Theo Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, những hành lang nhân đạo này được mở bởi chính quyền Kiev, đặc biệt là tuyến đường cho thành phố cảng Mariupol. Những ngày qua, nỗ lực sơ tán người dân khỏi Mariupol đã từng không đạt được như kỳ vọng bởi cả Nga và Ukraine đều cáo buộc đối phương không tuân thủ thỏa thuận.

“Các xe chở hàng nhân đạo và xe buýt để sơ tán người dân đã khởi hành từ thành phố Zaporizhzhia đến thành phố Mariupol ở vùng Donetsk, đi qua những địa phương đông dân sau: Zaporizhzhia, Melitopol, Vasylivka, Berdyansk, Mangush và Mariupol”, bà Vereshchuk cho hay.

Dòng người Ukraine di tản đang đổ về khu vực Medyka, biên giới Ba Lan - Ukraine. Ảnh: timesofisrael.com.

“Tôi rất hy vọng rằng ngày hôm nay sẽ thành công tốt đẹp ở tất cả các tuyến đường được mở, và rằng phía Nga cũng sẽ hợp tác để việc duy trì những hành lang đó được thuận lợi”, Phó thủ tướng Ukraine nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình vào sáng cùng ngày, Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko cũng đưa ra những tuyên bố tương tự như trên.

Trước đó, theo TASS, ngày 11-3, phía Nga tuyên bố sẽ đơn phương mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường từ các khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine tới Nga vào lúc 10 giờ sáng mỗi ngày (giờ Moscow) mà không có bất cứ thỏa thuận nào ngoài thỏa thuận với phía Ukraine liên quan đến hành lang đi các hướng khác.   

Để loại trừ việc thu thập thông tin tình báo về vị trí của những đơn vị thuộc các lực lượng vũ trang Nga, các đoàn xe sẽ được kiểm tra các thiết bị liên lạc. Ngoài ra, giới chức Ukraine sẽ phải cung cấp danh sách người và số đăng ký phương tiện trước khi các hành lang được mở.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch trên tại Ukraine, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính có tới 2,2 triệu người sơ tán khỏi quốc gia này; đồng thời dự báo con số đó còn có thể tăng lên khoảng 4 triệu người, tương đương 9% dân số, và thậm chí còn cao hơn nữa.

KHÁNH NGÂN