Bộ đội trên khắp các chiến trường, trong vùng địch hậu, cũng như nhân dân các giới, cán bộ nhân viên các ngành đã viết thư, đánh điện tới tấp đến mặt trận chào mừng người chiến sĩ anh dũng Điện Biên Phủ.

Bạn Vũ Thị Sương, 12 tuổi ở ngay Điện Biên Phủ chạy tản cư ra đã gửi anh bộ đội Điện Biên: “Các anh ơi! Giặc Pháp nhảy dù Điện Biên Phủ đã bắn chết thầy em là tự vệ phố và bắt mẹ em về trại tập trung. Lúc nào em cũng mong chờ các anh giết hết giặc”.

Chị Bảo, cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ Trung ương, quê ở vùng tạm chiếm Bình Trị Thiên viết: “Các đồng chí đang trực tiếp tiêu diệt kẻ thù, giành lại đất nước tự do mà cũng là trực tiếp trả thù cho gia đình tôi bị giặc sát hại. Tôi cảm phục biết ơn các đồng chí vô cùng và nguyện làm tròn công tác của Đảng giao cho người phụ nữ”.

leftcenterrightdel

Các đơn vị xung kích của bộ đội ta tấn công, tiêu diệt địch trên đồi A1 - cứ điểm quan trọng nhất của toàn bộ khu phòng ngự phía Đông của địch, tấm lá chắn cuối cùng bảo vệ khu Trung tâm Tập đoàn cứ điểm. Ảnh tư liệu: TTXVN 

Chị An cán bộ đi phát động quần chúng về viết thư ra tiền tuyến: “Đã 2 tháng nay không có một cái máy bay nào về quấy rối nhân dân hậu hương. Đợt phát động giảm tô và cải cách ruộng đất ở Thái Nguyên chả có chiếc máy bay nào quấy rối. Nông dân thích lắm, bảo đó là bộ đội Điện Biên Phủ đã giúp phần đấu tranh thắng lợi. Đường sá trong làng, ngoài tỉnh được sửa sang rất tốt, rất đẹp, phụ nữ thanh niên đi dân công vui như hội. Như thế thì không nghĩ đến các đồng chí đang tiêu diệt giặc ở Điện Biên Phủ sao được”.

Đồng chí Đinh Văn Cận, bần nông ở huyện Nho Quan (Ninh Bình) sung sướng kể chuyện đấu tranh với địa chủ đã thắng lợi và hứa với bộ đội Điện Biên Phủ: “Chúng tôi không bao giờ quên ơn Đảng, quên ơn anh bộ đội ở tiền tuyến. Chúng tôi sẽ cấy lúa, giồng rau, chăn nuôi nhiều hơn trước để cung cấp cho tiền tuyến đầy đủ, các đồng chí no ấm giết giặc”.

Bức thư làm cho các chiến sĩ Điện Biên chúng ta hết sức phấn khởi là bức thư của 1.618 cán bộ do Đảng và Chính quyền cứ đi phát động quần chúng cải cách ruộng đất đợt đầu, vừa rồi đã gửi đến mặt trận. Đoàn cán bộ viết: “Học tập tinh thần của các đồng chí ở Điện Biên Phủ, chúng tôi quyết làm tròn nhiệm vụ cải cách ruộng đất đợt 1 sắp đến trong 60 xã, thêm 10 vạn nông dân sẽ được giải phóng và vĩnh viễn có ruộng, sẽ hăng hái phục vụ tiền tuyến hơn nữa”.

Tin chiến thắng Điện Biên Phủ lan vào các vùng địch hậu, các chiến trường xa như Bình Trị Thiên miền Nam Trung Bộ, Nam Bộ, đã thúc đẩy các đơn vị bộ đội và du kích nao nức giết giặc để phối hợp với mặt trận Điện Biên Phủ.

Bộ đội và nhân dân Liên khu 5 hứa sẽ tích cực khuếch trương chiến thắng Tây Nguyên và đẩy mạnh chiến tranh du kích khắp các vùng sau lưng địch.

Bộ đội địa phương Vĩnh Phúc báo cáo thành tích cụ thể trong đợt phối hợp vừa qua đã tiêu diệt 300 địch.

Bộ đội và du kích Hưng Yên viết: “Các đồng chí đã tạo thời cơ cho chúng tôi tấn công vào con đường chiến lược số 5 và con đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tiêu diệt nhiều đoàn xe, tàu của địch, ngăn cản việc vận chuyển sinh tử của chúng trên 2 con đường này”.

Bộ đội và du kích Bắc Ninh hứa phối hợp: “Chúng tôi sẽ đánh mạnh trên các đường giao thông thủy bộ, tập kích vào các vị trí địch sơ hở để phân tán quân cơ động và thu hút bớt phi cơ địch”.

Các Trung đoàn chủ lực X,Y ở đồng bằng Bắc Bộ, V-T ở Bình Trị Thiên và K.R. ở Liên khu 5 đều hứa noi gương, học tập tinh thần anh dũng tuyệt vời và kỹ thuật chiến thuật của chiến sĩ Điện Biên.

Tin chiến thắng Điện Biên truyền đi khắp các nước bạn. Các cán bộ và nhân viên ta ở Sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bắc Kinh viết thư về: “Báo chí và đài phát thanh các nước bạn suốt mấy ngày liền đều đăng tin và bình luận ca ngợi bộ đội ta. Các đồng chí công nhân và cán bộ Trung Quốc thường đến Sứ quán Việt Nam hỏi thăm tin tức cặn kẽ và chúc bộ đội thắng to hơn nữa ở Điện Biên Phủ”.

Những lời thắm thiết trên đây là những lời chào mừng nồng nhiệt nhưng đồng thời cũng là những yêu cầu, những chỉ thị của nhân dân gửi chúng ta phải chấp hành triệt để.

Chúng ta càng thấm thía nhận rõ nhiệm vụ vinh quang của mình, càng nêu cao quyết tâm giành lấy những thắng lợi huy hoàng hơn nữa. 

 

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan