“Chúng tôi đang trải qua những thời khắc thực sự khó khăn và tất cả chúng tôi phải thể hiện sức mạnh đoàn kết”. Đó là chia sẻ của ông Huseyin Özyurtkan, 50 tuổi, ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ với phóng viên kênh truyền hình Al Jazeera. Trong những ngày qua, ông Özyurtkan và vợ là bà Burcu, 42 tuổi, đã tất bật cùng nhau chuẩn bị những bữa ăn nóng sốt cho nhiều người dân Gaziantep bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Vừa lái ô tô đi phân phát thức ăn cho bất cứ ai gặp trên đường phố Gaziantep, ông Özyurtkan vừa chia sẻ rằng những ngày này “không còn sự khác biệt về quốc tịch, dân tộc, tín ngưỡng hay ngoại hình”. Và như lời người vợ thì giờ đây đối với họ, “không có gì quan trọng hơn việc quan tâm đến những người khác”.

Giống như vợ chồng ông Özyurtkan, ông Ferdi Haydargil, 44 tuổi, đã cho hàng chục người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất tá túc trong quán cà phê của mình ở Gaziantep. Mọi người đến đây đều được ông Haydargil cung cấp chăn mền và bữa ăn miễn phí. “Tôi lập tức chạy đến quán ngay khi nhìn thấy mọi người trên đường phố đang tìm kiếm nơi trú ẩn. Làm mọi thứ để hỗ trợ lẫn nhau chính là trách nhiệm đạo đức”, ông Haydargil nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11-2-2023. Ảnh: TTXVN 

Theo Al Jazeera, trong suốt một thập niên qua, Gaziantep đã trở thành “một thành phố đa dạng”-nơi 1/3 dân số là người Syria vốn trốn chạy khỏi chiến tranh tàn khốc ở quê nhà. Bất chấp còn nhiều khác biệt, chung sống hòa bình đã trở thành một phần bản sắc của Gaziantep “cả trong những thời khắc yên bình lẫn đau thương như thế này”. Kể từ khi thảm họa ập đến, nhiều tình nguyện viên Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng người dân và các lực lượng khác chung tay hỗ trợ Gaziantep khắc phục hậu quả, trong đó có anh Nidal Memik. Memik cho biết bản thân từng phải rời bỏ nhà cửa ở thành phố Aleppo (Syria) do chiến sự nên anh phần nào thấu hiểu những gì mà người dân tại Gaziantep-ngôi nhà “nhận nuôi” anh-đang trải qua. Đó là lý do vì sao người thanh niên 22 tuổi quyết định trở thành tình nguyện viên của Bộ Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia dựng lều bạt tá túc cho những người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa tại Gaziantep.

Trận động đất thế kỷ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không chỉ chôn vùi vô số sinh mạng dưới những đống đổ nát mà còn kéo theo hàng loạt thách thức khác đối với những nạn nhân may mắn sống sót, từ thiếu nước sạch, lương thực, thuốc men cho đến nơi trú ẩn bảo đảm trong điều kiện thời tiết giá lạnh. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres còn nhìn nhận thảm họa này “ảnh hưởng tới nhiều thế hệ”. Trước những khó khăn chất chồng cùng mất mát đau thương không kể xiết của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cộng đồng quốc tế đã cùng nhau thắp sáng ngọn lửa đoàn kết, sẻ chia nhằm giúp người dân hai quốc gia này khắc phục hậu quả và sớm ổn định cuộc sống sau thảm họa. Các đội cứu hộ, những chuyến hàng cứu trợ cùng hàng loạt gói viện trợ tài chính đã được Liên hợp quốc và nhiều quốc gia nhanh chóng triển khai tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trong đó, Việt Nam tuy còn nhiều khó khăn song đã cử 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Quân đội và Công an tới những khu vực bị thiệt hại nặng nề tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, đồng thời hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, mỗi quốc gia 100.000USD, để góp phần khắc phục hậu quả động đất. Nghĩa cử này một lần nữa khẳng định phương châm đối ngoại là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời thể hiện sâu sắc truyền thống nhân đạo, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Cho đến nay, với sự chung tay của cộng đồng quốc tế, hàng nghìn người đã được giải cứu khỏi các đống đổ nát sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trong thông điệp qua video gửi tới Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ thế giới diễn ra mới đây tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi lời cảm ơn tới tất cả các quốc gia đang “quyên góp viện trợ cả ngày lẫn đêm, gửi các đội tới hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn và không quên chúng tôi trong lời cầu nguyện của mình”, khẳng định Ankara sẽ không bao giờ quên “tình bạn mà các bạn thể hiện vào thời điểm đen tối này”. "Thảm họa động đất một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết quốc tế”, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Tổng thống Erdogan.

HOÀNG VŨ