Là một quốc gia rộng lớn, Trung Quốc có nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng, ở mỗi vùng miền lại có nét đặc sắc riêng trong ẩm thực ngày Tết. Mời độc giả cùng đến với một số món ăn đặc trưng của tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) trong ngày Tết cổ truyền.

Cũng như các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc, ngày Tết là dịp để người dân ở Phúc Kiến trổ tài nấu nướng những món ăn cổ truyền. Phong tục ăn tết của người dân ở các vùng của Phúc Kiến vô cùng phong phú đa dạng và mỗi nơi lại có một đặc sản riêng biệt trong dịp Tết. Thậm chí, là người dân Phúc Kiến nhưng có nhiều người cũng không thể tường tận hết về ẩm thực Tết của địa phương mình.

leftcenterrightdel
Trung Quốc có nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng. Ảnh: sohu.com

Món ăn đặc biệt đầu tiên phải kể đến món canh gà hầm nấm đỏ Tam Minh. Tam Minh là thành phố nhập cư điển hình của Phúc Kiến. Người dân từ khắp nơi tập trung về đây, bởi vậy phong tục đón năm mới cũng đa dạng và náo nhiệt vô cùng.

Bữa cơm tất niên chờ đón thời khắc Giao thừa của người dân Tam Minh không thể thiếu món canh gà hầm nấm đỏ. Nấm đỏ là nguyên liệu quan trọng tạo nên những món ngon nơi đây. Nấm đỏ Tam Minh rất nổi tiếng và quý bởi đây là loài nấm thuần thiên nhiên không thể nuôi trồng. Mỗi dịp Tết đến, món canh gà hầm nấm đỏ lại được người dân nơi đây, đặc biệt được những người già ưa dùng cho bữa cơm tất niên. Hương vị thơm ngon lại có thể dùng làm thuốc, có tác dụng giải độc, bồi bổ cơ thể luôn là lựa chọn đầu tiên trong thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới của người dân Tam Minh.

leftcenterrightdel
Món canh gà hầm nấm đỏ. Ảnh: sohu.com

Ẩm thực Phúc Kiến ngày Tết không thể không kể đến món ăn truyền thống nổi tiếng của huyện Ninh Hóa, thành phố Tam Minh, đó là món cá tươi thái lát. Đối với món ăn này, người ta sẽ chế biến cá bằng cách cắt lát ngang thớ thật mỏng, sau đó rưới dầu mè lên, khi dùng chấm với nước tương và mù tạt. Người dân nơi đây thường làm món cá thái lát bằng cá trắm tươi. Loại cá này vừa có độ giòn, giá cả hợp lý hơn mà vị ngon lại không thua kém cá hồi đắt tiền. Ngồi quây quần cùng người thân bên mâm cơm tất niên, nhấm nháp vị tươi ngon của món ăn cùng với hương rượu say nồng sẽ mang đến những cảm xúc thật ấm áp khi Tết đến, xuân về.

leftcenterrightdel
Món cá tươi thái lát Ninh Hóa. Ảnh: sohu.com 

Trong bữa cơm tất niên của người dân thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến sẽ không thể thiếu một số món ăn truyền thống. Một trong số đó chính là món “Taiping Yan”, nghĩa là “Yến thái bình”. Yến thái bình là món ăn nổi tiếng có hương vị đặc biệt trong các dịp lễ hội theo phong tục của người Phúc Châu. Mỗi năm Tết đến hay vào các dịp lễ hội, đám cưới đám hỏi, gặp gỡ người thân, người Phúc Châu thường ăn món Yến thái bình. Trong tiếng Hán, “Thái” có nghĩa là “thái bình”, “Bình” có nghĩa là “bình an”.

leftcenterrightdel
Yến thái bình là món ăn nổi tiếng có hương vị đặc biệt trong các dịp lễ hội theo phong tục của người Phúc Châu. Ảnh: sohu.com 

“Phật nhảy tường” là món ngon hàng đầu trong ẩm thực Phúc Kiến, cũng chính là món ăn trong bữa cơm tất niên của người dân nơi đây. Một nhà thơ đã viết bài ca ngợi, ví hương thơm của món ăn này khi lan tỏa có thể khiến nhà sư quên đi lời thề ăn chay, nhảy khỏi tường để tới thưởng thức.

Món “Phật nhảy tường” gồm các nguyên liệu chính như: Bào ngư, hải sâm, môi cá nhám, keo bì, nấm, gân, mực, sò điệp khô, trứng cút…. Tất cả nguyên liệu này được kết hợp cùng với nước dùng và rượu Thiệu Hưng và được đun nhỏ lửa. Sau khi món ăn chín mềm sẽ có vị thơm ngon, ăn rất vừa miệng và không có cảm giác ngấy.

leftcenterrightdel
Món “Phật nhảy tường”. Ảnh: sohu.com 

Một bàn tiệc đêm Giao thừa của người Nam Bình thường có 16 hoặc 18 món ăn truyền thống như bánh gạo, yến thái bình, xôi, cá... Và món măng xào là một món ăn truyền thống mang hương vị đặc trưng không thể thiếu trên bàn ăn ngày Tết của người Nam Bình. Đây là món ngon đặc sản theo mùa với nguyên liệu là măng tươi mùa đông, măng phải có màu vàng tươi. Món ăn mang lại cho người dùng cảm nhận được vị non và thanh mát.

leftcenterrightdel
Món măng xào là món ăn trên bàn tiệc đêm giao thừa của người Nam Bình. Ảnh: sohu.com 

Ngỗng hun khói Vũ Di Sơn, Nam Bình là một trong những món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người dân Vũ Di Sơn. Món này nổi tiếng bởi độ nhờ có vị cay đặc trưng. Ngỗng qua chế biến ướp với rượu và các gia vị riêng, khi thưởng thức, bạn không chỉ cảm nhận được từng thớ thịt ngỗng mềm mà còn cảm nhận được vị cay, vị thơm nồng của rượu đọng lại mãi.

leftcenterrightdel
Ngỗng hun khói Vũ Di Sơn. Ảnh: sohu.com 

Ninh Đức được bao bọc bởi núi và biển, vì vậy, trên bàn ăn đêm Giao thừa của người Ninh Đức có thể nói là dịp để hội tụ những món ngon của núi và biển. Ngoài  cá, bánh gạo, măng khô,... thì không thể thiếu món thịt đông chân giò. Đây là một món ăn ngon truyền thống trong ngày Tết của người Ninh Đức. Người dân làm món ăn này trước khoảng 1 đến 2 ngày rồi để đông trong tủ lạnh mới ăn.

leftcenterrightdel
Món thịt đông chân giò là một món ăn ngon truyền thống trong ngày Tết của người Ninh Đức. Ảnh: sohu.com   
leftcenterrightdel
Mì khoai lang với cần tây và hàu biển được ăn trong đêm Giao thừa để cầu mong cho sự bền lâu và trường thọ. Ảnh: sohu.com   

Mì khoai lang được làm từ khoai lang tươi chất lượng cao. Khoai được bào nhỏ, qua lọc, để lắng, nghiền thành bột, phân loại và sấy khô thành tinh bột, sau đó hấp và chế biến thành sợi sấy khô. Mì khoai lang hơi giống với mì trường thọ nhưng mặt ngoài nhìn có màu bạc hơn. Vào bữa tối Giao thừa, người dân Ninh Đức sẽ nấu một bát to mì khoai lang với cần tây và hàu biển để thưởng thức với ý cầu mong cho sự bền lâu và trường thọ.

Nét đặc trưng của ẩm thực ngày Tết cũng chính là hương vị gợi nhớ để mỗi người đi con khi xa quê luôn hướng về. Đoàn tụ bên mâm cơm tất niên, thưởng thức những món ăn truyền thống, đó là những gì người ta thường mong ngóng mỗi dịp Tết đến, xuân về.

TƯỜNG VY (Theo Tam Minh Nhật báo)