Chúng tôi có mặt tại Sân bay Hòa Lạc vào một ngày cuối tháng 5 khi Trung đoàn 916 đang chuẩn bị cho ban bay huấn luyện ban đêm. Trong hoàng hôn chạng vạng, nhìn các thành phần tham gia bay thoăn thoắt, khẩn trương, tấp nập làm công tác chuẩn bị trước khi bay với tinh thần trách nhiệm cao khiến chúng tôi không khỏi rạo rực, đón chờ trực thăng cất cánh.

Được biết, thời gian qua, Trung đoàn 916 không thường xuyên tổ chức bay huấn luyện đêm để tập trung lực lượng cho bay diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, do vậy, để thực hiện được một ban bay đêm diễn ra theo đúng kế hoạch, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn đều chú trọng yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm công tác chuẩn bị hết sức chu đáo. Từng phi công, thành viên tổ bay phải làm tốt công tác chuẩn bị, nghiên cứu vẽ sơ đồ bài bay, luyện tập kỹ lưỡng trên buồng lái. Với yêu cầu nhiệm vụ cao hơn, các thành phần bảo đảm tích cực chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật hàng không, phương tiện xe - máy, thông tin, radar, ánh sáng...

leftcenterrightdel
 Máy bay chuẩn bị cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Đúng 17 giờ 30 phút, chuyến bay trinh sát khí tượng được Trung đoàn 916 thực hiện. Ngay sau chuyến bay, Trung đoàn tổ chức giao nhiệm vụ bay chính thức. Cũng sau đó chừng một tiếng đồng hồ, ban bay chính thức diễn ra. Trên đường băng, liên tiếp những chiếc trực thăng lấy độ cao lao vào khoảng không bao la và về hạ cánh an toàn trên đường băng ngập ánh trăng và đèn chiếu sáng.

Trực tiếp chỉ đạo bộ đội bảo đảm ánh sáng cho bay đêm, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin cho biết: “Trong huấn luyện bay đêm, việc bảo đảm ánh sáng là rất quan trọng cho công tác huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay. Xác định tốt yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị đã chú trọng tổ chức tốt việc triển khai hệ thống đèn chiếu, đèn dạ hàng, đèn đường băng, biển báo cho máy bay cất, hạ cánh. Kể cả những đêm không tổ chức bay đêm, đơn vị cũng chủ động huấn luyện vận hành khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống đèn đêm đã được đầu tư để hỗ trợ tích cực cho quá trình điều hành chỉ huy bay”.

Với điều kiện thời tiết tốt, Trung đoàn tổ chức bay đêm, phê chuẩn khí tượng phức tạp cho phi công lái chính. Khi nhận được lệnh triển khai bay, các phương tiện kéo dắt cơ động kéo máy bay ra khu vực sân đỗ tiến hành tra nạp nhiên liệu. Nắm chắc nhiệm vụ bài bay, lực lượng phi công nhanh chóng tiếp thu máy bay, kiểm tra các hệ thống trong buồng lái, nổ máy lăn ra đường băng cất cánh.

Là phi công có nhiều kinh nghiệm trong bay đêm, Thượng tá Trần Minh Phú - Phó trung đoàn trưởng Quân huấn chia sẻ: “Trong huấn luyện bay đêm, phi công gặp nhiều khó khăn hơn do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khả năng quan sát địa tiêu hạn chế. Do vậy, phi công phải tuân thủ nghiêm các quy định trong quá trình thực hành bay, theo dõi các tín hiệu đồng hồ trên buồng lái kết hợp với sự chỉ huy dẫn dắt của chỉ huy bay cũng như dẫn đường của các đài, trạm mặt đất”.

Đại tá Tạ Mộng Vũ - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 916 cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu cấp 2 đêm, thời gian qua, Trung đoàn tăng cường huấn luyện để phê chuẩn cho đội ngũ phi công, thành viên tổ bay có đủ điều kiện chiến đấu trong điều kiện khí tượng ban đêm phức tạp. Trong huấn luyện bay đêm, đơn vị luôn chú trọng nâng cao kỹ thuật lái cho đội ngũ phi công và thành viên tổ bay, phát huy tốt hiệu quả khai thác sử dụng của các thiết bị trên sân bay. Cùng với đó, tất cả thành phần tham gia đều tích cực chủ động, khắc phục khó khăn để tổ chức ban bay hiệu quả, an toàn tuyệt đối”. 

leftcenterrightdel
 Từng chiếc máy bay về hạ cánh an toàn.

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo ban bay huấn luyện đêm, Thượng tá Vũ Công Hưởng - Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 371 khẳng định: “Để tổ chức huấn luyện bay đêm hiệu quả, Sư đoàn đã chỉ đạo Trung đoàn 916 phải luôn bám sát phương châm trong huấn luyện, tổ chức các mặt bảo đảm chặt chẽ. Công tác chỉ huy điều hành bay phải tiến hành đúng nguyên tắc, bảo đảm chính xác, khoa học, linh hoạt. Cán bộ Trung đoàn là giáo viên trực tiếp kèm cặp hướng dẫn phi công bay từng khoa mục. Đơn vị duy trì nghiêm việc ôn tập buồng lái, luyện tập xử lý các tình huống bất trắc cho phi công, thành viên bay đảm bảo đúng quy định, kiểm tra chất lượng tốt mới đưa vào huấn luyện. Do quán triệt sâu sắc những vấn đề trên, Trung đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ban bay đêm”.

Khi trăng hạ tuần tháng 5 treo lơ lửng trên nền trời xứ Đoài, cũng là lúc từng chiếc máy bay về hạ cánh và kết thúc ban bay trong niềm vui, hân hoan của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Thành công từ ban bay đêm mà Trung đoàn 916 thực hiện không chỉ nâng cao trình độ cho đội ngũ phi công mà còn khẳng định công tác chỉ huy điều hành tổ chức huấn luyện bay của Trung đoàn 916 ngày càng có nhiều tiến bộ vững chắc. Đó là cơ sở để đơn vị tiếp tục phát huy, vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: PHÚ THỌ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.