QĐND - ĐTVN đã thất bại toàn diện tại AFF Cup 2012. Sau giải đấu, Tổng thư ký VFF kiêm Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về thất bại cay đắng của đội tuyển tại Băng Cốc.

Phóng viên (PV): ĐTVN đã được tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình chuẩn bị, thi đấu tại AFF Cup 2012, nhưng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng lại rời giải chỉ với 1 điểm?

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: ĐTVN đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho AFF Cup 2012. Đích thân Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã gặp HLV trưởng Phan Thanh Hùng để giao nhiệm vụ. VFF cũng tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn chốn ở cho đội trong quá trình tập luyện và thi đấu nhưng đáng tiếc, kết quả trên sân lại không tốt.

PV: Có thông tin cho rằng, nội bộ đội tuyển không có sự đoàn kết như những gì lãnh đạo, ban huấn luyện khẳng định?

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: Tôi xin khẳng định lại một lần nữa, đội rất đoàn kết. Có thể những va chạm trên sân khiến một vài cầu thủ trong đội hiểu nhầm nhưng là người nắm rõ nội tình ĐTVN, tôi bảo lưu ý kiến đội tuyển không có chuyện mất đoàn kết.

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng mắt ngấn lệ khi nói lời xin lỗi người hâm mộ. Ảnh: Thu Hiền

PV: Vậy ông nghĩ sao khi Tấn Tài, Văn Quyết… tranh cãi với ban huấn luyện ngay trên sân, sau trận thua Thái Lan 1-3?

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: Tôi nghĩ đó chỉ là chuyện phản biện về chiến thuật, thay đổi nhân sự của cầu thủ với ban huấn luyện. Trước trận đấu, đội cũng đã có họp bàn chiến thuật rồi. Mọi phương án đều đã được tính kỹ, kể cả việc dự tính thay ai vào sân.

PV: Với tư cách Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2012, ông nhìn nhận ra sao về ĐTVN tại giải đấu này?

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: Tôi thất vọng về màn trình diễn của đội. Tôi nghĩ với những cầu thủ hiện có, ĐTVN đáng ra phải tiến sâu hơn vào giải. Nhưng cũng phải thấy rằng, một phần chúng ta đã không gặp may ở AFF Cup 2012 khi có nhiều cầu thủ bị chấn thương, sốt xuất huyết phải nhập viện. Trong đó, sự vắng mặt của Nguyên Sa là đáng tiếc hơn cả, vì đây là tiền vệ trụ, có vai trò quan trọng trong lối chơi của ĐTVN.

PV: Dư luận đang đặt câu hỏi, với thất bại toàn diện tại AFF Cup 2012, tương lai HLV Phan Thanh Hùng sẽ ra sao?

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: VFF tôn trọng hợp đồng đã ký với HLV Phan Thanh Hùng. Tôi cho rằng, ê kíp ban huấn luyện ĐTVN tại AFF Cup 2012 là những cá nhân tốt nhất hiện nay của bóng đá nước nhà.

PV: Nhưng lịch sử chỉ ra rằng, ĐTVN rất khó thành công nếu dùng HLV nội?

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: VFF cũng chỉ ra, việc dùng HLV nội hay ngoại đều có mặt trái, mặt phải. HLV nội thì hiểu rõ cầu thủ, dễ bàn luận công việc với đội, với lãnh đạo VFF. Đến thời điểm này, VFF vẫn tin tưởng HLV Phan Thanh Hùng.

PV: ĐTVN thất bại ở AFF Cup 2012, trên cương vị trưởng đoàn, hẳn ông cũng cũng có phần trách nhiệm?

Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: Đầu tiên, tôi xin được gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ. Thứ hai, tôi xin cảm ơn các phương tiện truyền thông đại chúng đã tuyên truyền về ĐTVN, về AFF Cup 2012. Thứ ba, trên cương vị trưởng đoàn, về nước, tôi sẽ viết báo cáo tổng hợp trình lên lãnh đạo VFF. Tự bản thân tôi cũng phải nhìn lại thất bại của đội nhà ở AFF Cup 2012, để rút ra những kinh nghiệm, bài học sâu sắc.

PV: Xin cảm ơn ông.

ĐÌNH HÙNG (thực hiện)