Đêm 27-12-1972, phi công Phạm Tuân lái chiếc máy bay MiG-21 số hiệu 5121 cất cánh từ sân bay Yên Bái, được hai trạm ra-đa Mộc Châu và Thọ Xuân dẫn đường, theo chiến thuật "đi thấp, kéo cao" nhằm tránh ra-đa của máy bay địch phát hiện. Khi đang ở độ cao 7km, đài chỉ huy mặt đất thông báo B-52 vào đánh Hà Nội. Ngay lập tức, phi công Phạm Tuân thả thùng dầu phụ, bật tăng lực, máy bay nhanh chóng vượt tường âm thanh tiếp cận mục tiêu.

Khi phát hiện được B-52, máy bay của ta chỉ cách mục tiêu khoảng 10km, ở độ cao 8km, phi công Phạm Tuân tăng tốc độ vượt trên 1.000km/giờ. Khi còn cách mục tiêu khoảng 4km, dẫn đường mặt đất ra lệnh bắn, nhưng phi công Phạm Tuân chờ thêm mấy giây để tiếp cận gần hơn; đồng thời tắt các thiết bị liên lạc để B-52 không phát hiện, sau đó chỉnh đường ngắm, bình tĩnh phóng hai quả tên lửa không đối không lao thẳng vào chiếc B-52.

Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Phạm Tuân và tác giả. Ảnh: HỒNG THỦY 

Thấy B-52 bị bắn rơi, các phi đội F-4 hộ tống pháo đài bay truy đuổi MiG-21. Phi công Phạm Tuân nhanh chóng hạ độ cao, cắt đuôi máy bay truy kích, trở về sân bay Yên Bái an toàn. Đêm 27-12, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi điện khen Bộ đội Không quân lập công xuất sắc vì đã bắn rơi B-52 của Mỹ. 

Phi công Phạm Tuân là người đầu tiên bắn hạ được B-52 từ trên không và trở về an toàn. Cho đến nay, chiếc máy bay MiG-21 số hiệu 5121 là chiếc tiêm kích duy nhất trên thế giới hạ gục B-52 bằng tên lửa không đối không. Với chiến công đặc biệt, ngày 1-10-2012. Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận chiếc máy bay này là bảo vật quốc gia, trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam./.