Chương trình mà nữ sinh viên Jeong đề cập đến chính là “bữa sáng 1.000 won” (0,77 USD) dành cho sinh viên các trường đại học tại Hàn Quốc. Theo tờ The Korea Times, “bữa sáng 1.000 won” gồm cơm, canh và một số món ăn phụ. Chương trình được triển khai từ năm 2017 bằng việc Chính phủ trợ cấp tiền thức ăn trong khi các trường đại học thanh toán các chi phí còn lại.

Mặc dù mục đích ban đầu là giảm số lượng sinh viên bỏ bữa sáng và thúc đẩy tiêu thụ gạo nhưng trong bối cảnh lạm phát leo thang, nhu cầu đối với “bữa sáng 1.000 won” được đánh giá là “đang tăng cao hơn bao giờ hết”. Kết quả một cuộc khảo sát do Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc thực hiện cho thấy, có đến 98,7% sinh viên đại học bày tỏ hy vọng rằng chương trình “bữa sáng 1.000 won” sẽ tiếp tục được triển khai. Bên cạnh đó, 91,8% sinh viên đại học cho biết họ đã nhận ra tầm quan trọng của việc ăn sáng nhờ chương trình này. Khoảng 690.000 sinh viên của 41 trường đại học tại Hàn Quốc đang được hưởng lợi từ “bữa sáng 1.000 won”.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Vietnam+ 

Theo KBS News, Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol và Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền mới đây đã nhất trí mở rộng chương trình “bữa sáng 1.000 won” tới toàn bộ các trường đại học có nguyện vọng. “Với xuất phát điểm là một chương trình nhỏ do Chính phủ khởi xướng, đến nay “bữa sáng 1.000 won” đã thu hút được nhiều sự quan tâm. Tôi tin rằng chương trình này là cần thiết để những người trẻ tuổi không bị đói khi họ đang cần một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng nhất”, Chủ tịch PPP Kim Gi-hyeon nhấn mạnh. Trong một động thái mà KBS News xem là “thể hiện sự thống nhất hiếm hoi” giữa các đảng phái tại xứ sở kim chi, Chủ tịch Đảng Dân chủ (DP) đối lập của Hàn Quốc Lee Jae-myung cho rằng để mở rộng chương trình “bữa sáng 1.000 won”, Chính phủ cần “đóng vai trò chính trong việc tăng ngân sách nhằm giảm gánh nặng tài chính cho các trường đại học”.

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho biết Chính phủ nước này có kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách cho chương trình “bữa sáng 1.000 won”. Từ đây, số sinh viên đại học được hưởng lợi có thể lên đến 1,5 triệu người. “Chính phủ đã quyết định mở rộng chương trình để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các sinh viên đại học”, tờ The Korea Times dẫn lời Cục trưởng Cục Chính sách công nghiệp thực phẩm Jeon Han-young thuộc Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc.

Không riêng gì tại Hàn Quốc, lạm phát leo thang đang khiến cuộc sống của người dân tại nhiều nơi trên thế giới gặp không ít khó khăn, trong đó các sinh viên đại học không phải là trường hợp ngoại lệ. Tạp chí Forbes xem các sinh viên đại học là những đối tượng “bị ảnh hưởng đặc biệt” bởi vì họ thường “không làm công việc toàn thời gian để có thể cân đối việc học tập”. Tờ The Guardian thậm chí còn nhấn mạnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt buộc nhiều sinh viên đại học phải lựa chọn giữa việc ăn và học. Kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện tại 24 trường đại học hàng đầu của Anh cho thấy có đến 1/4 sinh viên thường xuyên bỏ bữa và 1/5 sinh viên đang tính chuyện thôi học giữa chừng do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Trong bối cảnh như vậy, những sáng kiến như “bữa sáng 1.000 won” tại Hàn Quốc được đánh giá càng có ý nghĩa, phần nào giúp giảm bớt khó khăn mà các sinh viên đại học đang phải đối mặt. “Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều trường đại học tham gia chương trình này. Tôi hy vọng Chính phủ và các trường đại học cũng sẽ xem xét cung cấp thêm cả bữa trưa và bữa tối với mức giá như vậy”, Lee Jae-baek, Chủ tịch Hội sinh viên tại Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc) bày tỏ với KBS News.

HOÀNG VŨ