Chính phủ Nhật Bản xác định, đạp xe có thể thu hút những người đam mê du lịch trong và ngoài nước về vùng nông thôn. Do đó, những con đường dành riêng cho xe đạp đã được xây dựng hoặc đang được lên kế hoạch xây dựng trên khắp cả nước. Gần 10 tuyến đường đã sử dụng các tuyến đường sắt ngừng hoạt động từ tỉnh Hokkaido ở phía Bắc Nhật Bản đến tỉnh Nagasaki và Oita ở phía Nam nước này.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: metaeventtravel.vn 

Từng là huyết mạch cho cộng đồng địa phương, các tuyến đường sắt dần dần ngừng hoạt động khi số lượng hành khách giảm do tình trạng gia tăng sử dụng ô tô, giảm dân số và việc chuyển sang tàu cao tốc liên tỉnh. Bên cạnh những yếu tố này, thiên tai cũng khiến một số tuyến đường sắt bị hư hỏng và phải đóng cửa. Theo dữ liệu của Chính phủ, có khoảng 560km đường sắt ở Nhật Bản đã ngừng hoạt động từ tháng 4-2010 đến tháng 4-2023.

Du lịch bằng xe đạp đang ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản do những lợi ích về sức khỏe. Ngoài ra, việc di chuyển bằng xe đạp không chỉ ít tốn kém mà còn giúp bảo vệ môi trường. Một cuộc khảo sát năm 2021 của Roots Sports Japan, một công ty quảng bá các môn thể thao đạp xe và chạy bộ có trụ sở tại Tokyo, cho thấy, ước tính có khoảng 13,82 triệu khách du lịch đến nước này đạp xe từ năm 2020 đến 2021.

Ông Masahito Ono, quan chức cấp cao của Văn phòng thúc đẩy việc sử dụng xe đạp tại Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết: “Việc chuyển đổi những tuyến đường sắt bỏ hoang thành tuyến đường dành cho xe đạp sẽ giúp thúc đẩy du lịch hiệu quả”.

LÂM VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.