Mặc dù không muốn biện hộ, song HLV Phan Thanh Hùng cho rằng bản thân chưa có duyên khi trở lại dẫn dắt đội bóng quê hương. Là chiến lược gia danh tiếng tại V-League, chưa bao giờ nhà cầm quân họ Phan rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện tại. Kể cả mùa trước khi SHB Đà Nẵng gặp "bão" chấn thương, không chiêu mộ được ngoại binh ưng ý nhưng HLV Phan Thanh Hùng khéo “liệu cơm gắp mắm”, giúp đội nhà cán đích trong vị trí an toàn. Mùa này, đội bóng sông Hàn chuẩn bị tốt về lực lượng, đặc biệt chiêu mộ những ngoại binh chất lượng như trung vệ Mauricio, tiền vệ Olsen và tiền đạo Rodrigo. Thế nhưng, vận rủi lại đeo bám đội chủ sân Hòa Xuân khi một số trụ cột chấn thương, các tân binh cần thêm thời gian hòa nhập.

leftcenterrightdel
 Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng. Ảnh: Báo Lao động

Năng lực, kinh nghiệm của HLV Phan Thanh Hùng đã được khẳng định, thừa nhận bởi chính đấu trường khắc nghiệt V-League. Ngoài ra, vấn đề của SHB Đà Nẵng không chỉ mới xuất hiện mà đã âm ỉ dưới “triều đại” của HLV Nguyễn Minh Phương hay Lê Huỳnh Đức. Đó là khó khăn bởi tài chính, bất cập về công tác đào tạo trẻ đã kìm chân đội bóng sông Hàn chưa thể tìm lại ánh hào quang năm xưa. Từng có thời điểm, SHB Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng của các ngôi sao bởi chế độ đãi ngộ tốt cùng kế hoạch giàu tham vọng, song tất cả chỉ còn là dĩ vãng.

Chưa thể giúp SHB Đà Nẵng tìm lại chính mình, song không thể phủ nhận công sức của HLV Phan Thanh Hùng. Ông đã giúp đội nhà ổn định nội bộ, khích lệ lứa cầu thủ trẻ, "khai phá" một số gương mặt như: Đình Duy, Duy Cương, Phi Hoàng, Trọng Nam... Tính cách đậm chất Quảng của nhà cầm quân họ Phan nổi trội trong cách dùng người và sử dụng chiến thuật quyết đoán. 

Hiện ban lãnh đạo SHB Đà Nẵng chưa có động thái, nhưng có thể cảm nhận rõ sức nóng, áp lực và trách nhiệm từ ghế HLV trưởng mà chiến lược gia Phan Thanh Hùng đang ngồi. Mới nhất, HLV Lư Đình Tuấn đã được lãnh đạo đội bóng Becamex Bình Dương chấp nhận cho thôi việc, sau khi đội nhà chỉ có 2 điểm sau 4 vòng đấu mùa giải V-League 2023. May cho HLV Phan Thanh Hùng khi V-League 2023 tạm nghỉ một tháng rưỡi. Quãng nghỉ quý giá này hẳn sẽ giúp nhà cầm quân 62 tuổi bình tĩnh và tự tin trở lại.

“Tôi sẽ cố gắng chuẩn bị cho đội thật tốt. Hy vọng mọi chuyện sẽ ổn”. Đấy là HLV Phan Thanh Hùng tự động viên bản thân mình. Còn thực tế, ông cũng phải chấp nhận bị bay ghế bất cứ lúc nào nếu không sớm giúp SHB Đà Nẵng cải thiện điểm số. 

TAM NINH