Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết cảm xúc khi lần đầu tiên đón Tết ở một nơi xa Tổ quốc?

Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hùng: Ngay từ khi bước chân vào quân ngũ, tôi luôn xác định tốt tư tưởng sẽ thường xuyên phải ăn Tết xa nhà, xa gia đình để làm nhiệm vụ. Đối với những người lính có nhiệm vụ ngày đêm bảo vệ Tổ quốc thì niềm vui lớn nhất của chúng tôi là được thấy những người thân yêu của mình và toàn thể nhân dân đón Tết vui vẻ trong yên bình.

19 năm trong quân ngũ, không ít lần đón tết xa nhà. Có năm tôi đón Tết trên đảo Song Tử Tây. Đó quả là một cái Tết đáng nhớ. Năm nay, vinh dự tham gia Đội Công binh số 1 gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, tôi lần đầu tiên được đón Tết xa quê hương, ở nơi cách Việt Nam hơn 10.000km. Cũng như nhiều đồng chí, đồng đội trong đơn vị, chúng tôi lần đầu tiên được trải nghiệm đón Tết trong hoàn cảnh đặc biệt, còn không ít thiếu thốn về vật chất nhưng đủ đầy về tinh thần, nên ai cũng vui mừng, phấn khởi và xúc động.  

leftcenterrightdel
Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Đội Công binh số 1

PV: Đón Tết tại Abyei chắc hẳn có nhiều điều thú vị và đặc biệt, thưa đồng chí?

Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hùng: Chúng tôi đều cảm nhận rõ Tết ở Abyei đầm ấm và thật nhiều ý nghĩa, bởi được đón Tết giữa tình yêu thương chan hòa của đồng chí, đồng đội. Không về sum họp gia đình dịp Tết nhưng chúng tôi được sum vầy cùng các đồng chí ở đơn vị trong không khí gia đình. Ngoài các thành viên Đội Công binh, các đồng chí sĩ quan cá nhân trong Tổ công tác ở phái bộ UNISFA cũng tới cùng chung vui đón Tết.  

Chúng tôi có cảm giác Tết ở Abyei đến sớm hơn, bởi từ trước Tết hai tháng, kế hoạch đón Tết đã được Ban chỉ huy đơn vị quán triệt nhằm bảo đảm anh em có một cái Tết xa gia đình, quê hương đầy đủ nhất cả về vật chất cũng như tinh thần. Nhất là những đồng chí về nghỉ phép trong nước được giao nhiệm vụ khi trở lại đơn vị mang theo các vật chất cũng như nguyên vật liệu phục vụ đón Tết. Người mang gạo nếp, người mang lá dong, khuôn gói giò, lạt buộc…

Chúng tôi cũng mời bạn bè quốc tế và người dân địa phương cùng tham gia đón năm mới, thưởng thức các món ẩm thực ngày Tết, gói bánh chưng, chế biến món nem rán và chơi các trò chơi dân gian như ném còn, đi cầu khỉ, kéo co… cùng nhiều hoạt động tập thể chào xuân, đón Tết vừa vui vừa khỏe, thắt chặt tình hữu nghị và giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống ngày Tết cho bạn bè quốc tế. 

Ngày Tết bên này chúng tôi cũng bận rộn hơn vì ngoài bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ của Phái bộ như bình thường, anh em cũng tranh thủ thời gian để làm công tác chuẩn bị đón Tết. Mỗi người một chân một tay, người trang trí bàn thờ, khu vui xuân, chuẩn bị cho nồi bánh chưng, chuẩn bị cho các hoạt động đêm Giao thừa, giao lưu văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian… Tất cả mang lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi ngày Tết, giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà. 

leftcenterrightdel

 Bạn bè quốc tế học gói bánh chưng truyền thống ngày Tết Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1 

leftcenterrightdel
Các bạn quốc tế sẽ được tặng những chiếc bánh chưng do chính tay mình gói. Ảnh: Đội Công binh số 1

PV: Gói bánh chưng ở Abyei chắc hẳn không phải là điều dễ dàng?

Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hùng: Khâu nguyên liệu gói bánh, nhất là thịt lợn là điều khiến bộ phận hậu cần, bảo đảm chúng tôi lo nhất. Bánh chưng ở Abyei chúng tôi gói bằng cả lá dong lẫn lá chuối, lá dong bên trong lá chuối bên ngoài vì các đồng chí đi phép về mang sang không thể đủ. 

Lá chuối chủ yếu chúng tôi phải đi khá xa, tới các đơn vị khác, mới kiếm đủ. Lần đi khảo sát làm đường ở Tajalei, một số đồng chí có vào tham quan đơn vị Tiểu đoàn bộ binh của Ghana, cách căn cứ Highway nơi Đội Công binh số 1 đóng quân chừng 40km, thấy họ trồng rất nhiều chuối. Nên dịp Tết, để phục vụ gói bánh, làm bàn thờ Tổ quốc, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị hỗ trợ buồng chuối và lá chuối. Họ rất nhiệt tình đáp ứng, còn chặt cả cây chuối, hoa chuối cho mình.

Còn đối với việc mua thịt lợn, do ở Phái bộ UNISFA cơ bản mọi người theo đạo Hồi nên họ không ăn thịt lợn. Qua một số đồng nghiệp quốc tế mách bảo, chúng tôi mua được thịt lợn từ Uganda đem về để gói bánh chưng. Đơn vị đã cử người sang tận Uganda để mua gom thịt lợn. Ngoài ra, một số anh em đi phép sang, mỗi người cũng xách tay được từ 5 đến 7kg. 

leftcenterrightdel
Học cách chế biến món nem Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1  

PV: Dịp Tết, mỗi người Việt Nam dù làm gì ở đâu cũng đều hướng về quê hương. Làm nhiệm vụ xa Tổ quốc và đón Tết xa nhà, đồng chí có muốn chia sẻ hay gửi gắm những tâm tư, tình cảm?

Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hùng: Tết là dịp sum họp gia đình, nhưng với những người lính làm nhiệm vụ như chúng tôi, việc gác lại niềm vui riêng để hoàn thành tốt nhiệm vụ là điều bình thường. Chúng tôi mỗi người một quê, xuất thân khác nhau, nên Tết là dịp để chúng tôi có thêm thời gian tìm hiểu và tâm sự nhiều hơn về gia đình, công việc và cuộc sống, giúp chúng tôi thêm đoàn kết, gắn bó, thông cảm và chia sẻ với nhau nhiều hơn. 

Cũng như nhiều đồng đội khác, tôi mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia thực hiện nhiệm vụ ở các thê đội Công binh tiếp theo hoặc được tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở các phái bộ khác. 

Làm nhiệm vụ ở Abyei, chúng tôi càng cảm nhận rõ niềm tự hào được trực tiếp góp sức vào sứ mệnh chung gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Được sự yêu mến, kính trọng của người dân ở Abyei cũng như các đồng nghiệp ở Phái bộ, chúng tôi càng thêm tự hào với màu cờ Tổ quốc tung bay ở vùng đất đói nghèo, xung đột cần rất nhiều giúp đỡ này. 

Lực lượng mũ nồi xanh làm nhiệm vụ xa Tổ quốc chúng tôi xúc động nhận được sự quan tâm theo dõi, động viên và ủng hộ của nhân dân trên cả nước và kiều bào nước ngoài. Tôi và các đồng đội rất trân quý những tình cảm đó, coi đây là nguồn cổ vũ, khích lệ chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh của mình, góp phần mang hình ảnh tốt đẹp về đất nước con người Việt Nam đến với các bạn bè quốc tế. 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

MỸ HẠNH (thực hiện)