leftcenterrightdel
Doanh trại Vùng cảnh sát biển 4 được xây dựng khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: Đức Tĩnh 

Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đóng quân trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đơn vị quanh năm chịu tác động khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu biển, ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi. Từ chỗ doanh trại có nhiều nhà tạm, đường giao thông nội bộ là đường đất, đến nay nhà làm việc của cơ quan Bộ tư lệnh Vùng được xây dựng cơ bản theo hướng hiện đại, hệ thống đường nội bộ đều được đổ bê tông và trải nhựa sạch sẽ, doanh trại được quy hoạch, khoanh vùng khá bài bản. Cảnh quan môi trường của đơn vị, từ khuôn viên, khu tăng gia, thể thao đến hệ thống biển bảng, pa nô… được xây dựng rất quy củ, khoa học. Vườn hoa, cây cảnh, khu vực trồng cây bóng mát, vườn cây ăn quả thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng miền biển; khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi tập trung đều được đầu tư nâng cấp và quy hoạch hợp lý.

Thượng tá Cao Cự Trọng, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 khẳng định: Để có được kết quả trên là quá trình dày công nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Hàng năm, Đảng ủy Bộ tư lệnh Vùng ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng chính quy xanh, sạch đẹp và quán triệt, triển khai tới 100% cán bộ, đảng viên. Tổ chức thực hiện chặt chẽ trên từng phần việc, theo dõi, quản lý, đánh giá, bổ sung, xác định những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện trong từng năm, từng giai đoạn để đạt kết quả thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Vườn cây ăn quả là công trình kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4. Ảnh: Khánh Nhân

Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được quan tâm đúng mức ngay từ khâu quy hoạch, xây dựng doanh trại. Hằng ngày, hàng tuần, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tổng dọn vệ sinh, làm cỏ sạch sẽ hệ thống vườn hoa, cây cảnh, các công trình công cộng như: Bể nước, khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp, nhà ăn…

Đảng ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm trong quản lý, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, thống nhất về mẫu mã, quy cách, các công trình, điện, nước được quản lý chặt chẽ, hợp lý, đảm bảo quản lý tốt, hiệu quả sử dụng bền, an toàn và tiết kiệm.

Nhờ sự tích cực không quản khó khăn, vất vả, các cán bộ và chiến sĩ của đơn vị đã cải tạo những vùng đất cằn cỗi, nhiễm mặn, san hạ mặt bằng sau đó đem đất màu từ đất liền về thay thế. Hiện nay toàn Vùng đã xây dựng, quy hoạch được 9 khuôn viên, tiểu cảnh, trồng được hơn 5.000 cây lấy gỗ, cây bóng mát, cây ăn quả; xây dựng, chăm sóc được hơn 25m2 thảm cỏ và gần 200 chậu cảnh trong đó nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao. Hệ thống vườn cây ăn trái, vườn rau, bồn hoa, cây cảnh luôn xanh mướt và rực rỡ. Nhờ tích cực chăn nuôi, tăng gia sản xuất chất lượng bữa ăn của bộ đội được cải thiện rõ rệt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quân số khỏe đạt 99,25%, vượt 0,75% so với kế hoạch.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 4 trồng cây, xây dựng cảnh quan đơn vị. Ảnh: Khánh Nhân

Trò chuyện với chúng tôi, mỗi đồng chí chiến sĩ của đơn vị đều cảm thấy cơ sở doanh trại của đơn vị khang trang, sạch đẹp, môi trường học tập, huấn luyện, sinh hoạt được đảm bảo trong những ngày nắng nóng. Trên cơ sở đó, cán bộ, chiến sĩ luôn nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, cùng với mô hình hay, hiệu quả như “Mỗi ngày học một điều luật”, “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”… tạo môi trường văn hóa lành mạnh, giúp bộ đội sống vui vẻ, lạc quan, yên tâm công tác.

Trung úy Trương Thanh Phong, Trung tâm huấn luyện thực hành số 4, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy đây như là ngôi nhà thứ hai của mình và có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ không gian xanh của đơn vị, để mọi người có thể thoải mái vui chơi, thư giãn cùng đồng đội sau những giờ huấn luyện vất vả… Hằng ngày, sau giờ học tập, huấn luyện, chúng tôi lại cùng nhau chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh, vườn hoa, tăng gia, chăn nuôi, góp phần tạo cho doanh trại đơn vị thêm xanh, sạch, đẹp”.

Việc xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là một mục tiêu thi đua trong Phong trào Thi đua Quyết thắng hàng năm của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4. Việc tham gia vào phong trào xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp là đảm bảo một không gian xanh tươi, gần gũi. Đây cũng chính là sợi dây gắn kết giữa các thành viên trong đơn vị gắn bó hơn, nỗ lực phấn đấu cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ĐỨC TĨNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.