Tai nạn giao thông trong toàn quốc chưa giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng nghiêm trọng hơn. Cùng tham gia giao thông nhưng xe-máy quân sự lại giảm đáng kể tai nạn. Làm cách nào các đơn vị quân đội đã giảm được tai nạn giao thông?
Phóng viên báo Quân đội nhân dân đã đến làm việc với phòng Kiểm tra xe quân sự (Cục Quản lý xe-máy - Tổng cục Kỹ thuật) và các đơn vị vận tải.
Đứng trước vấn đề nóng bỏng của an toàn giao thông (ATGT), ngày 14-2-2007, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ra Chỉ thị số 28/2007/CT-BQP "Về việc tăng cường công tác kiểm tra, quản lý xe-máy quân sự" nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lái xe quân đội vi phạm ATGT và các xe dân sự sử dụng biển số giả quân sự để lưu hành trái phép.
Đại tá Đặng Xuân Minh, trưởng phòng Kiểm tra xe quân sự (Cục Quản lý xe-máy) cho biết:
- Theo đánh giá của Ủy ban ATGT và Cục Cảnh sát đường bộ-đường sắt (CCS ĐB - ĐS), các đơn vị trong quân đội (nhất là các đơn vị vận tải đường bộ, đường sông) đã triển khai các nghị định, chỉ thị của Chính phủ về bảo đảm ATGT kịp thời, nghiêm chỉnh, có các biện pháp quản lý, các chế tài xử lý vi phạm ATGT, nên tỷ lệ tai nạn của xe-máy quân đội gần đây rất thấp. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn còn những vi phạm về luật lệ ATGT, nên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong toàn quân thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra quản lý xe-máy quân sự.
Thực hiện chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Cục Quản lý xe-máy đã gửi văn bản chỉ đạo yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp bảo đảm ATGT, thành lập tổ kiểm soát quân sự chốt chặn và cơ động trên các tuyến đường huyết mạch, các nút giao thông quan trọng, kiên quyết xử lý lái xe quân đội vi phạm ATGT (đặc biệt trong các ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết); kịp thời thông báo tình hình ATGT để các đơn vị siết chặt công tác kiểm tra lái xe, tình trạng kỹ thuật xe. Cục Quản lý xe-máy đã tham gia xây dựng Quy chế phối hợp kiểm tra giữa Công an giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam để có những chế tài xử lý nghiêm các lái xe quân đội vi phạm luật giao thông; lái xe dân sự sử dụng biển số giả xe quân sự để lưu hành; kiện toàn hệ thống kiểm tra ở các quân khu, binh đoàn, quân chủng, binh chủng; tổ chức thu hồi triệt để biển số, giấy chứng nhận đăng ký, giấy phép lưu hành khi đưa xe ra ngoài biên chế; thực hiện chế độ kiểm định ở 22 trạm kiểm định của quân đội đặt trên các địa bàn trong toàn quốc, bảo đảm 100% xe quân sự lưu hành đều được kiểm định có chất lượng kỹ thuật theo quy định của Bộ Giao thông-Vận tải.
Tại trạm kiểm định số 1, trung tá Đàm Đình Hồng, trưởng trạm, trao đổi với chúng tôi:
- Với các phương tiện kiểm định khá hiện đại và trình độ của các kiểm định viên, trạm chúng tôi đã đáp ứng tốt nhất việc kiểm định xe quân sự.
Tháng 8-2006, địa bàn các tỉnh đồng bằng sông Hồng có một số xe dân sự sử dụng biển số giả quân sự để lưu hành, phòng Kiểm tra xe quân sự đã chủ động phối hợp với Cục Điều tra hình sự, Thanh tra Bộ Quốc phòng thành lập đoàn kiểm tra các tuyến đường thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, cùng với công an giao thông các địa phương bắt giữ 8 xe dân sự gắn biển số giả quân sự. Trung tá Đào Đức Minh, trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hóa nhận xét:
- Đã nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cảnh sát giao thông chưa chứng kiến một trường hợp lái xe quân sự nào vi phạm luật ATGT.
Ở đoàn vận tải C71 (Cục Vận tải - Tổng cục Hậu cần), đồng chí thượng tá Triệu Văn Cẩn, Đoàn phó kỹ thuật cho biết:
- Từ nhiều năm nay do thực hiện tốt Cuộc vận động 50, lại thường xuyên làm tốt chế độ bồi dưỡng nâng cao tay nghề và đạo đức cho lái xe nên đơn vị tôi không để xảy ra tai nạn giao thông.
Trung tá Thẩm Hồng Kỳ, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn xe 577 Quân chủng Phòng không - Không quân, nói:
- Từ ngày nhận được chỉ thị của Bộ Quốc phòng, đơn vị và lái xe, thợ máy đã tăng cường công tác kiểm tra, học tập Luật Giao thông, trao đổi tay nghề, kiên quyết xử lý, kỷ luật các lái xe vi phạm ATGT rất nghiêm khắc. Là tiểu đoàn xe nhưng chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức tổ kiểm soát quân sự, tổ kiểm tra đến tận các chốt lẻ của đơn vị, vừa phổ biến và quán triệt chỉ thị của Bộ trưởng, vừa kiểm tra tay nghề của anh em lái xe và thợ kỹ thuật; hằng tháng, hằng quý, tổ chức rút kinh nghiệm về ATGT, xây dựng và nhân rộng điển hình, có phần thưởng xứng đáng dành cho những đồng chí giữ gìn xe tốt, bảo đảm ATGT. Chỉ huy đơn vị phải chịu trách nhiệm và nhận hình thức kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm ATGT do lái xe của đơn vị gây ra.
Từ năm 2006 đến ngày 30-2-2007, phòng Kiểm tra xe quân sự đã kiểm tra 6.988 lượt xe trong toàn quân, trong đó có 6.565 lượt xe tốt, 420 xe đã vi phạm những lỗi, như: quên sổ sách, giấy công tác xe, chạy quá tốc độ quy định; không có xe nào vi phạm nghiêm trọng luật ATGT.
Thực hiện nghiêm chỉnh và kiên quyết chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng với các biện pháp hữu hiệu ở các đơn vị trong toàn quân, các tai nạn giao thông do xe-máy quân đội vi phạm đã giảm hẳn. Đây là bài học kinh nghiệm để các ngành, các doanh nghiệp, các cơ quan xây dựng một quy chế chặt chẽ, phù hợp với điều kiện của ngành mình, chắc chắn sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông trong cả nước.
VŨ ĐẠT