Sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, miền quê Đất Tổ giàu truyền thống Anh hùng cách mạng, hiếu học; ước mơ trở thành người chiến sĩ, mang trên mình màu xanh áo lính khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã tạo động lực cho anh luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, công tác và nghiên cứu khoa học.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp đào tạo giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự ở Học viện với tấm bằng loại giỏi, anh vinh dự được ở lại Học viện công tác. Là một người cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết đã từng công tác ở đơn vị quản lý học viên, trợ lý cơ quan và khoa giáo viên của Học viện, đến năm 2022 anh được cử đi đào tạo thẳng Nghiên cứu sinh chuyên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học tại Hệ 5, Học viện Chính trị.

Với kinh nghiệm công tác và kiến thức chuyên ngành vững vàng, khi bước vào học tập, nghiên cứu khoa học năm thứ nhất, Vũ Hữu Chung đã thể hiện tư chất, năng lực và phương pháp học tập khoa học, hiệu quả. Trước mỗi giờ lên lớp, anh đều dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung bài học, từ đó tiếp thu bài ngay trên lớp nhanh, hiệu quả. Anh luôn chủ động, tận dụng triệt để thời gian nghiên cứu, tích lũy kiến thức. Ngoài thời gian trên lớp anh còn tích cực, chịu khó nghiên cứu thêm nhiều tài liệu ở thư viện để mở rộng kiến thức.

leftcenterrightdel
Trung tá Vũ Hữu Chung tích cực phát biểu, đóng góp ý kiến vào bài giảng trong quá trình học tập. 

Quá trình học trên lớp, anh rất tích cực, sôi nổi, mạnh dạn tham gia thảo luận, trao đổi các vấn đề mở do giảng viên đặt ra để rèn luyện khả năng tư duy phản biện, logic, khả năng trình bày, thuyết trình, bản lĩnh, tâm lý, đặc biệt là để hiểu sâu, nhớ lâu nội dung bài học. Do có phương pháp học tập tốt, chủ động, tích cực, chịu khó và tính kỷ luật cao, kết thúc năm học 2022-2023, kết quả học tập trung bình chung của anh đạt 8,22 điểm, xếp loại Giỏi với 100% các nội dung thi đạt giỏi.

Bên cạnh việc học, Vũ Hữu Chung còn là một tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần say mê, sáng tạo không biết mệt mỏi trong nghiên cứu khoa học. Năm học 2022-2023, anh cùng nhóm đề tài nghiên cứu và bảo vệ thành công đề tài khoa học học viên “Bồi dưỡng chuẩn mực văn hóa cho học viên Hệ 5, Học viện Chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng” đạt giải A cấp Hệ và giải Nhì cấp Học viện; tham gia thực hiện 1 đề tài cấp Học viện, tham gia viết công bố 1 sách, 4 bài tạp chí trong và ngoài Quân đội, 5 bài hội thảo khoa học các cấp...

Nói về Trung tá Vũ Hữu Chung, Đại tá, ThS Nguyễn Thanh Thông - Hệ trưởng Hệ 5 cho biết: “Đồng chí Vũ Hữu Chung là một tấm gương sáng mẫu mực trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện của Hệ. Nổi bật nhất ở đồng chí Chung là tính chủ động trong tự học, tự rèn; tư duy độc lập, sáng tạo, phương pháp học tập khoa học; trong nghiên cứu khoa học, say mê, trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với kết quả học tập, rèn luyện tốt, tôi tin rằng đồng chí Vũ Hữu Chung sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, là tấm gương sáng trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện để học viên trong toàn Hệ noi theo”.

leftcenterrightdel
Trung tá Vũ Hữu Chung, Học viên nghiên cứu sinh Hệ 5, Học viện Chính trị luôn chủ động trong tự học, tự rèn.

Kết thúc năm học 2022-2023, Trung tá Vũ Hữu Chung vinh dự được thủ trưởng Học viện tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu khoa học, Trung tá Vũ Hữu Chung cho biết: “Yêu cầu của đào tạo sau đại học khác với các bậc học trước đây, đòi hỏi mỗi học viên phải phát huy khả năng tự nghiên cứu là chủ yếu. Đây là một trong những khó khăn không nhỏ đối với học viên năm thứ nhất, khi mà lượng kiến thức lớn, nội dung kiến thức mở rộng; trong khi đó, nguồn tài liệu nghiên cứu ở một số môn học còn hạn chế. Do đó, mỗi học viên muốn làm chủ được quá trình học tập của mình cần có một kế hoạch học tập, nghiên cứu phù hợp và quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra cho từng học kỳ, năm học. Bên cạnh đó, cần tích cực tranh thủ thời gian để luyện tập viết các bài báo khoa học. Đây là phương pháp để học viên rèn luyện tư duy, cách tiếp cận một vấn đề khoa học, tạo thuận lợi cho quá trình nghiên cứu luận văn, luận án sau này…”.

Với những kết quả đã đạt được, mong rằng, Trung tá Vũ Hữu Chung sẽ cùng với tập thể lớp Nghiên cứu sinh 2022 sẽ luôn đoàn kết, quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc các nội dung của khóa học, xứng đáng là điển hình tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu khoa học của lớp và của Hệ 5.

NGUYỄN HẰNG - Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự

 * Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.