Theo BBC, cuộc thi năm nay dự kiến thu hút khoảng 100.000 du khách đến xem trực tiếp và 160 triệu lượt khán giả xem qua truyền hình, một cơ hội quảng bá hiếm hoi có thể giúp thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ước tính, Eurovision Song Contest 2023 có thể đem về nguồn thu trị giá 25 triệu bảng Anh cho Liverpool trong năm nay và thêm 250 triệu bảng nữa từ sự gia tăng số lượng khách du lịch trong 3 năm tới. Quả là một cú hích lớn cho nền kinh tế kể từ sau đại dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 Liverpool sẵn sàng cho cuộc thi âm nhạc lớn nhất hành tinh Eurovision Song Contest 2023 (ảnh minh họa). Ảnh: Nomadic Matt

Năm ngoái, bất chấp một số biện pháp phòng, chống Covid-19 vẫn được áp dụng, Eurovision Song Contest đã thu hút 55.000 du khách tới Turin (Italy), tạo ra nguồn thu 23 triệu euro (20 triệu bảng Anh) từ du khách, cộng thêm 66 triệu euro (58 triệu bảng Anh) từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Năm nay, bằng việc tổ chức sự kiện âm nhạc quốc tế này, Liverpool lên kế hoạch dài hạn trong 15 năm tới sẽ tái tạo hình ảnh từ một thành phố hậu công nghiệp đang suy tàn thành một điểm đến du lịch nổi tiếng. Trước khi đại dịch lan rộng, năm 2019, Liverpool từng kiếm được khoản doanh thu khổng lồ 100 triệu bảng Anh khi thành phố này tổ chức Liverpool Beatles Festival nhằm tôn vinh ban nhạc pop nổi tiếng nhất mọi thời đại The Beatles.

Hội đồng thành phố Liverpool đã bỏ ra khoản tiền 2 triệu bảng Anh đầu tư cho sự kiện Eurovision Song Contest 2023, cộng thêm 2 triệu bảng nữa từ các cơ quan kết hợp. Bất chấp một vài dư luận xì xào rằng liệu việc sử dụng tiền công quỹ để đầu tư cho sự kiện này có thực sự phù hợp không, khi mà người dân Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đa số cư dân thành phố đều hiểu rằng đầu tư cho văn hóa có thể đem lại lợi nhuận lớn. Đó là những khoản lợi nhuận lâu dài thu được từ việc chi tiêu mua sắm của du khách, thu hút nhiều hơn lượng sinh viên quốc tế đến du học, cũng như hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài đổ tiền vào đầu tư tại đây.

HẢI LÊ