Tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2022, bóng chuyền Quân đội có 3 CLB tham dự, gồm: Biên phòng, Thể Công (nay là Thể Công-Tân Cảng) và Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc. Dù được kỳ vọng lớn nhưng cả 3 đội đều dừng bước ở tứ kết nên không có cơ hội tranh huy chương. 

Năm nay, vòng một giải bóng chuyền vô địch quốc gia đã chứng kiến Biên phòng, Thể Công-Tân Cảng và Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc cùng xếp trong nhóm đầu các bảng đấu, qua đó giành suất dự Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2023. Kết quả, Thể Công-Tân Cảng và Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc giành hạng ba chung cuộc. Trong khi đó, CLB Biên phòng lên ngôi vô địch ở nội dung nam. 

leftcenterrightdel
      Câu lạc bộ Bóng chuyền nam Biên phòng đang hướng tới mùa giải 2023 thành công. 

Đánh giá về kết quả ấn tượng trên, Đại tá Hoàng Văn Khương, Đoàn trưởng Đoàn TDTT Bộ đội Biên phòng cho biết: “Chiến thắng của CLB Biên phòng là kết quả của tập thể. Các cầu thủ đã chơi tốt qua từng trận đấu. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ vì sự cổ vũ nhiệt tình, đồng thời là sự động viên tinh thần của các cấp lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng để các cầu thủ và ban huấn luyện quyết tâm thi đấu đạt thành tích cao”.

Thành quả trên là nỗ lực của tập thể, nhưng trên hết là nền tảng đào tạo bài bản của bóng chuyền nam Biên phòng. Các vận động viên Đinh Văn Duy, Trần Văn Nam, Phạm Văn Hiệp, Hoàng Đức Duy, Trần Duy Tuyến, Vũ Anh Tuấn, Trần Minh Đức, Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Đức Hoàng, Đào Duy Thành, Nguyễn Ngọc Thuân được CLB Biên phòng đào tạo từ nhỏ. Giờ đây, họ đã trưởng thành và tự tin khi thi đấu tại giải vô địch quốc gia. Ngoài những cầu thủ nội, CLB Biên phòng mới chiêu mộ một ngoại binh chất lượng là Wanchai (Thái Lan).

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023 mới đi được 1/3 quãng đường. Phía trước, các CLB còn thi đấu vòng hai và vòng chung kết tranh ngôi vô địch nên tất cả vẫn rất thận trọng, kể cả đội nam Biên phòng. Huấn luyện viên Trần Đình Tiền của CLB Biên phòng cho biết: "Chúng tôi vẫn yêu cầu các cầu thủ tập trung tập luyện, duy trì thể lực và chuyên môn. Qua vòng một, các đội đều có sự chuẩn bị và tăng cường cho vòng hai nên không ai được chủ quan”.

Ngoài chức vô địch Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2023, Đoàn TDTT Bộ đội Biên phòng còn được ghi nhận với thành tích khích lệ khác, là những tấm huy chương tại Giải wushu vô địch quốc gia năm 2023. Theo đó, các võ sĩ của Đoàn đã giành được 2 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB), 4 huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung taolu (biểu diễn). Kết quả trên đóng góp vào tổng thành tích chung xếp hạng nhì toàn đoàn với 5 HCV, 6 HCB, 7 HCĐ của wushu Quân đội tại giải.

Gần nhất, tại Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền phong năm 2023 diễn ra ở Lai Châu, các vận động viên của Đoàn TDTT Bộ đội Biên phòng đã xuất sắc bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn với 5 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Đáng kể, các gương mặt trẻ Bá Văn Hân (10km nam trẻ), Nguyễn Thị Ninh (5km nữ trẻ) được giới chuyên môn đánh giá cao ở khả năng phát triển trong thời gian tới.

Bài và ảnh: DIỆU PHƯƠNG