Phiên điều trần được bắt đầu bằng một đoạn video, trong đó, các em nhỏ nói về việc mình bị bắt nạt ra sao trên mạng xã hội. Còn các Thượng nghị sĩ Mỹ kể lại câu chuyện những người trẻ tuổi tự kết liễu đời mình sau khi bị tống tiền vì chia sẻ ảnh với những kẻ "săn mồi" tình dục.

Có 5 giám đốc điều hành (CEO) các mạng xã hội tham gia phiên điều trần về tác động của mạng xã hội đối với trẻ em mang chủ đề “công ty công nghệ lớn và cuộc khủng hoảng khai thác tình dục trẻ em trực tuyến”. Trong đó bao gồm lãnh đạo của Facebook, Snapchat, X (trước đây là Twitter), TikTok và Discord. Phiên điều trần còn có sự tham dự của các phụ huynh có con chết vì bị tấn công hoặc quấy rối tình dục trên mạng xã hội. CEO của Snapchat Evan Spiegel gửi lời chia buồn tới các bậc cha mẹ có con cái dính đến ma túy bất hợp pháp trên nền tảng mạng xã hội Snapchat. Phụ huynh hơn 60 thanh thiếu niên đã đệ đơn kiện Snap Inc. vào cuối năm 2023 với cáo buộc tạo điều kiện cho con họ mua ma túy và sử dụng quá liều. Còn CEO Mark Zuckerberg của Meta, công ty mẹ của Facebook đã quay về phía các phụ huynh đang giơ ảnh đứa con xấu số của mình, bày tỏ xin lỗi vì tất cả những gì mà họ phải trải qua.

CEO Zuckerberg nói: “Không ai phải trải qua những điều mà gia đình các bạn đã phải gánh chịu. Đây là lý do tại sao chúng tôi đầu tư rất nhiều và sẽ tiếp tục nỗ lực trên toàn ngành để bảo đảm không ai phải trải qua những điều đó”. Các nền tảng xã hội trước đây từng đưa ra những tuyên bố tương tự về nỗ lực giúp các thiếu niên cũng như gia đình họ đưa ra lựa chọn thông minh khi sử dụng mạng xã hội. Phiên điều trần trở thành nơi để các CEO giới thiệu những công cụ và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em, đồng thời giúp cha mẹ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hoạt động trực tuyến của con cái.

leftcenterrightdel

Ảnh chụp màn hình biểu tượng các ứng dụng mạng xã hội phổ biến: Facebook, Instagram... (ảnh minh họa). Ảnh: Getty 

Meta trước đó từng tuyên bố triển khai những chính sách mới cho người dùng Facebook và Instagram ở tuổi vị thành niên, bao gồm các hạn chế về nội dung và ẩn kết quả tìm kiếm đối với những cụm từ liên quan đến tự làm hại bản thân và tự tử. Những chính sách mới sẽ bổ sung vào danh sách hiện có hơn 30 công cụ chăm sóc sức khỏe và giám sát của phụ huynh nhằm bảo vệ người dùng trẻ tuổi. Meta cho biết thêm, sẽ đặt tất cả thanh thiếu niên sử dụng Facebook và Instagram vào cài đặt mặc định đề xuất nội dung hạn chế nhất, khiến việc tìm kiếm hoặc khám phá nội dung có khả năng nhạy cảm trở nên khó khăn hơn. Trước đây, chính sách này chỉ áp dụng cho thanh thiếu niên mới đăng ký ứng dụng.

Meta cũng cho biết, công ty sẽ nhắc người dùng tuổi teen xem lại cài đặt an toàn và quyền riêng tư của họ. Cập nhật cài đặt quyền riêng tư của thanh thiếu niên có thể giúp giải quyết các mối lo ngại như những người lạ là người lớn có thể dễ dàng nhắn tin và gạ gẫm người dùng trẻ tuổi trên Facebook và Instagram. Những thay đổi được đưa ra bổ sung vào các công cụ kiểm soát dành cho phụ huynh và an toàn dành cho thanh thiếu niên hiện có của Meta. Các công cụ đó bao gồm khả năng cho phụ huynh xem con họ dành bao nhiêu thời gian cho các ứng dụng của công ty, nhắc nhở nghỉ ngơi...

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ và các nhóm ủng hộ an toàn trực tuyến cho biết, nhiều công cụ do những nền tảng truyền thông xã hội phát hành chưa đủ mạnh mẽ. Nhiều người cho rằng mạng xã hội có thể gây tổn hại cho người dùng trẻ, bao gồm cả những lo ngại rằng nó có nguy cơ khiến họ trầm cảm hoặc thậm chí tự tử. Báo The Guardian từng công bố một tài liệu nội bộ của Meta, trong đó ước tính 100.000 trẻ em sử dụng Facebook và Instagram bị quấy rối tình dục trực tuyến mỗi ngày.

Các cơ quan quản lý công nghệ của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã yêu cầu Meta báo cáo chi tiết về các biện pháp giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng xã hội Instagram. Ủy ban châu Âu cũng cho biết đã yêu cầu Meta cung cấp thông tin về hệ thống đề xuất nội dung của Instagram và việc khuếch đại nội dung gây hại trên nền tảng này. 

Sức ép từ nhiều phía được trông đợi sẽ khiến các đại gia công nghệ phải quyết liệt hơn nữa trong hành động giúp các nền tảng của mình trở nên an toàn hơn với trẻ em, thay vì những lời xin lỗi nhiều khi đã quá muộn màng. 

XUÂN PHONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.