Ngôi nhà tuy nằm sâu trong ngõ nhưng ấm cúng, đông người qua chơi, uống nước. Khi được hỏi về các kỷ vật thời chiến tranh, cụ Hậu đứng dậy, vào buồng lật tìm toàn bộ hồ sơ, lý lịch quân nhân, ảnh, huy hiệu, khen thưởng mà cụ cất kỹ và coi như “báu vật” của mình suốt 70 năm qua. Bên ấm trà nóng, cựu chiến binh 91 tuổi đời, 67 năm tuổi Đảng chậm rãi kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ vô cùng gian khổ, ác liệt.

Theo cụ kể, vào những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Cao Đại là vùng tự do nên có nhiều người dân giác ngộ cách mạng. Tháng 12-1952, Lê Huy Hậu cùng một số bạn bè trong làng tình nguyện vào quân ngũ theo cách mạng, được biên chế về Trung đoàn 209, Đại đoàn 312. Lê Huy Hậu tham gia nhiều chiến dịch lớn nhỏ và đã vài lần “chết hụt”. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Huy Hậu có nhiều đóng góp cho đơn vị, khi thì trực tiếp tham gia chiến đấu, có lúc phải đảm nhiệm vai trò của chiến sĩ nuôi quân. Nhưng ở chiến trường, chiến sĩ nuôi quân Lê Huy Hậu không chỉ đem theo xoong chảo mà bên mình lúc nào cũng có vũ khí để sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù. Nhiều lần tiểu đội nuôi quân đã nổ súng chiến đấu khiến địch tưởng bị phục kích nên phải tháo chạy.

leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Lê Huy Hậu giới thiệu với người thân về các huân, huy chương. 

Kết thúc chiến dịch, dù được giao việc gì, Lê Huy Hậu cũng luôn chăm chỉ, làm việc hết mình nên được thủ trưởng cấp trên tin tưởng. Tháng 5-1957, Lê Huy Hậu được kết nạp vào Đảng và được thăng quân hàm Thượng sĩ, đến tháng 7-1965 được điều chuyển về Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần công tác. Tháng 10-1981, đồng chí Lê Huy Hậu được nghỉ hưu với quân hàm Đại úy quân nhân chuyên nghiệp.

Theo ông Lê Huy Quân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cao Đại, toàn xã có 458 hội viên trải qua các thời kỳ chiến tranh, trong đó có 60 hội viên thời kỳ chống Pháp trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện 7 cụ còn sống nhưng chỉ có 2 cụ còn minh mẫn, nhớ được kỷ niệm trong những năm tháng tham gia chiến dịch. Các cụ đều là những hội viên, đảng viên tiêu biểu, có nhiều đóng góp, cống hiến cho địa phương; là tấm gương sáng, điểm tựa tinh thần, niềm tự hào to lớn của con cháu và người dân xã Cao Đại.

Bài và ảnh: DUY TUẤN - THÚY QUỲNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.