Chuẩn bị công phu, chỉ đạo sâu sát

Theo Thượng tá Phạm Thanh Cương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Tây Hồ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập quận, cuộc diễn tập được thực hiện theo Chỉ thị số 13-CT/QU ngày 9-1-2023 của Quận ủy Tây Hồ về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023; kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 16-1-2023 của UBND quận Tây Hồ về thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn quận Tây Hồ năm 2023; đồng thời quán triệt sâu sắc các văn bản hướng dẫn của Bộ Tham mưu, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội về việc tổ chức diễn tập chiến đấu xã, phường, thị trấn trong khu vực phòng thủ và tình hình thực tế của địa phương.

leftcenterrightdel
Hội nghị UBND phường Quảng An triển khai các biện pháp chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, trạng thái khẩn cấp về quốc phòng, động viên cục bộ. 
leftcenterrightdel
Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Quảng An thực hành xử trí tình huống trên sa bàn. 

“Đảng ủy, Ban CHQS quận Tây Hồ đã tham mưu với quận ủy, UBND quận ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Tổ đạo diễn, Tổ đảm bảo diễn tập cấp quận; xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện để chỉ đạo phường Quảng An, phường Thụy Khuê tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ năm 2023 với nhiều nội dung mới, sát thực tế với tình hình hiện nay. Chúng tôi chỉ đạo diễn tập cấp phường với 4 giai đoạn, 8 vấn đề huấn luyện, 17 nội dung, trong đó có 5 nội dung thực hành”, Thượng tá Phạm Thanh Cương cho biết.

Để bảo đảm cho các cuộc diễn tập đạt chất lượng tốt, Đảng ủy, UBND hai phường đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Ban Chỉ đạo, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Đồng chí Trương Tú Uyên, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS phường Quảng An chia sẻ: “Chúng tôi đã ban hành đầy đủ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, văn kiện diễn tập của Đảng ủy, UBND, LLVT Công an, quân sự và các tổ chức, ngành, đoàn thể của phường theo đúng quy định, đồng bộ, chất lượng. Đồng thời chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phương tiện, vũ khí trang thiết bị phục vụ diễn tập. Các phòng họp đầy đủ với hệ thống âm thanh ánh sáng, trang thiết bị và khánh tiết phục vụ hội nghị diễn tập vận hành cơ chế đảm bảo rõ nét; lựa chọn khu sơ tán là tầng hầm trường học để bố trí các hầm học sát với thực tế. Đồng thời chúng tôi làm sa bàn địa hình tác chiến để rèn luyện các đồng chí trong khung tập; các sa bàn đều gắn hệ thống đèn nháy thể hiện rõ nét từng hình thái nhiệm vụ”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Dân quân phường Thụy Khuê cơ động chiếm lĩnh trận địa, triển khai đội hình chiến đấu trong diễn tập khu vực phòng thủ.

Còn Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê Lê Văn Thủy cho biết: “Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi nhờ Ban CHQS quận tổ chức bồi dưỡng cán bộ khung tập về thứ tự, nội dung các bước chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển hoạt động của địa phương vào các trạng thái quốc phòng; chú trọng rèn luyện nâng cao trình độ, khả năng hiệp đồng tác chiến cho các trung đội dân quân cơ động”.

Diễn tập nghiêm túc

Theo dõi các cuộc diễn tập ở 2 phường diễn ra trong hai ngày, ấn tượng để lại trong chúng tôi đó chính là cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các phường tham gia diễn tập đã thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo theo các giai đoạn: chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển phường vào các trạng thái, tình trạng quốc phòng, an ninh; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ; diễn tập thực binh bắn chiến đấu.

leftcenterrightdel
 Lực lượng y tế tham gia cứu thương, khắc phục hậu quả.

Trong phần vận hành cơ chế, các đồng chí lãnh đạo của hai phường trên cương vị chủ trì, đã quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, thể hiện rõ tư duy độc lập, chủ động, sáng tạo, đánh giá, nhận định đúng tình hình, kết luận rõ các vấn đề đưa ra, bảo đảm đúng nguyên tắc: Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, Ban CHQS phối hợp với Công an phường và các tổ chức, ngành, đoàn thể làm tham mưu, tổ chức thực hiện, phù hợp với tình hình của địa phương. Không khí thảo luận sôi nổi nhất là khi hội nghị bàn chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhanh chóng ổn định an ninh-chính trị; quản lý chặt chẽ địa bàn; giải quyết nhanh gọn các cuộc biểu tình, gây rối, bạo loạn; chuyển hoạt động của địa phương sang thời chiến. Đồng thời điều chỉnh kế hoạch kinh tế-xã hội phục vụ thời chiến. Nổi bật là các vai diễn của các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Chỉ huy trưởng quân sự, Trưởng Công an phường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh và Cán bộ Tuyên giáo Đảng ủy…

leftcenterrightdel
 Các lực lượng thực hiện diễn tập nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm.

Cũng ở giai đoạn này, phường Thụy Khuê đã thực hiện đầy đủ các bước huy động, bàn giao quân nhân dự bị. Lực lượng quân nhân dự bị được triệu tập chấp hành nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm. Phường Quảng An diễn tập thực binh: Giải tán, trấn áp biểu tình, bảo vệ mục tiêu trụ sở Đảng ủy, UBND phường. Mặc dù tình huống giả định được kết cấu phức tạp, bất ngờ, song cán bộ, chiến sĩ dân quân, công an của phường đã thể hiện khả năng phản ứng nhanh, chỉ huy kiên quyết. Động tác kỹ, chiến thuật, hành động nhanh, gọn, hiệp đồng chặt chẽ theo đúng Nghị định 03 của Chính phủ.

Kết cấu tình huống thực binh sát thực tế

Phát hiện “địch” thực hành đổ bộ đường không xuống địa bàn giáp ranh 2 địa phương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Quảng An, phường Thụy Khuê đã chỉ huy các lực lượng dân quân cơ động tích cực chiến đấu tạo thế, tạo điều kiện cho các hướng mũi tiến công cơ động lực lượng từ vị trí tạm dừng vào triển khai đội hình tấn công”. Với sự hiệp đồng chặt chẽ hỏa lực của cấp trên và cơ động lực lượng bí mật, bất ngờ, cán bộ, chiến sĩ dân quân của 2 phường đã tiêu diệt các mục tiêu của “địch”; đồng thời, tổ chức khắc phục hậu quả sau khi bị “địch” tiến công hỏa lực. Mặc dù các lực lượng tham gia diễn tập đông, có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, nhưng hành động của các lực lượng thực binh đều thuần thục, khẩn trương, đúng thời gian, phương án tác chiến, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo quận Tây Hồ động viên, tặng quà các lực lượng tham gia thực binh trong diễn tập.

Có thể khẳng định, nhiệm vụ diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp phường năm 2023 của quận Tây Hồ đã được thực hiện và hoàn thành toàn diện. Qua đó, rút ra được nhiều kinh nghiệm quý như khẳng định của đồng chí Bí thư Quận ủy Lê Thị Thu Hằng: “Thực hiện tốt các nội dung diễn tập lần này cũng chính là góp phần vào hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong giai đoạn mới. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh”.

Bài, ảnh: HỮU THU-MẠNH QUANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.