Những cái khoác vai cùng nhau hát vang bài ca “Chúc mừng sinh nhật” làm không gian phòng sinh hoạt chung ngập tràn cảm xúc.

Binh nhì Nguyễn Văn Nhi (Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 32) chia sẻ với chúng tôi trong niềm xúc động: “Tôi là con út trong gia đình làm nông nghiệp, có 9 anh chị em ở huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Do hoàn cảnh gia đình, học hết cấp 2, tôi vào Bình Dương đi làm. Sau một thời gian, tôi trở về quê và xin vào làm ở khu công nghiệp gần nhà. Đầu năm 2024, tôi viết đơn tình nguyện tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Từ bé đến bây giờ, đây là lần đầu tiên tôi được tổ chức sinh nhật, nhất là trong ngôi nhà đặc biệt, bên những người đồng chí, đồng đội thân yêu”.

leftcenterrightdel

Sinh nhật đồng đội của chiến sĩ mới Đại đội 32, Tiểu đoàn 10, Trường Sĩ quan Lục quân 1.  

Ấm áp trong vòng tay đồng đội, Binh nhì Phạm Văn Nhật (Trung đội 4, Đại đội 33, Tiểu đoàn 10) trải lòng: “Tôi không nghĩ đi bộ đội vui thế này. Mặc dù những ngày đầu về đơn vị, chúng tôi còn bỡ ngỡ, nhưng sau mỗi buổi sinh hoạt tập thể hay sinh nhật đồng đội, chúng tôi thêm gắn kết, hiểu và yêu thương nhau hơn. Hiểu được điều kiện, hoàn cảnh của từng đồng chí giúp chúng tôi dễ dàng hòa đồng, gắn bó và chia sẻ với nhau lúc vui, buồn, cũng như khi gặp khó khăn. Sinh nhật năm nay dù không được ở bên gia đình, nhưng tôi thấy rất ấm cúng và ý nghĩa”.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 10, sau khi tiếp nhận CSM về đơn vị, cán bộ các cấp nắm chất lượng, tư tưởng của từng đối tượng, kịp thời báo cáo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Qua nắm bắt tâm tư, tình cảm của CSM, Tiểu đoàn chỉ đạo các đại đội tổ chức sinh nhật cho các đồng chí theo từng tháng. “Qua việc tổ chức sinh nhật CSM, chúng tôi nhận thấy tình cảm giữa cán bộ với chiến sĩ và chiến sĩ với chiến sĩ được gắn kết gần gũi, thân tình hơn. Cán bộ, chỉ huy các cấp luôn quan tâm, động viên giúp CSM xác định rõ Quân đội là ngôi nhà thứ hai, là trường học lớn để mỗi quân nhân học tập, rèn luyện, đề cao tính kỷ luật, tự giác, nghiêm minh”, anh Hoàn bộc bạch.

Những chàng trai ở độ tuổi 18, đôi mươi của tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa, xa gia đình, quê hương, bước chân vào môi trường “thép”, những bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu nhanh chóng qua đi, thay vào đó là ấn tượng tốt đẹp, tình cảm đồng chí, đồng đội thân thương. Những buổi sinh nhật tập thể cùng nhiều hoạt động gắn kết đồng đội giúp các CSM thêm tự tin, vững vàng trong môi trường quân ngũ.

Bài và ảnh: LÊ QUYẾT

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.