Mới hơn 7 giờ sáng nhưng thao trường Cẩm Quan, khu vực kiểm tra “3 tiếng nổ” của Trung đoàn 841 đã đỏ rực cờ, hoa, băng rôn, cổ động thao trường với những khẩu hiệu: “Bĩnh tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”… càng làm cho không khí ngày đầu kiểm tra “3 tiếng nổ” của chiến sĩ thêm sôi động.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Lê Hồng Nhân, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 động viên chiến sĩ Trung đoàn 841. 

Dường như sự có mặt của Thiếu tướng Lê Hồng Nhân, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 trực tiếp ra tận thao trường thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ trước giờ “nổ súng” đã tiếp thêm ý chí, niềm tin giữ vững quyết tâm hơn sự tự tin cho các chiến sĩ. Sau phần quán triệt nhiệm vụ, hạ quyết tâm, cả thao trường như lắng lại.

“Bia số 4 hiện! nằm chuẩn bị bắn” - Khẩu lệnh từ đài chỉ huy vừa dứt, 5 chiến sĩ mới từ tuyến chờ đợi, tự tin cơ động vào vị trí bắn với sự tập trung cao độ, mắt hướng về phía mục tiêu, từ từ giương súng siết cò. Những tiếng nổ đanh gọn vang lên xóa tan bầu không khí yên tĩnh. Kết thúc loạt bắn đầu, bệ bắn số 1, số 2, số 3… đạt giỏi, số 4 đạt khá. Cả thao trường vỡ òa trong tiếng pháo tay biểu dương giòn giã của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. 

leftcenterrightdel
 Chiến sĩ Trung đoàn 841 thực hành kiểm tra bắn súng. 

Không giấu được niềm vui khi vừa nhận hoa bắn giỏi từ đồng chí Chính ủy Trung đoàn 841 trao tặng, Binh nhì Đoàn Trọng Thiết, chiến sĩ Trung đội 4, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2 nói: “Tôi rất vui khi bắn được điểm giỏi. Để có được kết quả như ngày hôm nay, tôi đã được cán bộ các cấp thường xuyên tận tình chỉ bảo, giúp đỡ thực hiện đúng yếu lĩnh động tác trong quá huấn luyện. Nhất là các lần kiểm tra bắn phân đoạn, tôi rút ra được những kinh nghiệm bổ ích, như phải giữ chắc súng, mặt súng không bị nghiêng, lấy đường ngắm đúng, từ từ tăng cò và kết thúc phát bắn”.

Đứng cạnh bên, Binh nhì Hoàng Đình Đoàn, chiến sĩ Trung đội 4, Đại đội 5, hoàn thành bài bắn với 75 điểm chia sẻ bí quyết: “Kết quả kiểm tra bắn đạn thật đạt giỏi của tôi hôm nay xuất phát từ công tác huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc của đơn vị, sự hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo của chỉ huy các cấp và sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng đội. Tôi rút ra bài học cho mình là, phải luôn nắm chắc, thực hiện đúng đường ngắm cơ bản; chủ động rèn luyện thuần thục các yếu lĩnh động tác, đặc biệt phải luôn giữ tâm lý thật bình tĩnh, ổn định trong mọi tình huống. Cùng với đó, là sự quyết tâm đạt giỏi để được tặng hoa quyết thắng trong kiểm tra các nội dung”.

leftcenterrightdel
 Chiến sĩ Trung đoàn 841 thực hành kiểm tra bắn súng và đánh thuốc nổ. 

Sang khu vực kiểm tra đánh thuốc nổ và ném lựu đạn của Tiểu đoàn 2. Sau những tiếng nổ “Ùng, oàng…”, đất cát rung chuyển ầm ầm, bụi bay mờ mịt, thao trường hiện ra các mô hình: Xe tăng, lô cốt với hàng rào dây thép gai... được đầu tư, thiết kế giống thật, để cho chiến sĩ mới hiểu rõ về điều kiện thực tế chiến đấu. Binh nhì Nguyễn Ngọc Vương, chiến sĩ Trung đội 4, Đại đội 5 nói: “Nội dung kiểm tra “3 tiếng nổ” nổ là một trong những nội dung khó, dễ xảy ra mất an toàn. Vì vậy, ngoài việc thực hiện đúng yếu lĩnh động tác kỹ thuật, thì tôi luôn tạo cho mình tâm lý thoải mái”.

leftcenterrightdel
Tặng hoa bắn giỏi cho chiến sĩ. 

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều biện pháp tâm lý đã được thực hiện ngay trên thao trường kiểm tra của đơn vị như: Thường xuyên trò chuyện, động viên, chia sẻ kinh nghiệm giữa cán bộ và chiến sĩ. Vì vậy, chiến sĩ mới của đơn vị luôn giữ được tâm lý ổn định, bình tĩnh, tự tin thực hiện chính xác các động tác tra lắp, gói buộc, cơ động lên đặt bộc phá, điểm hỏa, đồng loạt tiêu diệt các mục tiêu. Để tiếp thêm nghị lực, quyết tâm cho chiến sĩ mới trong kiểm tra “3 tiếng nổ”, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn còn tổ chức tặng quà, động viên bộ đội.

leftcenterrightdel
Huyện đoàn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tặng quà động viên chiến sĩ mới trong ngày kiểm tra “3 tiếng nổ”. 

Trung tá Nguyễn Đình Hoàng, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 841 cho biết: “Sau gần 3 tháng huấn luyện, chiến sĩ mới của Trung đoàn đã được trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trong biên chế, nắm chắc động tác điều lệnh, chiến thuật. Có nhận thức đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ, mục tiêu lý tưởng của người quân nhân cách mạng trong thời kỳ mới. Chúng tôi tin tưởng khẳng định rằng, 100% chiến sĩ mới của Trung đoàn luôn yên tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài và ảnh: NGỌC THĂNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.