Với chủ đề phong phú, nội dung chuẩn bị công phu cùng sự cổ vũ nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội thi diễn ra trong không khí nhộn nhịp, sôi nổi. Sau những tiết mục văn nghệ chào mừng, các đội lần lượt trải qua các phần thi bằng hình thức sân khấu hóa. Với lợi thế hoạt ngôn, giọng nói truyền cảm, Thượng úy Bùi Văn Quân, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 và cô giáo Nguyễn Thị Hiền (Trường Mầm non Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) tỏ ra tự tin trước tập thể.

Nội dung tuyên truyền của cặp đôi xoay quanh chủ đề: “Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam và lịch sử văn hóa quân sự Việt Nam”. Phần thể hiện của họ truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc và thuyết phục người nghe về hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ; ở đâu có hiểm nguy, vất vả, khó khăn thì ở đó có dấu chân bộ đội đồng hành, bám bản, bám làng, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.

Thượng úy Bùi Văn Quân tâm huyết: “Hội thi giúp đội ngũ sĩ quan trẻ hiểu sâu sắc hơn về những đặc trưng của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và các tác hại của chủ nghĩa cá nhân. Qua đó, chúng tôi thấy rõ trách nhiệm của bản thân trong tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao”.

Phần thi của Đại úy Nguyễn Văn Bình, Chính trị viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 được thực hiện khá nhuần nhuyễn với chủ đề “Người lính Trung đoàn Ba Vì tiên phong giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”. Những phân tích của Nguyễn Văn Bình thuyết phục người nghe bởi các dẫn chứng cụ thể, nhắc lại khoảnh khắc không quên của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 141 không quản hiểm nguy, chiến đấu với “giặc lửa”, giúp nhân dân huyện Sóc Sơn khắc phục sự cố cháy chợ, cháy rừng xảy ra mấy năm trước.

leftcenterrightdel
Tuyên truyền Nghị quyết 847 bằng hình thức sân khấu hóa ở Trung đoàn 141. 

Với lối dẫn chuyện cuốn hút, ngôn ngữ giản dị, anh khéo léo đưa Nghị quyết 847 vào cuộc sống một cách sinh động, dễ nghe, dễ nhớ, hấp dẫn bộ đội. Trước hội thi, anh dày công sưu tầm tài liệu, hình ảnh minh họa. Tuy đây không phải là chủ đề mới nhưng Nguyễn Văn Bình biết cách làm mới nhờ lối dẫn dắt, phân tích sắc sảo, phản ánh sinh động bản chất, truyền thống và hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. 

Theo dõi hội thi, chúng tôi chứng kiến tinh thần vui vẻ, thoải mái của các thí sinh. Có được tâm thế đó là bởi các thí sinh đã quán triệt rõ quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn, như định hướng trước đó của Trung tá Đỗ Văn Quản, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 141: “Hội thi không phải để tranh giành ngôi thứ, mà phải làm sao truyền tải, thẩm thấu được nội dung, tinh thần Nghị quyết 847 vào đời sống bộ đội, giúp cán bộ, chiến sĩ thấy được vị trí, ý nghĩa của nghị quyết đối với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, từ đó xác định rõ thái độ, trách nhiệm, động cơ phấn đấu trong học tập, công tác”.

Bài và ảnh: ĐÀO NGỌC LÂM

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.