Tại Singapore, bên cạnh đồ uống hay snack, người dân có thể dễ dàng mua những bông hoa tươi, một miếng sầu riêng, một miếng dán mụn từ máy bán hàng tự động.
 |
| Một lãnh đạo Công ty Aikit bên máy bán hàng tự động InstaChef ở Singapore. Ảnh: CNA |
Từng được xem là lựa chọn “chữa cháy” để mua nhanh một lon nước trong ngày nắng nóng, máy bán hàng tự động nay đã trở thành một hình thức kinh doanh phổ biến với nhiều loại sản phẩm vô cùng đa dạng. Chẳng hạn, thương hiệu máy ép cam IJOOZ hiện đã có khoảng 1.500 máy ép lắp đặt trên khắp Singapore. Tương tự, Công ty Aikit chuyên cung cấp các bữa ăn nấu theo yêu cầu thông qua hơn 90 máy bán hàng tự động InstaChef trên toàn quốc. Công nghệ sử dụng trong các máy bán hàng InstaChef cho phép người dùng thực hiện nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau. Ví dụ, với món cơm niêu, máy có thể đặt ở chế độ tạo ra kết cấu cơm cháy giòn giống như trong cách nấu truyền thống. Đây là ưu điểm vượt trội so với các loại máy bán hàng thông thường vốn chỉ có chế độ làm nóng món ăn sẵn có.
Theo CNA, thực phẩm, đồ uống không phải là món duy nhất có trong máy bán hàng tự động. Như trên đã nói, khách hàng có thể mua được cả hoa tươi từ máy bán hàng tự động. Hoa được sắp xếp khéo léo bên trong máy với môi trường lưu trữ được duy trì ở nhiệt độ 5 độ C, giúp hoa tươi trong vòng một tuần lễ.
Sự phổ biến của những máy bán hàng tự động này trở thành một hướng đi mới cho kinh doanh, phù hợp với hành vi thay đổi của người tiêu dùng, nhấn mạnh vào sự tiện lợi. Theo Euromonitor International, doanh thu từ máy bán hàng tự động tại Singapore đạt 116,8 triệu SGD trong năm 2024, dự kiến đạt 124,3 triệu SGD vào năm 2025 và 140,1 triệu SGD vào năm 2029.
Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công là do kinh doanh máy bán hàng tự động có chi phí thấp, lợi nhuận cao. Doanh nghiệp chuyên kinh doanh sầu riêng Kaki Kaki cho biết, việc vận hành máy bán hàng tự động giúp tiết kiệm khoản chi rất lớn là phí thuê mặt bằng, nhờ đó, doanh nghiệp có thêm nguồn vốn mua hoa quả chất lượng cao hơn và bán giá thấp hơn tới người tiêu dùng, kết quả là người tiêu dùng càng mua thêm nhiều sản phẩm. Người tiêu dùng cũng ngày càng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm từ máy bán hàng khi thấy các máy được bảo dưỡng định kỳ, còn sản phẩm thì đa dạng và chất lượng./.
Singapore là quốc gia có tới hơn 80% dân số đang sinh sống trong các tòa nhà được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của chính phủ-một con số vô cùng ấn tượng mà có lẽ rất ít quốc gia hiện nay có thể làm được. Những thành công mà Singapore đạt được trong phát triển nhà ở xã hội là kết quả của một chiến lược dài hạn, toàn diện và nhất quán.
Chiều 10-10, tại Hà Nội, Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore tổ chức Hội nghị Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore (CMM) lần thứ 19. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công nghiệp và Thương mại kiêm Bộ trưởng Nhân lực Singapore - ông Tan See Leng đồng chủ trì hội nghị.