Trong bối cảnh các thành phố trên toàn nước Mỹ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người vô gia cư và người di cư, mô hình nhà siêu nhỏ đã được hồi sinh để phục vụ những nhóm đối tượng đang ngày càng mở rộng này.

Những loại hình nhà trọ 1 phòng đơn cho người lao động có thu nhập thấp, lao động chân tay hoặc lao động thuê tạm thời từng rất phổ biến trên khắp nước Mỹ vào đầu thập niên 1900, nhưng chúng dần biến mất trong các bản quy hoạch đô thị sau chiến tranh trong nỗ lực đổi mới đô thị và tập trung vào nhà ở dành cho một gia đình ở ngoại ô.  

leftcenterrightdel

 Cộng đồng nhà siêu nhỏ ở Mỹ. Ảnh: The Washington Post

Gia đình gồm 4 thành viên của cô Barbara Peraza-Garcia đang sống trong một căn phòng như vậy ở thành phố Seattle. Theo AP, mỗi phần trong căn hộ một phòng đều có mục đích sử dụng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Căn phòng chỉ rộng 17mcó kê một tấm nệm hơi làm nơi ngủ của 4 thành viên, gồm cô Peraza-Garcia, bạn đời, hai con nhỏ 2 và 4 tuổi.

Đây cũng nơi họ chơi hoặc xem ti vi. Còn vào giờ ăn, nó biến thành phòng ăn. Với mức giá 900USD/tháng, căn hộ siêu nhỏ với phòng tắm đơn giản và bếp chung là phù hợp với túi tiền của họ. Tuy chật hẹp nhưng căn phòng cũng giúp họ thoát khỏi cảnh ngủ trên sàn một nhà thờ trước đây. Cô Peraza-Garcia nói: “Căn phòng thật ấm cúng và yên tĩnh, có phòng tắm riêng. Chúng tôi có thể tự nấu ăn”. 

Cũng tương tự gia đình cô Peraza-Garcia, anh Cheyenne Welbourne chuyển đến một trong những căn hộ siêu nhỏ ở trung tâm thành phố Portland vào tháng 3 năm ngoái sau nhiều năm sống vạ vật trên đường phố. Anh chia sẻ mình rất vui khi được ở đây và không phải trải qua một mùa đông lạnh giá ở ngoài trời nữa. 

Hiệp hội Nhà ở thu nhập thấp quốc gia Mỹ mới đây đã công bố báo cáo cho biết, hiện Mỹ thiếu khoảng 7,3 triệu căn hộ cho thuê giá rẻ dành cho những nhóm khách thuê nhà thu nhập cực thấp-dưới ngưỡng nghèo liên bang hoặc thu nhập chỉ bằng 30% thu nhập trung bình tại địa phương. Điều này có nghĩa khoảng 11 triệu người thuê nhà trên toàn quốc đang thiếu nơi ở. Số lượng gia đình không có nhà ở tại Seattle thuộc nhóm cao nhất nước Mỹ, với hơn 3.800 gia đình trong tình trạng vô gia cư. Seattle cũng là thành phố trong tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng. 

Thực trạng này phần nào phản ánh sự quan liêu trong nhiều năm qua tại Mỹ khi một số bang hạn chế việc xây dựng các căn hộ nhỏ, có kích thước chỉ bằng khoảng một phần ba căn studio trung bình, khiến số gia đình vô gia cư tăng vì họ không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà.

Nhưng điều này đã thay đổi khi một số bang tại Mỹ đã thông qua dự luật mở cửa cho việc xây dựng các căn hộ siêu nhỏ, trong đó có bang Oregon và bang Washington. Có thể thấy vùng Tây Bắc của nước Mỹ đang dẫn đầu làn sóng nhà ở giá rẻ siêu nhỏ. Dự luật này là một nỗ lực nhằm chống lại tình trạng giá nhà đất tăng vọt ở Mỹ. 

Ông Dan Bertolet, Giám đốc cấp cao về nhà ở và đô thị thuộc trung tâm nghiên cứu Viện Sightline đánh giá mô hình căn hộ siêu nhỏ là giải pháp phù hợp cho những người độc thân và muốn có một nơi ở với chi phí thấp mà không cần phải đi tìm một căn hộ được trợ giá. Nghị sĩ Dân chủ Mia Gregerson, người bảo trợ cho dự luật của Washington dự đoán biện pháp này sẽ dẫn đến hàng nghìn căn hộ được xây dựng ở bang của bà, cung cấp nhà ở giá rẻ cho tất cả mọi người.

Một số chuyên gia hy vọng các bang vùng Tây Bắc nước Mỹ sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bang khác thực hiện những bước đi tương tự. Vào tháng 12 năm ngoái, khi bang New York phải đối mặt với làn sóng di cư khổng lồ, thống đốc bang là Kathy Hochul đã công bố một chương trình trị giá 50 triệu USD nhằm sửa chữa và cải tạo 500 căn hộ đơn giá rẻ trên toàn bang. Theo báo cáo từ Trung tâm Furman của Đại học New York, thành phố New York đã mất ít nhất 70.000 căn hộ như vậy từ đầu thế kỷ 20 đến năm 2014.

Dù hoan nghênh việc các thành phố đang chấp thuận sự trở lại của mô hình nhà ở siêu nhỏ nhưng các chuyên gia quy hoạch cũng cho rằng không chỉ mở đường cho căn hộ siêu nhỏ hồi sinh, các thành phố cũng nên tập trung xây dựng những quỹ nhà ở giá rẻ phù hợp với diện tích lớn hơn như những căn studio hay căn hộ 1 phòng ngủ. Đây được cho là giải pháp thiết thực nhất để ứng phó với cuộc khủng hoảng người vô gia cư và người di cư đang ngày càng nan giải tại Mỹ.

MAI NGUYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.