Ngày Độc thân ra đời vào thập niên 1990, khi sinh viên Trường Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) nảy ra ý tưởng chọn ngày 11-11 làm ngày lễ cho những người độc thân. Theo họ, số 1 biểu thị cho sự cô đơn. Và ngày 11-11 được chọn vì đây là ngày duy nhất trong năm có bốn số 1. Vào năm 2009, Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã biến ngày dành riêng cho những người độc thân trẻ tuổi tại Trung Quốc thành một sự kiện mua sắm lớn không thể bỏ qua trong năm. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba đã đưa ra chương trình mua sắm trực tuyến với những mức giá siêu ưu đãi. Sự kiện này đã thành công vang dội, thu hút hàng trăm triệu người mua thuộc mọi lứa tuổi. Chứng kiến con số doanh thu ấn tượng của Alibaba, các trang thương mại điện tử khác trên khắp Trung Quốc cũng tham gia vào ngày hội mua sắm 11-11 để không bị bỏ lại phía sau. Do đó, thị trường mua sắm trực tuyến trong Ngày Độc thân ngày càng trở nên sôi động hơn. Đối với Jack Ma, chủ tịch của Alibaba thì Ngày Độc thân là cơ hội vàng để đẩy mạnh mua bán trực tuyến.

leftcenterrightdel
Các sản phẩm của khách đặt mua trực tuyến trong Ngày Độc thân được đóng gói cẩn thận trước khi chuyển đi. Nguồn: Getty Imager.

Người tiêu dùng Trung Quốc luôn hào hứng chờ đợi Ngày Độc thân để họ mua những món đồ yêu thích hoặc cần thiết từ lâu với mức giá ưu đãi lớn. Đây cũng được xem là một cơ hội lớn để các nhà sản xuất và bán lẻ Trung Quốc tăng đáng kể doanh thu trong năm. Năm 2017, Alibaba đã bỏ túi số tiền doanh thu lên tới 25,3 tỷ USD, cao hơn 40% so với năm 2016. Trong khi đó, người Mỹ chỉ chi hơn 5 tỷ USD cho mua sắm trong Lễ Tạ ơn (23-11) và Black Friday (24-11) hồi năm 2016, còn doanh thu của Cyber Monday (27-11)- ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của nước này-chỉ đạt 3,39 tỷ USD cùng năm. Do đó, Ngày Độc thân 11-11 của Trung Quốc trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định, với sức cạnh tranh khốc liệt, các nhà bán lẻ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, đẩy mức doanh thu trong Ngày Độc thân ngày càng tăng cao.

Năm 2018 đánh dấu 10 năm tổ chức lễ hội mua sắm trong Ngày Độc thân. Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cũng mở rộng ngày hội mua sắm 11-11 cho đối tượng khách hàng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Năm nay, Alibaba đã kết hợp với trang mua sắm Lazada, cho phép người tiêu dùng tại 6 nước Đông Nam Á (Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam) tiếp cận với các ưu đãi mua hàng thuộc sự kiện mua sắm này. Trong 24 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 0 giờ sáng 11-11, người tiêu dùng sẽ có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất. Cùng với các tín đồ mua sắm của Lazada ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi từ hơn 50 triệu mặt hàng khuyến mãi, bao gồm hơn một triệu mặt hàng giảm giá đến 90% trong 24 giờ mua sắm. Trong bối cảnh thương mại điện tử đang bùng nổ, với chiến thuật mở rộng này, Alibaba kỳ vọng doanh thu thu được từ sự kiện năm nay sẽ vượt xa con số 25,3 tỷ USD của năm ngoái.

Mua sắm trực tuyến đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Do bận công việc, đường xa hay nhiều nguyên nhân khác nhau, không phải ai cũng có thể đến được cửa hàng, siêu thị hay trung tâm mua sắm. Vì vậy, họ thường lựa chọn cho mình cách thức đơn giản hơn, đó là mua sắm trực tuyến. Hàng hóa phong phú, giá tốt, dịch vụ chuyển hàng tận nơi và thanh toán linh hoạt… là những yếu tố thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng đến với mua sắm trực tuyến. Theo báo cáo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, châu Á-Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Riêng tại Trung Quốc, mua sắm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ khi số người sử dụng internet và di động thông minh không ngừng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm lớn trong Ngày Độc thân, các công ty bán lẻ Trung Quốc đã cải tiến hình thức thanh toán, tăng cường mạng lưới hậu cần để hoạt động mua hàng trực tuyến được thuận tiện lợi hơn.

LÂM ANH