Một thắng lợi lớn của chúng ta

Hội nghị ngoại trưởng 4 nước: Liên Xô, Anh, Mỹ, Pháp họp ở Bá-linh ngày 25-1 đến 18-2-54 do thái độ kiên quyết và kiên nhẫn của Liên Xô đã đi tới quyết định đến ngày 26-4-54 tới đây sẽ họp hội nghị 5 nước lớn ở Giơ-ne trong đó có nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và có cả các nước liên quan tham gia, để bàn về giải quyết hòa bình vấn đề Triều Tiên và lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Đưa vấn đề Đông Dương ra bàn tại Hội nghị Giơ-ne tới đây, đó là một thắng lợi lớn của chúng ta.

Đế quốc Pháp từ chỗ hung hăng muốn nuốt chửng chúng ta bằng vũ lực, từ chỗ trước đây từ chối và phá hoại mọi cuộc đàm phán đến nay đã buộc phải nói tới vấn đề giải quyết hòa bình ở Đông Dương. Đế quốc Mỹ thì mặc dầu chúng tìm đủ cách để ngăn trở mọi phương pháp giải quyết hòa bình vấn đề Đông Dương nhưng cũng đã buộc phải nhận họp cuộc Hội nghị tay 5 trong đó có nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tham gia để bàn việc giải quyết hòa bình vấn đề Triều Tiên và Việt Nam.

leftcenterrightdel

Các đơn vị xung kích của bộ đội ta tấn công sân bay Mường Thanh và làm chủ sân bay từ chiều 22-4, cắt đứt đường tiếp tế cho Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu: TTXVN 

Đó không phải là bọn đế quốc Mỹ, Pháp đã chịu bỏ thái độ ngoan cố hiếu chiến của chúng. Nhưng đó là thất bại mới trong âm mưu xâm lược của chúng, và là một bước thắng lợi quan trọng của chúng ta và của nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới.

Có được thắng lợi ấy là vì nhân dân chúng ta cũng như nhân dân 2 nước anh em Khơ-me, Lào đã anh dũng cầm vũ khí chống giặc trong 7, 8 năm nay. Có được thắng lợi ấy là do đường lối đấu tranh quốc tế rất đúng đắn của Liên Xô, là do sự ủng hộ tích cực của Liên Xô, Trung Quốc và của cả phe dân chủ đối với chúng ta, là do sự đấu tranh của nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới, đặc biệt là của nhân dân Pháp và nhân dân các thuộc địa Pháp.

Đế quốc Mỹ và bọn hiếu chiến Pháp đương tích cực mưu phá hoại Hội nghị Giơ-ne

 Đế quốc Mỹ và bọn hiếu chiến Pháp rất sợ giải quyết hòa bình vấn đề Đông Dương vì hòa bình chúng sẽ mất những món lãi kếch sù do chiến tranh đem lại cho chúng. Tên tổng thống Mỹ - Ai-sen-hao - một tên trùm đế quốc khát máu đã nói trắng ra rằng chúng không thể thừa nhận có hòa bình ở Đông Dương vì như vậy Mỹ sẽ mất hết thiếc, cao su ở đây và sẽ mất một căn cứ quân sự rất tốt ở Đông Nam Á. Chính vì vậy mà sau khi đã gây nhiều tội ác và đã thất bại nhục nhã ở Triều Tiên, đế quốc Mỹ đã trực tiếp can thiệp vào Đông Dương để kéo dài và mở rộng chiến tranh. Chúng cho Pháp vay thêm tiền, gửi thêm cho nhiều vũ khí, đặt kế hoạch quân sự cho Na-va. Đến nay tiến một bước nữa chúng cử phái đoàn quân sự qua để trực tiếp nắm quyền điều khiển chiến tranh. Chúng cho thêm các thứ máy bay vận tải, oanh tạc và gửi phi công Mỹ sang cùng giặc Pháp bắn giết nhân dân ta, tàn phá đất nước chúng ta. Nhưng mặc dầu mọi sự cố gắng giúp đỡ của đế quốc Mỹ, giặc Pháp vẫn bị ta đánh thua liên tiếp, nhất là ở Điện Biên Phủ, chiến trường chính ở Đông Dương hiện nay, giặc Pháp đương bị nguy khốn.

Hãy xứng đáng là những chiến sĩ tiền phong trên tiền tuyến của mặt trận dân chủ hòa bình thế giới

Nhân dân chúng ta rất yêu chuộng hòa bình. Như Hồ Chủ tịch đã nhiều lần tuyên bố chúng ta kháng chiến 8 năm nay chính đã đem lại độc lập và hòa bình thực sự cho Tổ quốc chúng ta. Chúng ta nhiệt liệt ủng hộ chủ trương của Liên Xô giải quyết hòa bình vấn đề Đông Dương cũng như các vấn đề khác ở thế giới. Đồng thời chúng ta biết rất rõ bọn đế quốc xâm lược Mỹ và bọn thực dân phản động Pháp tay sai của Mỹ bao giờ cũng hết sức ngoan cố. Chúng không muốn hòa bình, trái lại vẫn âm mưu kéo dài và mở rộng chiến tranh ở Đông Dương. Cho nên mặc dầu lúc này chúng đã phải mở miệng nói đến hòa bình, nhưng một mặt khác chúng vẫn mang thêm viện binh từ Pháp sang, mang thêm phi cơ đại bác từ Mỹ sang, gần đây lại ra lệnh bắt thanh niên ráo riết hơn trước để đẩy mạnh âm mưu dùng người Việt đánh người Việt. Chúng ta phải hết sức tỉnh táo, phải kháng chiến kiên quyết, không nên nhầm tưởng rằng hòa bình sẽ đến dễ dàng. Chúng ta còn nhớ bài học kinh nghiệm Triều Tiên: vừa đàm phán vừa đánh nhau suốt 2 năm trời, trong lúc đàm phán lại chính là lúc đế quốc Mỹ thêm binh thêm tướng đánh dữ dội hơn trước. Và chỉ đến khi chúng bị nhân dân, quân Triều Tiên và Chí nguyện quân Trung quốc đánh thua liểng xiểng thì mới có cuộc đình chiến ngày nay. Chúng ta phải giáng cho chúng những đòn thật nặng nữa để chúng mở mắt ra thấy rõ, nếu càng kéo dài và mở rộng chiến tranh chúng sẽ càng bị thất bại nặng.

Chúng ta quyết đánh cho giặc Pháp một trận thua đau hơn hết tất cả những thất bại từ trước tới nay của chúng và sau trận thua đau đó, càng sẵn sàng để đánh cho chúng nhiều trận thua đau khác nữa. Chúng ta hãy cho đế quốc Mỹ một bài học thấm thía ở Đông Dương sau khi chúng đã phải nhận những bài học nhục nhã ở Triều Tiên.

Không những toàn thể nhân dân trong nước chúng ta mà cả hàng nghìn, hàng triệu nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới đương mong chờ những thắng lợi rực rỡ của chúng ta trên mặt trận Điện Biên Phủ, hiện nay là điểm xung yếu nhất trên tiền tuyến của phe dân chủ chống đế quốc xâm lược.

Tất cả chúng ta hãy xứng đáng là những chiến sĩ tiền phong của mặt trận dân chủ bảo vệ hòa bình thế giới.

Chúng ta hãy nắm vững súng trong tay, xông lên bắn tan đầu quân địch, để tích cực ủng hộ cho cuộc đấu tranh ngoại giao của phe dân chủ chúng ta trong Hội nghị Giơ-ne-vơ sắp tới.

- Nhiệt liệt ủng hộ chủ trương của Liên Xô giải quyết hòa bình vấn đề Đông Dương.

- Đả đảo đế quốc Mỹ can thiệp trắng trợn vào chiến tranh xâm lược Đông Dương.

- Quyết liên tục chiến đấu để tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ.

LÊ QUANG ĐẠO

 

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan