Sau khi đánh chiếm được các cao điểm khu Đông Mường Thanh, quân ta đã lập trận địa hỏa lực ở đó, ngày ngày uy hiếp các vị trí của địch. Địch nhiều lần mang quân ra phản kích để lấy lại các ngọn đồi thứ nhất và thứ hai nhưng chúng đều bị đánh lui và bị thiệt hại nặng. Trong ngày mồng 8, cũng trong một cuộc đánh lên đồi thứ hai, chúng bị đánh lui và bị bắn hỏng 1 xe tăng 18 tấn kiểu Mỹ.

Ngày 10-4 mặc dù lực lượng cơ động có hạn, quân địch điều động 3 đại đội, trong đó có những đơn vị thuộc tiểu đoàn dù thuộc địa số 6 và tiểu đoàn dù lê dương số 1, có pháo binh và xe tăng yểm hộ phản kích lên ngọn đồi thứ tư. Ngọn đồi này do một bộ phận nhỏ quân ta giữ trực tiếp uy hiếp vị trí Châu Ún và một số vị trí đột xuất. Chúng chia làm 3 mũi tiến lên định đánh lên đồn. Các cánh quân địch bị trọng pháo ta bắn trúng chết và bị thương một số khá lớn khiến cho chúng tiến rất chậm. Đến 8 giờ sáng ngày 10-4 một bộ phận địch vào được trong đồn, chiếm được 2 lô cốt phía Tây và đánh vào giữa đồn chiếm được lô cốt cột cờ. Quân ta phản xung phong đánh bật địch xuống chân đồn phía Tây. Địch tăng viện thêm quân phối hợp với pháp binh lại phản kích lần thứ hai. Chúng dùng cả máy phun lửa và cho phi cơ thả bom xuống chung quanh trận địa ta nhưng cũng lại bị quân ta đánh bật ra ngoài.

leftcenterrightdel

Một đơn vị súng máy yểm hộ cho lực lượng xung kích tiến đánh khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu: TTXVN 

Hồi 12 giờ chúng phải cho quân từ Mường Thanh ra tiếp viện với 2 xe tăng. Trọng pháo ra bắn vào toán quân đó làm chúng chết và bị thương một số và 1 xe tăng bị bắn cháy, 1 chiếc khác bị bắn hỏng. Cuộc chiến đấu diễn ra rất ác liệt, giành nhau từng ụ súng, từng thước giao thông hào. Lũ giặc mang bao cát đắp đê làm ụ súng, đào công sự và tăng thêm súng phun lửa. Chúng định xung phong ra nhưng bị quân ta bắn chết 10 tên, lại thụt lại.

Từ lúc đó cho đến nửa đêm ở trên ngọn đồi diễn ra một cuộc chiến đấu giằng co giữa ta và địch.

Đêm mồng 10 ta lại tổ chức phản xung phong địch, chia làm hai toán đánh vòng chiếm được các lô cốt ở phía Tây đồn và chiếm lại lô cốt cột cờ. Sau đó địch lại tiếp viện, quân ta vì cải tạo địa hình còn thiếu sót nên rút về trận địa cũ. Cuộc chiến đấu kéo dài suốt ngày 11, nhưng từ sáng đến chiều chỉ có những cuộc đánh lẻ tẻ. Quân địch bị thương vong nhiều. Chúng nó ra sức đào giao thông hào với vị trí Châu Ún và ra bờ sông. Đến 17 giờ chiều ngày 11-4 quân ta mở cuộc phản xung phong lần thứ 5 và đánh chiếm được cột cờ và các lô cốt ở phía Tây đồn, tiêu diệt được một số lớn địch. Trong lúc cuộc chiến đấu đương tiếp diễn, pháo binh ta bắn vào 2 vị trí pháo binh của địch ở Mường Thanh. Một vị trí bị trúng đạn hỏng 2 khẩu 105 ly, 1 kho đạn bị bốc cháy ở phía Tây Mường Thanh. Kho xăng của địch để rải rác dọc sông Mường Thanh cũng bị bắn bốc cháy rừng rực. Sau đó địch lại phải tiếp viện lên. Sau lưng ta còn hơn 10 tên địch ta chưa quét sạch, nên chúng liên lạc được với bọn địch tiếp viện. Do đó bộ đội ta trở về giữ tuyến cũ. Cuộc chiến đấu hiện nay vẫn đương tiếp diễn. 

Kết quả các chiến sĩ anh dũng trên đồi số 4 đã đánh bại 5 cuộc phản kích của địch, tiêu diệt 3 đại đội, bắn hỏng 3 tăng, 2 đại bác 105, bắn nổ 1 kho đạn và cháy 1 kho xăng.

Trận phản kích và phản xung phong liên tiếp này là một hình thái thường có trong khi quân ta đánh công kiên lớn có tính chất trận địa đánh vào tập đoàn cứ điểm của địch. Mỗi một lần quân ta chiếm được một điểm, địch lại ra sức đánh lại. Mỗi lần chiếm được một cứ điểm của địch, chúng ta phải ra sức cải tạo công sự, tổ chức trận địa, dùng lực lượng nhỏ không những đợi lúc địch ra phản kích mà sát thương nó mà còn dùng đủ mọi cách dụ địch ra phản kích.

Các chiến sĩ ở trên đồi 4 đã nêu cao tinh thần anh dũng liên tục, gan góc của bộ đội ta, đã chiến đấu suốt 2 ngày đêm với địch ở trên đó. Các đơn vị khác cần học tập tinh thần chiến đấu anh dũng bền bỉ, gan góc liên tiếp đánh phản xung phong địch trên đồi số 4, đồng thời phải học tập kinh nghiệm cải tạo công sự để tiêu diệt địch mỗi khi chúng phản kích. Chúng ta quyết đánh bại mọi cuộc phản kích của địch.

Ngày 12-4, trên đồi Độc Lập quân ta đã bắn rơi 1 phi cơ B.24. Thế là chiếc phi cơ thứ 50 bị hạ ở Điện Biên Phủ. Hoan hô các đồng chí pháo cao xạ!

 

(Trích Báo Quân đội nhân dân số 141, xuất bản tại mặt trận, ngày 11-4-1954)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.