Hiện các hộ này đã và đang yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và hướng đến làm giàu, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Lính Biên phòng góp sức xây nhà

Trung tá Nguyễn Khắc Thuần, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thàng Tín đưa chúng tôi đến thăm ngôi nhà của anh Lù Sào Chấn, dân tộc Mông tại thôn Cao Sơn Thượng, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì, để hiểu rõ hơn về tình cảm quân-dân nơi biên giới. Tại đây, chúng tôi được anh Lù Sào Chấn tiếp đón nhiệt tình trong ngôi nhà mới, khang trang sạch đẹp của mình. Anh Chấn không giấu được niềm hạnh phúc, chia sẻ: “Trước đây, tôi sống cùng mẹ già trong ngôi nhà làm bằng cột gỗ, tranh tre siêu vẹo, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Gia đình tôi thuộc diện gia đình bị ảnh hưởng chất độc da cam, thuộc diện hộ nghèo, không có công việc thu nhập ổn định, cả đời tôi mong ước có tiền xây một ngôi nhà kiên cố để sống nốt phần đời còn lại. Bây giờ giấc mơ của tôi đã thành hiện thực, tôi cảm ơn chính quyền, cảm ơn các anh Bộ đội Biên phòng nhiều lắm”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín giúp dân ngày công, sửa chữa và xây dựng nhà. 

Cùng với hộ gia đình anh Chấn, mùa mưa năm nay, gia đình anh Lù Xín Chiến, thôn Cao Sơn Thượng, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì cũng không phải sống trong cảnh dột nát nữa. Gia đình Lù Xín Chiến vốn là hộ nghèo của xã. Thu nhập của gia đình anh chỉ phụ thuộc vào những cây trồng ngắn ngày trên nương như ngô, sắn. Nông nhàn anh phải đi làm thuê, phải lo chạy ăn từng bữa, anh không dám nghĩ đến chuyện có tiền xây nhà. Vì thế, nhiều năm qua, gia đình anh phải sống trong căn nhà tạm cũ nát. Với sự hỗ trợ của chính quyền, Bộ đội Biên phòng và bà con trong bản, gia đình anh đã xây dựng một căn nhà kiên cố nên không còn lo sợ nhà đổ trong những ngày mưa bão nữa.

Đối với anh Vàng Mí Thề, hộ nghèo thôn Giáp Trung, xã Thàng Tín thì niềm vui như nhân lên gấp bội khi được Đồn Biên phòng Thàng Tín lựa chọn để xây tặng nhà ở. Ngôi nhà của anh vừa được khánh thành dịp Quốc khánh 2-9 vừa qua. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới anh vui mừng tâm sự: “Có được ngôi nhà này các cháu sẽ không phải chịu cảnh mưa gió rét mướt khi ở trong ngôi nhà cũ dột nát, xiêu vẹo nữa. Chúng tôi vô cùng cảm ơn chính quyền, các nhà hảo tâm đặc biệt là các cán bộ Biên phòng”. Được biết, hoàn cảnh của gia đình anh Thề rất khó khăn, mình anh nuôi 3 con nhỏ, bản thân anh sức khỏe yếu, không có việc làm. Căn nhà đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín gấp rút hoàn thiện để bàn giao sớm cho gia đình anh Thề.

Cùng với gia đình anh Vàng Mí Thề, Lù Xín Chiến… còn có nhiều hộ khó khăn khác ở xã Thàng Tín cũng được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín ủng hộ ngày công, vật liệu xây dựng nhà ở kiên cố thông qua nguồn kinh phí kêu gọi hỗ trợ từ nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Có thể nói, hoạt động này đã giúp bà con yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đồng hành cùng người dân

Đồn Biên phòng Thàng Tín quản lý khu vực biên giới có 3 xã, 23 thôn, bản với trên 1.500 hộ, gần 7.500 khẩu, gồm 9 dân tộc anh em cùng sinh sống. Địa bàn biên giới rộng, dân cư thưa thớt, phong tục tập quán khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều; kết cấu hạ tầng còn lạc hậu; giao thông đi lại khó khăn; khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp tự nhiên nhưng thường xuyên bị hạn hán, lũ lụt, tỷ lệ hộ nghèo bình quân chiếm 60%, đời sống nhân dân hết sức khó khăn, còn rất nhiều gia đình không có điều kiện để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Được dựng nhà mới, nhiều hộ dân đã yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và hướng đến làm giàu, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. 

Những năm qua, Đồn Biên phòng Thàng Tín luôn đồng hành, chia sẻ, tích cực triển khai các chương trình giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc- đơn vị kết nghĩa trên địa bàn) và Tập đoàn Phúc Sơn về việc triển khai hỗ trợ nhân dân xóa nhà tạm, đơn vị trực tiếp phân công cán bộ phụ trách xuống từng địa phương phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương 3 xã biên giới tiến hành khảo sát, lập hồ sơ, nắm nguyện vọng và hoàn cảnh từng hộ gia đình cần giúp đỡ để cải tạo nhà ở.

Cũng theo Chính trị viên Nguyễn Khắc Thuần, những ngày đầu triển khai thực hiện chương trình, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống từng hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà để cùng gia đình và chính quyền địa phương tiến hành tổ chức xây dựng. Tuy nhiên, hầu hết các hộ được hưởng chính sách xóa nhà tạm thường ở địa bàn xa, địa hình dốc, đường xấu nên rất khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức trong việc đi lại và vận chuyển vật liệu. Nhưng với sự quyết tâm cao của đơn vị, sự giúp sức của chính quyền địa phương và mong muốn xây dựng ngôi nhà mới của các gia đình đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thiện các ngôi nhà trong thời gian sớm nhất.

Trong năm 2021 và 2022, đơn vị đã tiếp nhận nguồn kinh phí và triển khai hỗ trợ 14 hộ dân xây dựng nhà ở (trong đó, 3 ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng; 11 ngôi nhà, mỗi ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng) để mua vật liệu xây dựng kèm theo việc trao tặng 11 con bò giống nuôi luân chuyển (mỗi con trị giá 10 triệu đồng) cho các hộ trên. Đơn vị đã giúp đỡ được 600 ngày công với 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia vận chuyển cát, sỏi, xi măng, san nền, đổ bê tông… Nhờ kết hợp giữa kinh phí được hỗ trợ với huy động thêm các nguồn lực tổng hợp của gia đình, địa phương, đồn Biên phòng nên các gia đình được nhận hỗ trợ đều xây dựng được ngôi nhà kiên cố, vững chắc. 


DUY KHIÊM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.