Trước đó, ngày 11-3, một chuyến bay chở khách, trong đó có 8 người tị nạn Ukraine, đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế La Aurora ở thủ đô Guatemala City của Guatemala.

Theo một phát ngôn viên cơ quan di trú Guatemala, những người Ukraine này được chấp thuận nhập cảnh vào quốc gia Trung Mỹ với “lý do nhân đạo”. Guatemala cũng là quốc gia đầu tiên ở khu vực tiếp nhận người Ukraine di tản. Các chuyến bay khác cũng sẽ tiếp tục đưa người tị nạn Ukraine đến nước này.

Một gia đình người tị nạn Ukraine tại sân bay quốc tế La Aurora ở thủ đô Guatemala City của Guatemala. Ảnh: Reuters.

“Tôi không biết tương lai sẽ ra sao đối với chúng tôi, nhưng tôi hy vọng cuộc xung đột sẽ sớm kết thúc", Reuters dẫn lời một người tị nạn Ukraine chia sẻ trong một đoạn video được chính quyền Guatemala công bố.

Hiện nay Nga và Ukraine đang tuyên bố duy trì một số hành lang nhân đạo để hỗ trợ người dân di tản khỏi các khu vực xảy ra chiến sự. Thỏa thuận này là điểm sáng đồng thuận hiếm hoi giữa hai bên sau ba vòng đàm phán ở Belarus.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính có tới 2,2 triệu người sơ tán khỏi quốc gia này.

Thậm chí, UNHCR dự báo khoảng 4 triệu người, tương đương 9% dân số, sẽ rời khỏi Ukraine và cảnh báo con số này còn có thể tăng lên, qua đó có nguy cơ trở thành “cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất thế kỷ này”.

MINH ANH