leftcenterrightdel
 Nỗ lực cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Hơn 23.726 người đã chết sau 4 ngày xảy ra trận động đất kinh hoàng tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, số người chết tại nước này đã tăng lên ít nhất 20.213 người, và hiện 80.052 người khác bị thương.

Trong khi đó số người chết ở Syria cũng đã tăng lên 3.384, bao gồm 2.166 người ở các khu vực do phiến quân nắm giữ ở phía tây bắc, và 1.347 người chết ở các khu vực do chính phủ kiểm soát.

* Ngày 10-2, các đội cứu hộ khẩn cấp đã tiến hành một loạt các cuộc giải cứu đầy kịch tính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Rất nhiều người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát sau hơn 100 giờ đồng hồ bị mắc kẹt, trong đó có 1 em bé 10 ngày tuổi và mẹ của mình.

leftcenterrightdel
Thêm một người sống sót ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cấp phát hàng triệu bữa ăn, lều và chăn. Tuy nhiên, việc tiếp cận đến người có nhu cầu vẫn đang gặp khó khăn. Đói, lạnh, và đặc biệt là dịch bệnh đang de dọa những người vô gia cư.

* Theo The Guardian, Mỹ đã tạm thời nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Syria trong nỗ lực đẩy nhanh việc chuyển hàng viện trợ tới vùng tây bắc nước này.

Theo đó, Mỹ sẽ miễn trừ 180 ngày trừng phạt đối với Syria, áp dụng cho “tất cả các giao dịch liên quan đến các nỗ lực cứu trợ động đất”. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, tác động của chiến tranh ở nước này khiến việc chuyển hàng viện trợ đến vùng tây bắc không hề dễ dàng.

Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Syria từ 1979, khi Washington cho rằng Syria là nhà tài trợ khủng bố. Nhà Trắng thắt chặt các hạn chế hơn nữa trong cuộc chiến tranh Iraq năm 2004 và nhiều lần sau khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011, dẫn đến sự sụp đổ trong quan hệ giữa chính phủ Syria và phương Tây.

leftcenterrightdel
Người Syria tập trung tại một nơi trú ẩn ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP 

Theo CNN, chính phủ Syria đã phê duyệt việc gửi viện trợ đến các vùng thuộc tây bắc nước này, một động thái có thể đẩy nhanh việc giúp đỡ hàng triệu người ở đây. Chương trình Lương thực Thế giới trước đó cho biết họ đang cạn kiệt nguồn dự trữ ở vùng tây bắc Syria.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia vào công tác cứu hộ và nước này cũng tiếp nhận nhiều chuyến hàng viện trợ quốc tế. Nhưng ở Syria, mới chỉ có hai đoàn xe viện trợ tiếp cận qua cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

* Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính sơ bộ 5,37 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất sẽ cần hỗ trợ nơi ở trên toàn lãnh thổ Syria.

* Nhà Trắng đang triển khai các đội cứu trợ cùng với các thiết bị chuyên dụng và chó cứu hộ tới các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kỳ bằng trực thăng Blackhawk từ Căn cứ Không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)