Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân vơi dần, thay vào đó là lối sống nền nếp với lịch sinh hoạt, học tập, rèn luyện chuẩn mực. Không chỉ sức khỏe được cải thiện, CSM còn an tâm tư tưởng, hào hứng với môi trường mới-nơi có tình đồng đội chan hòa, tình yêu thương của cán bộ chỉ huy như chính những người thân ruột thịt trong gia đình.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 894 cho biết: "Để giúp CSM nhanh chóng hòa nhập với môi trường Quân đội, yên tâm học tập, rèn luyện, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm nơi ăn nghỉ cho bộ đội; tích cực củng cố, xây dựng doanh trại, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, cán bộ Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện ngoại khóa cho CSM, như: Sắp xếp trật tự nội vụ, vệ sinh, lễ tiết tác phong, xưng hô, chào hỏi, các bài thể dục... qua đó, giúp CSM làm quen dần với môi trường Quân đội".

leftcenterrightdel

Cán bộ Trung đội 2, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 894 hướng dẫn chiến sĩ mới gấp xếp nội vụ. 

Trải qua những ngày đầu còn bỡ ngỡ, đến nay, nhiều CSM đã xem đơn vị như mái nhà chung, không chỉ có tiếng cười giòn tan sau giờ huấn luyện, những bữa cơm ấm áp mà còn có sự yêu thương của đồng chí, đồng đội. Không chỉ được rèn luyện về thể chất, tác phong, nền nếp, CSM còn được tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao, gắn kết tình đồng chí, đồng đội. Chiến sĩ Nguyễn Văn Đầy chia sẻ: “Đêm đầu tiên ở đơn vị, tôi trằn trọc không ngủ được vì nhớ gia đình. Tôi băn khoăn, lo lắng không biết mình sẽ như thế nào, có chịu nổi môi trường này không? Song ở đây, tôi được gặp gỡ nhiều đồng đội mới và còn được các anh chỉ huy các cấp gặp gỡ, động viên, hỏi thăm về gia đình, bản thân, khiến tôi cảm thấy gần gũi và yên tâm hơn rất nhiều. Tôi tự nhủ sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Huy, Chính trị viên Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 894 bày tỏ: "Môi trường mới, điều kiện sinh hoạt và công tác cũng mới nên sẽ có tác động lớn đến tâm lý của CSM. Do đó, sự quan tâm, động viên của cấp trên luôn là động lực giúp CSM vững vàng hơn... Ổn định tư tưởng cho CSM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong huấn luyện. Vì vậy, cán bộ trung đội, đại đội phải thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện và quan sát các biểu hiện của CSM trong sinh hoạt hằng ngày để nắm bắt tư tưởng. Đến nay, 100% CSM của đơn vị đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, tích cực học tập, rèn luyện".

Bài và ảnh: ĐẶNG VĂN ĐÔNG