Riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan cho biết, ít nhất 18.991 người đã tử vong và 75.523 người khác bị thương.

Trong khi đó, tại Syria có ít nhất 3.384 người chết và 5.245 người bị thương trên khắp các khu vực do quân nổi dậy hoặc quân chính phủ kiểm soát.

Dự kiến, con số thương vong ở cả hai nước còn tăng lên, có thể là từng giờ từng phút bởi dù công tác cứu hộ cứu nạn đang rất tích cực nhưng khối lượng công việc quá lớn, thời tiết khắc nghiệt và vật chất còn hạn chế, trong khi số người mất tích vẫn chưa được thống kê đầy đủ và được cho là còn rất nhiều trong các tòa nhà bị đổ sập. Thời gian đang là “kẻ thù” của lực lượng cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Nhiều người sống sót cũng phải vật lộn, tìm nơi trú ẩn ở các bãi đậu xe, nhà nguyện, hay lề đường, trong khi thiếu lương thực, nước uống.

leftcenterrightdel

Công tác cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đang được đẩy nhanh. Ảnh: The New York Times 

* Theo AFP, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 10-2 thông báo các nước thành viên của liên minh quân sự lớn nhất hành tinh đã đồng ý đưa lều bạt dã chiến tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đồng minh này cung cấp chỗ ở cho những người mất nhà cửa sau trận động đất kinh hoàng vừa qua. NATO cho biết những lều bạt này có thể được trang bị một số tiện nghi như hệ thống sưởi, máy phát điện và thiết bị y tế.

* Tây bắc Syria: “Thảm họa chồng thảm họa”

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đang kêu gọi tiếp cận nhiều hơn tới các vùng lãnh thổ của Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất để bổ sung nguồn cung cấp viện trợ đã cạn kiệt. Giám đốc điều hành của tổ chức này David Beasley đánh giá tình hình ở phía tây bắc của đất nước này là “thảm họa chồng lên thảm họa”.

“Nguồn dự trữ của chúng tôi đang cạn kiệt nhanh chóng, đặc biệt là khẩu phần ăn liền và chúng cần được bổ sung nhanh chóng”, CNN dẫn lời ông David Beasley.

Trước đó, hàng viện trợ đã được đưa vào tây bắc Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ từ cửa khẩu Bab al-Hawa - cửa khẩu duy nhất được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép. Một nghị quyết đề xuất mở rộng biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Ông David Beasley nói thêm: “Một cửa khẩu được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép đã được mở lại, nhưng hư hỏng đường sá và thủ tục hải quan bị chậm lại đang cản trở đáng kể việc di chuyển”.

WFP đang đặt mục tiêu cung cấp các bữa ăn ăn liền cho 100.000 người ở tây bắc Syria và các khẩu phần thường xuyên cho 1,4 triệu người. Nhưng tổ chức này vẫn cần 700 triệu USD để nuôi gần 6 triệu người ở Syria.

Theo Tân Hoa xã, ngày 10-2, đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ hai của Liên hợp quốc (LHQ) đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đã đến khu vực tây bắc Syria thông qua cửa khẩu Bab al-Hawa.

leftcenterrightdel
Những "phép màu" đang ngày càng ít khi thời gian trôi đi. Ảnh: The New York Times 

* Đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT Haber đưa tin, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ đến thăm tỉnh Adiyaman và Malatya để kiểm tra các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Adiyaman và Malatya là hai tỉnh nằm trong tâm chấn của trận động đất mạnh 7,8 độ richter. Hiện tại, các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để kéo những người sống sót ra khỏi đống đổ nát trong điều kiện mùa đông lạnh giá.

Trước đó, theo Reuters, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tới khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Aleppo. Hình ảnh từ văn phòng chính phủ cho thấy ông al-Assad và phu nhân có mặt tại Bệnh viện Đại học Aleppo và thăm những người bị thương trong trận động đất kinh hoàng khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết 14 xe tải chở hàng cứu trợ, từ chăn điện sưởi ấm, lều và nhiều nhu yếu phẩm khác, đã đến được lãnh thổ Syria. Đã có nhiều quan ngại rằng tình hình tại Syria có thể tồi tệ hơn những gì được báo cáo do nước này bị tàn phá nặng nề sau khi trải qua hàng thập kỷ chiến tranh. 

Pakistan đã cử một máy bay chở 22 tấn hàng cứu trợ tới các nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ khi công tác tìm kiếm những người sống sót vẫn tiếp tục.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif chia sẻ trên trang Twitter: “Người dân Pakistan không thể quên sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất năm 2005 và lũ lụt năm 2010. Khái niệm về tình anh em của người Hồi giáo gắn kết chúng tôi trong một mối quan hệ độc đáo, nơi chúng tôi chia sẻ nỗi đau của nhau”.

Vào ngày trận động đất xảy ra, Pakistan đã gửi các đội cứu hộ cũng như hàng hóa tới Thổ Nhĩ Kỳ trước khi triển khai hai đội ứng phó khẩn cấp của Quân đội Pakistan đến nước này vào ngày 7-2.

* Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ thông báo tất cả các giao dịch liên quan đến việc khắc phục hậu quả động đất ở Syria, nếu trước đây bị cấm theo lệnh trừng phạt, thì nay được cho phép đến ngày 8-8-2023. Bộ trên nêu rõ quy định ở đây áp dụng cho việc quyên góp và chuyển tiền để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ nói trên.

* Các chuyên gia nghiên cứu cho biết rất khó để xác định rõ ràng chi phí thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cũng như phải mất nhiều năm để tái thiết bởi kinh tế khủng hoảng, nhất là khi Syria đang đói nghèo và nội chiến tàn phá.

MINH HOÀI (tổng hợp)