Phần thi của Nguyễn Hương Giang cũng được ban giám khảo đánh giá cao. Thoát ly văn bản, nội dung bài giảng được chuẩn bị công phu, trình chiếu PowerPoint minh họa sinh động, trực quan, cộng thêm chất giọng mượt mà, biết chọn điểm nhấn nên bài giảng chính trị của chị cuốn hút người nghe. Nhiều năm trên cương vị bí thư đoàn thanh niên nên Hương Giang càng bản lĩnh, tự tin khi trình bày trước tập thể. Ngoài ra, Giang luôn cầu thị, chủ động nghiên cứu, trau dồi kiến thức nên lượng thông tin trong bài giảng phong phú, gần gũi với thực tiễn, dễ nghe, dễ hiểu. Nhờ đó, Giang đã xuất sắc đoạt giải Nhất trong nhóm đối tượng là chính trị viên phó tại hội thi.

Trước hội thi, Giang chia sẻ với chúng tôi: “Tôi đã dành rất nhiều thời gian, công sức trước khi đến với hội thi, từ việc chuẩn bị giáo án, thục luyện giảng dạy đến việc nghiên cứu, nắm chắc nội dung các văn bản, tài liệu liên quan đến phần thi kiến thức. Tôi xác định rõ, đây không chỉ là nơi thể hiện bản thân mà quan trọng hơn là cơ hội để học tập kiến thức, rèn luyện tác phong, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao".

leftcenterrightdel
Thí sinh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm bên lề hội thi. 

Cũng như Hương Giang, đồng chí Vũ Thanh Loan, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên phường Thanh Nhàn cũng dành trọn tâm huyết khi đến với hội thi. Thể hiện xuất sắc qua các phần thi giúp chị Loan đoạt giải Nhất trong nhóm đối tượng cán bộ giảng dạy là chính trị viên. Vũ Thanh Loan tâm sự: “Đối với tôi, hội thi là cơ hội để chúng tôi trao đổi, học hỏi kiến thức, tích lũy thêm kinh nghiệm giảng dạy chính trị ở cơ quan, đơn vị. Điều đó giúp ích rất nhiều cho chúng tôi trong công việc thực tế”.

Vòng chung khảo Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 của quận Hai Bà Trưng có sự tham gia của 34 thí sinh là chính trị viên, chính trị viên phó thuộc 20 đầu mối cơ quan quân sự trên địa bàn. Các thí sinh tranh tài qua 3 phần thi: Xây dựng giáo án, thực hành giảng bài và thi kiến thức. Với phần thi thực hành giảng bài chính trị, thí sinh bắt buộc phải sử dụng máy trình chiếu để thực hành giảng 1-2 nội dung đã chuẩn bị theo chỉ định trong vòng 30 phút và trả lời một số câu hỏi phụ của ban giám khảo. Phần thi kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm là những câu hỏi có nội dung cơ bản trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam từ năm 2019 đến nay; các tình huống về công tác tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội...

Điểm nổi bật của hội thi là những chủ đề, tình huống được đặt ra đối với thí sinh đều sát, đúng với thực tiễn hoạt động ở từng cơ quan, đơn vị, địa bàn. Nhờ vậy, thí sinh đến với hội thi cũng là dịp được học hỏi thêm kiến thức chuyên môn, tích lũy thêm kinh nghiệm xử lý các tình huống trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ hằng ngày.

Theo Thượng tá Cao Tiến Sơn, Chính trị viên Ban CHQS quận Hai Bà Trưng, hội thi tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ chính trị, tạo "đòn bẩy" nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý công tác giáo dục chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Đồng thời qua hội thi giúp lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị để có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại địa phương.  

Trên thực tế, những năm qua, công tác giáo dục chính trị tại quận Hai Bà Trưng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp, không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị tại cơ sở, góp phần quan trọng xây dựng và giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả hội thi có 100% thí sinh đạt khá, giỏi. Đây chính là minh chứng sinh động cho công tác giáo dục chính trị của địa phương.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN