Khung hình bầu dục nhỏ quen thuộc này có vẻ vô hại, gần như mang tính trang trí. Tuy nhiên, đằng sau hình thức có vẻ đơn giản này lại ẩn chứa một lý do quan trọng hơn nhiều là góp phần bảo đảm an toàn cho hành khách.

Theo tờ Le Figaro, vào những ngày đầu của ngành hàng không thương mại, máy bay được trang bị cửa sổ hình vuông hoặc hình chữ nhật, đủ cho các chuyến bay ở độ cao thấp. Nhưng với sự ra đời của những chiếc máy bay có khả năng bay ở độ cao lớn hơn nhiều, nơi áp suất bên ngoài rất thấp, cabin phải được điều áp để hành khách cảm thấy thoải mái. Sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài tạo ra lực căng mạnh lên cấu trúc của những chiếc máy bay, đặc biệt là xung quanh cửa sổ, buộc các kỹ sư phải xem xét lại hình dạng của chúng để cải thiện độ an toàn.

Cửa sổ máy bay có hình bầu dục nhằm làm giảm nguy cơ bị vỡ khi bay ở độ cao lớn. Ảnh: stock.adobe.com 

Trên thực tế, lực căng tập trung ở các góc của cửa sổ vuông khiến chúng dễ vỡ hơn và có thể gây ra các vết nứt nhỏ phát triển lớn dần theo thời gian. Ngược lại, bằng cách lựa chọn hình dạng tròn, áp lực được phân bổ tốt hơn, giúp giảm nguy cơ vỡ cửa sổ, đồng thời bảo đảm độ bền tốt hơn.

Có một số sự cố đã đánh dấu lịch sử của ngành hàng không dân dụng. Một trong những máy bay liên quan là mẫu máy bay của Anh do công ty De Havilland thiết kế và đưa vào sử dụng đầu thập niên 1950, đó là De Havilland DH 106 Comet. Máy bay thương mại đầu tiên này ban đầu được trang bị cửa sổ hình vuông, một đặc điểm khiến 3 máy bay bị vỡ trong khi bay và gây ra một số thương vong.

Các cuộc điều tra đã chỉ ra rằng, hình dạng cửa sổ vuông đã gây ra mức độ lực căng cao hơn từ 2 đến 3 lần so với phần còn lại của thân máy bay. Nhà sản xuất máy bay của Anh đã phải thiết kế lại hoàn toàn máy bay của mình. Chiếc Comet đã ngừng hoạt động và được thiết kế lại hoàn toàn, lần này có cửa sổ hình bầu dục.

Trong khi đó, các nhà sản xuất đối thủ cạnh tranh, như Boeing với máy bay 707, cũng đã tận dụng những bài học này để phát triển máy bay của họ. Kể từ đó, hình bầu dục đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành hàng không, bảo đảm tăng cường độ an toàn.

Gần đây, hãng hàng không Emirates của Trung Đông đã tiến thêm một bước khi trang bị cửa sổ ảo cho một số máy bay Boeing 777 màn hình siêu thực phát hình ảnh bên ngoài do camera chụp theo thời gian thực, qua đó loại bỏ những hạn chế về cấu trúc của cửa sổ truyền thống. Đây có thể là công nghệ định hình tương lai của ngành hàng không!

NGỌC MINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.