Năm học 2022-2023, phong trào nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự đã thu hút sự tham gia của 628 học viên, sinh viên đăng ký 223 đề tài, trong đó có 220 đề tài hoàn thành và được báo cáo tại 27 tiểu ban thuộc 13 lĩnh vực chuyên ngành.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự báo cáo đề tài tại Hội nghị “Tuổi trẻ sáng tạo khoa học".

Tại Tiểu ban Cơ điện tử có 7 đề tài được báo cáo thuyết trình. Các học viên năm thứ ba, thứ tư và thứ năm trực tiếp trình bày đề tài nghiên cứu của mình thông qua các slide và mô hình thực tế. Thông qua các nghiên cứu, nhiều đề tài đã cho kết quả tốt khi công bố được 2 bài báo khoa học trong nước và quốc tế, như đề tài: "Nghiên cứu kỹ thuật tối ưu hóa kết cấu hình học các sản phẩm cơ khí định hướng công nghệ in 3D và ứng dụng trí tuệ nhân tạo" của nhóm học viên đến từ Lớp Ô tô quân sự 2, Vũ khí 5 và Lớp Đạn 1 do Giảng viên, Tiến sĩ, Trung tá Dương Xuân Biên hướng dẫn. Tại hội nghị, hội đồng khoa học đã có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi trước các đề tài được báo cáo. Thông qua sự góp ý, nhận xét từ các giảng viên, học viên có nhận định rõ hơn trước các ưu, nhược điểm từ các kết quả nghiên cứu của mình, cũng như rút kinh nghiệm cho các nghiên cứu sau.

Theo Trung tá Trần Anh Vàng, Trưởng Tiểu ban Cơ điện tử, Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ thiết bị và Hàng không vũ trụ, Khoa Hàng không vũ trụ, các đề tài đã phản ánh tinh thần làm việc, sáng tạo nghiêm túc, nỗ lực của các giảng viên hướng dẫn và học viên tham gia. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, học viên phát huy được tính năng động, sáng tạo, hình thành năng lực tự học, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập và làm việc theo nhóm, biết vận dụng kiến thức tiếp thu trong quá trình học tập để thực hiện các đề tài dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tại Học viện.

leftcenterrightdel
Hội đồng khoa học tại các tiểu ban làm việc nghiêm túc để đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học của học viên.

Trải qua 44 năm tổ chức thực hiện, hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên trong toàn Học viện đã trở thành phong trào sôi nổi nền nếp, quy trình ổn định và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Trung bình 5 năm gần đây, Học viện có hơn 200 đề tài nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên đăng ký ở các lĩnh vực chuyên môn (trong đó có cả lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn), với gần 500 học viên, sinh viên tham gia thực hiện và trên 150 lượt giáo viên tham gia hướng dẫn; số lượng học viên, sinh viên tham gia nghiên cứu trải đều từ năm thứ nhất đến năm thứ năm, trong đó 2 năm cuối chiếm tỷ lệ trên 80%. Các công trình nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên tham gia các giải thưởng luôn đạt thành tích cao, như: Giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội”; Giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" (nay đổi tên thành "Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học"), các cuộc thi sáng tạo phần mềm, thiết kế mạch, sáng tạo robocon,...

Trên cơ sở báo cáo của các đề tài, Hội đồng tại các tiểu ban tiến hành phân tích, đánh giá và đề xuất các đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc để Hội đồng cấp Học viện xét chọn trao giải tại Phiên toàn thể Hội nghị “Tuổi trẻ sáng tạo nghiên cứu khoa học” lần thứ 44 sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Tin, ảnh: KHÁNH AN