Nhân chuyến thăm này, Chuẩn đô đốc Dato Anuar bin Mohamed, Tư lệnh Bộ tư lệnh Huấn luyện và Đào tạo, Hải quân Malaysia đã dành cho phóng viên Báo Quân đội nhân dân tháp tùng đoàn công tác cuộc trả lời phỏng vấn.

Phóng viên (PV): Chuẩn đô đốc có thể cho biết ý nghĩa chuyến thăm Malaysia đầu tiên của Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn?

Chuẩn đô đốc Dato Anuar bin Mohamed: Chúng tôi rất vinh dự lần đầu tiên được đón Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn tới thăm Malaysia. Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng trước thềm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Kể từ năm 1973, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, trong đó, hợp tác giữa hải quân hai nước được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hợp tác về đào tạo. Hải quân hai nước đã đạt được những hiểu biết chung và ngày càng tin cậy lẫn nhau.

Thông qua các diễn đàn như Hội nghị tư lệnh hải quân các nước ASEAN hay Cơ chế tham vấn hải quân song phương, chúng ta có cơ hội thảo luận nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hải quân hai nước. Đây là các diễn đàn hết sức quan trọng để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết và chia sẻ kinh nghiệm để đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng ở khu vực.

Những chuyến thăm tàu hải quân như thế này sẽ góp phần đưa quan hệ hải quân hai nước ngày càng phát triển bền chặt trong tương lai. 

leftcenterrightdel
Chuẩn đô đốc Dato Anuar bin Mohamed. 

PV: Chuẩn đô đốc đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác giữa hải quân hai nước?

Chuẩn đô đốc Dato Anuar bin Mohamed: Trước thềm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023, tôi tin tưởng hợp tác hải quân hai nước sẽ đạt được những dấu mốc mới quan trọng, góp phần tăng cường hợp tác quốc phòng và quan hệ ngoại giao hai nước nói chung.

Mối quan hệ giữa hải quân hai nước đã đạt được những kết quả tốt đẹp, vì chúng ta cùng nhau làm việc và hợp tác trên biển. Như các bạn thấy, biển kết nối các quốc gia. Hải quân hai nước đóng vai trò ngoại giao trên biển, đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam-Malaysia. Tôi tin tưởng chúng ta sẽ tiếp tục có thêm những dấu mốc nữa trong 50 năm tiếp theo và tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng nhau. 

Trên cương vị của mình, tôi mong muốn hải quân hai nước sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, nhất là trong lĩnh vực trao đổi sĩ quan, huấn luyện và đào tạo. Triển vọng hợp tác giữa hải quân hai nước có thể nói là rất tốt đẹp. Còn nhiều lĩnh vực hải quân hai nước có thể thúc đẩy hợp tác cũng như tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia. Việt Nam có thể gửi học viên tới Malaysia học tập và ngược lại, chúng tôi cũng mong muốn gửi các học viên của mình tới Việt Nam. 

PV: Đề nghị Chuẩn đô đốc chia sẻ một số cảm nhận về sự tham gia của các sĩ quan, thủy thủ và học viên trên Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn trong các hoạt động giao lưu với Hải quân Malaysia nhân dịp chuyến thăm?

Chuẩn đô đốc Dato Anuar bin Mohamed: Tôi hy vọng các bạn đã có được những trải nghiệm và hoạt động bổ ích trong thời gian ở thăm Malaysia. Tại các cuộc gặp trong chuyến thăm, chúng tôi đã trao đổi về hoạt động của tàu buồm cũng như hình thức huấn luyện, đào tạo học viên trên tàu buồm. Những trải nghiệm cuộc sống và công việc trên tàu buồm khác với ở tàu chiến.

Tôi hy vọng các học viên sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa được học tập và huấn luyện trên tàu buồm. Không phải hải quân của tất cả các nước ASEAN đều có tàu buồm trong biên chế của mình. Hải quân Malaysia có một tàu buồm là tàu KLD Tunas Samudera. Chúng tôi mong muốn các nước ASEAN có thể có nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong huấn luyện và đào tạo học viên trên những con tàu buồm huấn luyện như vậy. Hy vọng trong những năm tới, tàu buồm của Hải quân Malaysia có thể tới thăm đất nước tươi đẹp của các bạn. 

PV: Trân trọng cảm ơn Chuẩn đô đốc!

MỸ HẠNH (thực hiện, từ Malaysia)