QĐND Online - Tại cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2012 diễn ra chiều 5-12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chấp thuận đơn từ chức của HLV trưởng Phan Thanh Hùng.

Toàn bộ BHL của đội tuyển Việt Nam gồm: HLV trưởng Phan Thanh Hùng; các trợ lý: Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Văn Phụng, Dyland Kerr, bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền cùng Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng đều có mặt trong cuộc họp.

Tại buổi họp, HLV trưởng Phan Thanh Hùng đã nêu rõ những thuận lợi và hạn chế trong quá trình chuẩn bị cũng như tham dự AFF Suzuki Cup 2012. Theo kết luận của HLV trưởng Phan Thanh Hùng: “Việc đội tuyển bóng đá Quốc gia thi đấu không thành công tại AFF Cup 2012 có nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân nổi trội nhất là việc yếu kém về chuyên môn của đội bóng trong suốt quá trình thi đấu giải”

HLV Phan Thanh Hùng gửi lời xin lỗi người hâm mộ cả nước và tuyên bố từ chức HLV trưởng ĐTVN

Một lần nữa ông Phan Thanh Hùng đã nhận trách nhiệm về thất bại của đội tuyển Việt Nam tại giải AFF Cup 2012. Ngoài ra, HLV Phan Thanh Hùng cũng cho rằng, BHL đội tuyển đã mắc sai sót khi không biết được nhiều thông tin về các đối thủ tại bảng đấu, đặc biệt là đội tuyển Myanmar và đội tuyển Philippines.

HLV Phan Thanh Hùng cho biết: “Mấy ngày hôm nay, VFF đã tiến hành họp nghiêm túc để mổ xẻ thất bại của đội tuyển. Tôi rất tiếc vì những gì đã xảy ra trong thời gian đội tuyển thi đấu tại Thái Lan và tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về thất bại của đội tuyển. Tôi xin gửi lời xin lỗi đến VFF và toàn thể người hâm mộ. Tôi xin từ chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam”.

Ngay sau bài phát biểu của HLV Phan Thanh Hùng, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định: “Trong hai ngày qua, VFF đã tiến hành mổ xẻ về thất bại của đội tuyển một cách nghiêm túc. Chúng tôi không né tránh và nhận rõ sai lầm, khuyết điểm của từng bộ phận. Từ BHL đến VFF và các ban chức năng. Công việc trước mắt là làm sao chúng ta xây dựng lại một đội tuyển để chuẩn bị cho đợt tập trung vào đầu tháng 1-2013”.

Tiếp lời Chủ tịch VFF, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói, sau khi nghe đề nghị của HLV Phan Thanh Hùng, thường trực VFF đã thảo luận thẳng thắn, căng thẳng. Cuối cùng, thường trực VFF đồng ý để HLV Phan Thanh Hùng từ chức. Trong báo cáo của HLV Phan Thanh Hùng đã nói rõ và chịu nhận mọi trách nhiệm về thất bại của đội tuyển. Ngoài HLV Phan Thanh Hùng, VFF đã sai lầm khi đồng ý cho HLV kiêm nhiệm cả đội tuyển quốc gia, U23 Quốc gia và CLB.

 “Tôi thừa nhận chưa có những phương án tối ưu để điều chỉnh đội tuyển khi gặp khó khăn, việc thay thế cầu thủ cũng không đem lại hiệu quả. VFF có trách nhiệm rất lớn về thất bại của đội tuyển tại giải AFF Cup 2012. Chúng tôi xin nhận sai lầm và sẽ trình lên Bộ VH-TT&DL và Tổng cục TDTT toàn bộ sự việc để xin ý kiến chỉ đạo”, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết thêm.

ĐTVN bị loại khỏi giải AFF Cup 2012 do một số cầu thủ mắc "bệnh ngôi sao", thiếu động lực thi đấu. Ảnh: Xuân Hồng

Tuy nhiên, ngoài HLV Phan Thanh Hùng từ chức, tại buổi họp chiều nay, không có thành viên nào của VFF dám đứng lên dũng cảm từ chức hay bị kỷ luật.

Trả lời phóng viên về câu hỏi làm thế nào để phát triển bóng đá Việt Nam, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho rằng, đây là công việc khó, cần có nhiều thời gian. Về mô hình và cách làm, câu lạc bộ nào cũng làm theo cách của HAGL với Học viện HAGL-JMG thì rất tốt. VFF chỉ làm công tác định hướng với các câu lạc bộ. Tiếc là thời gian qua chúng tôi cũng chưa làm được việc này, mà chỉ tập trung cho các đội trẻ quốc gia....

Tại AFF Cup 2012, ĐTVN được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã phải cay đắng chia tay giải ngay từ vòng đấu loại với 1 điểm, sau khi chỉ có 1 trận hòa trước Myanmar, để thua trước Philippines và Thái Lan.

Về việc chọn HLV mới cho đội tuyển Việt Nam, ngày 13-12 tới, VFF sẽ họp ban chấp hành để đưa ra quyết định sẽ chọn HLV nội hay ngoại cho đội tuyển Việt Nam.

VĂN PHONG – VŨ LONG