Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đến dự và phát biểu khai mạc Tuần phim.
Đến dự chương trình còn có các đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Hội đồng lý luận và phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Tuần phim trình chiếu 8 bộ phim, bao gồm 4 phim tài liệu do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất: Hùng ca Điện Biên Phủ, Cột mốc vàng Điện Biên Phủ, Nhìn lại Điện Biên, Điện Biên Phủ trận quyết chiến lịch sử; và 4 bộ phim truyện điện ảnh: “Hoa ban đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất; “Đào, phở và piano” do Công ty Cổ phần Phim truyện I sản xuất; “Sống cùng lịch sử” do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất; “Ký ức Điện Biên” do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất.

leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu khai mạc Tuần phim.

Phát biểu tại buổi khai mạc Tuần phim, Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh: Để chuẩn bị tốt cho Tuần phim, Điện ảnh Quân đội nhân dân đã chủ động tham mưu, đề xuất, lựa chọn các tác phẩm phim tài liệu và phim truyện Điện ảnh của đơn vị và các hãng phim trong nước về đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến tranh cách mạng, có giá trị cao về nội dung và chất lượng nghệ thuật. Thông qua Tuần phim, nhằm tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân trong và ngoài nước về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là những nhân tố cơ bản làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc; tôn vinh, tri ân công lao, cống hiến của quân và dân ta, nhất là những chiến công, đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tuần phim giới thiệu các bộ phim về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng do Điện ảnh Quân đội nhân dân và các hãng phim trong nước sản xuất; qua đó động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh cách mạng, khát vọng phát triển, ra sức thi đua đạt những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Nhân dân Trần Lực và Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà tại buổi khai mạc Tuần phim. 

Những tác phẩm được lựa chọn trình chiếu trong Tuần phim đưa khán giả trở lại với chiến thắng oai hùng của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Các tác phẩm không chỉ giúp khán giả trong và ngoài nước có thêm cái nhìn rõ nét và đầy đủ hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc.

leftcenterrightdel
Đoàn làm phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ".
leftcenterrightdel
Đoàn làm phim "Hoa ban đỏ" ra mắt khán giả trong chương trình khai mạc. 

Trong Tuần phim, “Hoa ban đỏ” được trình chiếu với chất lượng hình ảnh gốc từ phim nhựa, đem đến những cảm xúc chân thực cho khán giả về một Điện Biên anh hùng nhưng cũng đầy lãng mạn. Trong buổi chiếu phim tại buổi khai mạc, NSND Trần Lực, NSND Thu Hà, NSND Trung Hiếu và đoàn làm phim “Hoa ban đỏ” đã hội ngộ với khán giả sau 30 năm.

Cùng chiếu mở màn trong Tuần phim là bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ", được hoàn thành đầu năm 2024. Đây là bộ phim mới nhất do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, hướng đến dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Phim do nhà văn Hà Đình Cẩn viết kịch bản; đạo diễn Nguyễn Quang Quyết; NSND Lê Thi biên tập.

Tuần phim diễn ra đến ngày 6-5.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.