Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP Thủ Đức đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP Thủ Đức ban hành các chỉ thị, kế hoạch triển khai cho các ban, ngành, đoàn thể và hội đồng NVQS 34 phường tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Công tác đăng ký, quản lý, phúc tra nắm nguồn và tổ chức xét duyệt NVQS, sơ tuyển và khám sức khỏe đều đạt 100% chỉ tiêu. Tỷ lệ thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 33,87%, sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt 70,5%.

leftcenterrightdel
Thanh niên TP Thủ Đức lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023. 

Thượng tá Lê Văn Duệ, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Thủ Đức cho biết: "Là đơn vị hành chính mới được thành lập, có tính đặc thù cao, quá trình đô thị hóa chưa đồng đều nên công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đòi hỏi phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, thống nhất giữa các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là thành viên hội đồng NVQS các cấp. Quá trình thực hiện chủ trương xây dựng và chỉnh trang đô thị đã tạo nên những khu dân cư phải giải tỏa trắng hoặc một phần, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý nguồn công dân nhập ngũ. TP Thủ Đức có hai phường thực hiện giải tỏa trắng để cải tạo, chỉnh trang đô thị là phường Thủ Thiêm và phường An Lợi Đông. Hiện tại, cả hai phường đã có một số khu dân cư đi vào hoạt động nhưng số lượng dân cư trú và có hộ khẩu tại địa bàn thấp, tỷ lệ dân số trẻ và tạm trú cao.

Theo đồng chí Lê Hoàng Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Lợi Đông, toàn phường có hơn 300 hộ, trong đó chỉ có 2 hộ diện thường trú (chờ tái định cư) nhưng cả 2 hộ này đều không có thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Để quản lý nguồn thực hiện NVQS, cán bộ Ban CHQS phường phải thực hiện xác minh từng thanh niên có hộ khẩu tại phường nhưng cư trú ở nơi khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thậm chí ở các tỉnh khác. Ban CHQS phường đã tham mưu cho hội đồng NVQS phường làm công văn gửi đến từng địa phương có thanh niên đang cư trú để cùng phối hợp làm tốt công tác quản lý nguồn cũng như công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Chính vì vậy, dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2023, phường An Lợi Đông vẫn hoàn thành chỉ tiêu giao quân.

Bên cạnh đó, với đặc điểm đô thị, đối tượng diện tạm hoãn thực hiện NVQS cao, số thanh niên không đủ điều kiện nhập ngũ do tật khúc xạ nhiều. Trước thực trạng này, Hội đồng NVQS TP Thủ Đức đã kiến nghị sửa đổi tiêu chuẩn sức khỏe về mắt, nâng tật khúc xạ đủ tiêu chuẩn từ 1,5 lên 2 độ.

Theo Thượng tá Lê Văn Duệ, để hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn TP Thủ Đức đòi hỏi phải thực hiện tốt công tác quản lý nguồn, nhất là đối với những thanh niên không cư trú tại nơi đăng ký thường trú; có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể của địa phương cũng như với địa phương khác-nơi có thanh niên cư trú; tổ chức tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; giải thích, giải quyết kịp thời, có tình, có lý những thắc mắc, vướng mắc liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ...

Bài và ảnh: XUÂN CƯỜNG