Theo báo cáo của Cục Chính trị Quân khu 9, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ phát huy trí tuệ, khả năng sáng tạo trên mọi lĩnh vực, nhất là lĩnh vực có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng, ưu đãi đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong tổ chức, tham gia hoạt động Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo”; tổ chức tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, nghiên cứu khoa học, lao động… từ đó tạo động lực để cán bộ, đoàn viên thanh niên không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

leftcenterrightdel
 Đại tá Trần Viết Năng, Trưởng Ban Thanh niên Quân đội phát biểu tại buổi khảo sát.
leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi khảo sát tại địa bàn Quân khu 9. 

Từ năm 2018 đến năm 2023, các đơn vị Quân khu 9 có 248 công trình tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp Quân khu; 114 công trình tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội, trong đó có 48 công trình đạt giải (1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 15 giải Ba và 29 giải Khuyến khích).

Đối với thực hiện Quy định số 294, cấp cơ sở đã làm tốt công tác giới thiệu nhân sự tham gia bình chọn Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp trên trực tiếp cơ sở; tổng hợp báo cáo Hội đồng thi đua khen thưởng cùng cấp bình chọn bằng phương pháp bỏ phiếu kín, lựa chọn, giới thiệu cá nhân có thành tích tiêu biểu đảm bảo công bằng, khách quan.

Từ năm 2014 đến nay, Quân khu 9 có 3 đồng chí được bình chọn Gương mặt trẻ tiêu biểu và 3 đồng chí được bình chọn Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân, trên các lĩnh vực: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; hoạt động văn hóa, văn nghệ và hoạt động thể dục thể thao.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đề xuất giữ nguyên tuổi tác giả như Thông tư đang thực hiện (không quá 40 tuổi). Bởi thực tế cho thấy có những công trình nghiên cứu trong 2-3 năm, nghiệm thu và đăng ký tham dự giải thưởng (tác giả có thể đã hơn 35 tuổi), nếu quy định không quá 35 tuổi thì sẽ mất cơ hội, không khuyến khích được sự đam mê sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới trong nghiên cứu khoa học của các tác giả trẻ.

leftcenterrightdel
Sáng kiến "Súng DKZ bắn đạn hơi" của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bạc Liêu đạt giải A tại Hội thi "Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật toàn quân" năm 2016.

Giữ nguyên thời gian tổng kết, trao giải 1 năm/lần để các công trình hữu ích được công nhận kịp thời, nhân rộng tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời các tác giả đạt giải được hưởng quyền lợi kịp thời, tạo động lực cho mọi đối tượng trong độ tuổi được tham gia giải thưởng tiếp tục nghiên cứu, phát huy sáng kiến.

Đề nghị mở rộng việc thăng quân hàm, nâng lương trước thời hạn đối với tập thể tác giả các công trình đạt giải Nhất thay vì chỉ có đồng chí chủ nhiệm công trình; vì thực tế có những công trình đòi hỏi có sự nghiên cứu, đóng góp trí tuệ của nhiều người, kỹ năng làm việc nhóm cao... nhằm kịp thời động viên để họ phát huy hơn nữa trí tuệ, công sức đóng góp vào sự nghiệp xây dựng Quân đội. Quan tâm chế độ chính sách ưu đãi đối với tác giả có công trình đạt giải Nhất, Nhì, Ba là công nhân viên quốc phòng, lao động hợp đồng.

Có cơ cấu giải thưởng cho tác giả, nhóm tác giả tham gia đạt giải liên tục từ 3 lần trở lên cấp toàn quân để động viên, khuyến khích tiếp tục hoạt động nghiên cứu khoa học. Có cơ chế phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai ứng dụng các đề tài, sáng kiến vào thực tiễn.

Đối với Quy định số 294 cần nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Điều 3 theo hướng mở rộng đối tượng (lao động hợp đồng, hạ sĩ quan, chiến sĩ) được hưởng quyền lợi khi đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, vì theo quy định cũ chỉ có đối tượng là cán bộ, đoàn viên thanh niên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng.

Thay mặt đoàn khảo sát, Đại tá Trần Viết Năng, Trưởng Ban Thanh niên Quân đội đánh giá cao kết quả đạt được của các đơn vị Quân khu 9 trong tổ chức thực hiện Thông tư số 164 và Quyết định số 294; ghi nhận những kiến nghị, đề xuất làm cơ sở nghiên cứu xây dựng nội dung thông tư và quyết định mới phù hợp với thực tiễn.

Tin, ảnh: QUANG ĐỨC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.