36 lượt đấu giá để sở hữu máy bay huyền thoại của Liên Xô

Chiếc MiG-21 thuộc sở hữu của ông Koning là máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất, ban đầu thuộc Không quân Đông Đức trong Chiến tranh Lạnh. Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ và nước Đức thống nhất vào năm 1990, máy bay được Không quân Đức (Luftwaffe) tiếp quản, và sau đó được trưng bày tại nhiều bảo tàng ở Hà Lan.

Từ năm 2006, chiếc MiG-21 này được treo phía trên một số xe tăng tại Bảo tàng Chiến tranh Overloon (Hà Lan). Tuy nhiên, sau đó, bảo tàng này muốn tập trung vào trưng bày bộ sưu tập lớn về các loại xe quân sự và vũ khí trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nên quyết định "chia tay" MiG-21.

Ông Mark De Koning và chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 nằm trong vườn nhà ở Moerbeke-Waas trong nhiều năm. Ảnh: DR/ VH Auctions 

Đó là lý do vì sao chiếc MiG-21 này có mặt trong vườn nhà của Mark De Koning, một người đam mê sưu tầm các hiện vật lịch sử quân sự. Gần 10 năm gắn bó với chiếc máy bay MiG-21 với chiều dài 15m, sải cánh 7m và nặng khoảng 8 tấn, nhưng mới đây ông Mark cho biết sắp phải rời xa hiện vật quý giá này.

Theo ông Mark, do chuẩn bị chuyển nhà và việc di chuyển MiG-21 không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nên vợ chồng ông quyết định tìm chủ sở hữu mới cho chiếc máy bay chiến đấu này.

Ông Mark đã rao bán chiếc MiG-21 trên trang web VH Auctions. Sau khi khởi điểm với mức giá 5.250 euro và tổng cộng 36 lượt đấu giá, chiếc MiG-21 cuối cùng đã được bán với giá 17.000 euro. Cộng thêm phí bảo hiểm người mua (17%) và VAT, cuối cùng người mua sẽ phải trả khoảng 20.500 euro. Người mua cũng sẽ phải chi trả chi phí tháo dỡ và vận chuyển máy bay từ Moerbeke-Waas đến địa điểm mới trước ngày 1-12", Mark cho biết. Danh tính người mua chiếc MiG-21 huyền thoại này cũng không được tiết lộ.

Máy bay chiến đấu được sản xuất nhiều nhất mọi thời đại

Vào đầu thập niên 1950, Tập đoàn Mykoyan-Gurevich đã cho trình làng những thiết kế đầu tiên của tiêm kích MiG-21. Sau nhiều lần sửa đổi, nguyên mẫu có cánh tam giác E-4 chính thức được bay thử nghiệm vào tháng 6-1955 và ra mắt công chúng lần đầu tiên trong năm 1956. Đến năm 1959, tiêm kích MiG-21 được đưa vào biên chế hoạt động của Không quân Liên Xô.

Có khả năng đạt tốc độ 2.230 km/giờ (Mach 2), MiG-21 là một trong những máy bay chiến đấu siêu thanh nổi tiếng và được sản xuất nhiều nhất mọi thời đại, với ít nhất 11.000 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới, theo số liệu từ Bảo tàng Hàng không ở Montélimar (Pháp). "Ngay từ đầu, được thiết kế là một máy bay đánh chặn hạng nhẹ, phòng thiết kế Mikoyan cũng hướng đến mục tiêu thiết kế một máy bay hiệu suất cao, dễ lắp ráp và vận hành", trang web của Bảo tàng trên cho hay.

Quân đội Ấn Độ đã tổ chức lễ "chia tay" MiG-21 vào ngày 24-9-2025, loại máy bay chiến đấu mà họ đã vận hành liên tục kể từ năm 1963. Ảnh: ouest-france.fr 

Tuy chưa hoàn hảo nhưng với hiệu quả mang lại, MiG-21 đã được trang bị cho khoảng 50 quốc gia trên thế giới và vẫn đang được sử dụng tại khoảng 10 quốc gia trong số đó một số quốc gia ở Trung Đông, Bắc Phi và châu Phi cận Sahara, theo trang web flightglobal.com. Tại châu Âu, Croatia là quốc gia cuối cùng sử dụng MiG-21 cho đến năm 2024.

Tuổi thọ đáng kinh ngạc đã cho phép mẫu máy bay này chiến đấu ở khắp 4 phương trời, bảo vệ không phận Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, trước khi trở nên rất năng nổ ở Việt Nam, Trung Đông hay trong các cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan.

Ấn Độ là một trong những quốc gia sở hữu MiG-21 nhiều nhất trên thế giới khi nước này đã ký kết hợp đồng mua tiêm kích của Liên Xô vào năm 1961. Theo thỏa thuận, Moscow đề nghị chuyển giao toàn bộ công nghệ MiG-21 và bản quyền lắp ráp cho New Delhi. Sau 60 năm phục vụ trong quân đội, Ấn Độ đã quyết định cho nghỉ hưu những chiếc MiG-21 cuối cùng vào tháng 9-2025.

PHƯƠNG LINH (theo 7sur7.be, ouest-france.fr)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.