Phóng viên (PV)Ông quen biết với Hạ nghị sĩ Dean Phillips như thế nào?

Diễn viên Woody Harrelson: Tôi gặp Dean khoảng 8 năm trước khi chúng tôi quay bộ phim "Wilson" ở bang Minnesota. Khi đó, Dean cho chúng tôi thuê nhà vì lòng mến khách. Tôi thường không có quan hệ gắn bó với chủ nhà. Nhưng với Dean, tôi rất hợp và chúng tôi đã trở thành bạn tốt.

PV: Vì sao ông tham gia chuyến đi này?

Diễn viên Woody Harrelson: Chúng tôi cùng đến đây để đạp xe ở miền Bắc Việt Nam và Dean nói với chúng tôi rằng, ông ấy cũng sẽ đến đây (Pleiku-PV) vì bố của mình. Tôi rất hào hứng và vinh dự khi được cùng tới đây. Vì đây là thời điểm rất quan trọng trong cuộc đời ông ấy. Ông ấy nói chưa bao giờ cảm thấy mình hoàn thành việc tốt, cảm động như vậy. Đó là một điều tuyệt vời.

PV: Ông cảm nhận thế nào về đất nước và con người Việt Nam?

Diễn viên Woody Harrelson: Như Dean nói, rất nhiều người ở nước tôi nghĩ tới Việt Nam là nghĩ tới chiến tranh, nhưng Việt Nam là một đất nước; một đất nước với những con người tuyệt vời và chào đón những vị khách với những nụ cười. Khi chúng tôi đạp xe và gặp mọi người, họ vẫy tay và nói: “Xin chào”, cười tươi và rất tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi đã đến một ngôi làng, chơi bóng chuyền với người dân. Một chuyến đi tuyệt vời. Một chuyến đi cảm động và là một trải nghiệm quan trọng với tôi.

leftcenterrightdel
Diễn viên Woody Harrelson. Ảnh: NAM LONG 

PV: Có ai nhận ra ông không?

Diễn viên Woody Harrelson: Thỉnh thoảng thôi. Không nhiều như ở nước khác. Nhưng rất tuyệt. Các bạn biết đấy. Chúng tôi là người Mỹ và có những mâu thuẫn nội tâm về những gì người Mỹ đã gây ra cho Việt Nam; vì lý do chính quyền thời đó viện cớ về thuyết domino của việc lan tràn chủ nghĩa cộng sản, điều mà trước đó đã khiến 4 triệu người chết, chủ yếu là thường dân trong cuộc chiến ở Triều Tiên. Còn ở Việt Nam, theo tôi biết, có tới 2,9 triệu người Việt Nam, chủ yếu là thường dân và hơn 50.000 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng. Đó là điều đáng buồn. 

Tôi không biết vì sao, nhưng ở Việt Nam tôi luôn cảm thấy có sự gắn kết, dù rằng trước đây tôi chưa từng đến Việt Nam. Vậy nên, chuyến đi này cũng là một trải nghiệm giúp lấp đầy khoảng trống và quan trọng với cá nhân tôi. 

PV: Điều khiến ông ấn tượng nhất trong chuyến đi này là gì?

Diễn viên Woody Harrelson: Đó là về con người, về những đứa trẻ. Bạn biết đấy, tôi đã đến rất nhiều nước nhưng Việt Nam là nơi thanh bình, người dân ở đây nồng ấm, tốt bụng và tuyệt vời nhất. Tôi cảm thấy mình có sự kết nối với Việt Nam và tôi mong sẽ trở lại nơi này. Dean và tôi đã bàn về việc trở lại Việt Nam. 

Sau tất cả, lòng vị tha, nhân từ và sự ngọt ngào của người Việt Nam để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc. 

PVÔng có ý định quay phim ở Việt Nam không?

Diễn viên Woody Harrelson: Hiện tôi chưa có ý định gì nhưng tôi mong điều đó sẽ xảy ra.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

NGỌC HƯNG (thực hiện)