Loại bỏ giỏ tháp pháo – tăng cường khả năng phòng vệ

Những năm gần đây, tác chiến phi đối xứng, đặc biệt là UAV cảm tử tấn công từ trên cao, trở thành xu hướng nổi bật của chiến tranh hiện đại. Thực tế nhiều xe tăng bị phá hủy hoặc bỏ lại trong các xung đột đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải cải tiến thiết kế tháp pháo truyền thống.

Thiết kế giỏ tháp pháo của xe tăng truyền thống bộc lộ nhiều nhược điểm. Một mặt, pháo thủ và người nạp đạn ngồi bên trong tháp pháo, dễ bị lộ trong vùng hỏa lực trực tiếp của đối phương; một khi tháp pháo trúng đạn, tỷ lệ thương vong của kíp chiến đấu sẽ tăng cao. Mặt khác, khả năng bảo vệ bằng giáp bị hạn chế do cơ cấu quay của tháp pháo và giỏ tháp pháo chiếm nhiều không gian trong thân xe, khiến việc bố trí giáp để bảo vệ khu vực sinh tồn của kíp lái trở nên khó khăn.

Xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo Leopard 2A-RC 3.0 đã loại bỏ hoàn toàn giỏ tháp pháo, với toàn bộ 3 thành viên kíp lái được chuyển vào khoang kín ở phía trước thân xe. Đồng thời, phần giáp bảo vệ thân xe có khả năng chống đạn xuyên giáp, và khu vực nguy hiểm đã được thu hẹp khoảng 30%, qua đó khắc phục đáng kể điểm yếu của xe tăng truyền thống khi đối mặt với UAV tấn công từ trên cao, giúp nâng cao khả năng sống sót trên chiến trường.

Chiếc nguyên mẫu thứ hai của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới Leopard 2A-RC 3.0  

Thiết kế mô-đun linh hoạt và đa dạng

Một đột phá lớn khác của Leopard 2A-RC 3.0 nằm ở tháp pháo không người lái với thiết kế mô-đun hóa cao. Tháp pháo này từ bỏ phương pháp lắp đặt pháo truyền thống, thay vào đó sử dụng cấu trúc đổi mới với trục đỡ đôi kết hợp piston thủy lực, cho phép nòng pháo chính nâng lên tối đa 25 độ, hạ xuống 10 độ, đồng thời tránh chiếm dụng không gian bên trong thân xe.

Tháp pháo của Leopard 2A-RC 3.0 có khả năng tương thích với nhiều loại pháo chủ lực hiện nay, bao gồm pháo L55 cỡ 120mm, pháo 120mm “Ascalon” thế hệ mới, pháo 130mm của Rheinmetall, và cả pháo 140mm “Ascalon”. Việc thay thế pháo chính chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Thiết kế này giúp tăng đáng kể tính linh hoạt về hỏa lực của xe tăng trong các môi trường chiến đấu khác nhau, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cấp vũ khí sau này.

Hệ thống hỏa lực cũng được nâng cấp toàn diện. Tháp pháo không người lái của Leopard 2A-RC 3.0 sử dụng hệ thống nạp đạn tự động cho pháo chính, đạt tốc độ bắn 18 phát/phút, với khả năng bắn 3 phát chỉ trong 10 giây. Trên đỉnh tháp pháo còn tích hợp bệ phóng tên lửa chống tăng “Spike LR2” dạng bật lên, hỗ trợ cả chế độ tác chiến trong và ngoài tầm nhìn, nâng cao đáng kể khả năng tác chiến ngoài tầm nhìn và xử lý đa mục tiêu.

Ngoài ra, tháp pháo còn được trang bị pháo tự động 30mm và lựu đạn khói chống UAV, giúp nâng cao khả năng sát thương trực tiếp với các mục tiêu bay thấp.

Tháp pháo không người lái của Leopard 2A-RC 3.0. 

Số hóa, tự động hóa và chờ kiểm chứng

Thông qua việc tích hợp các hệ thống tiên tiến như chức năng điều khiển UAV và hệ thống phòng thủ chủ động, Leopard 2A-RC 3.0 đã vượt ra khỏi vai trò truyền thống của xe tăng như một nền tảng hỏa lực đơn lẻ, trở thành phương tiện chiến đấu số hóa trên chiến trường hiện đại. Xe được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực 4D và công nghệ điều khiển điện tử, cho phép chỉ huy trực tiếp các phương tiện mặt đất và UAV không người lái, từ đó thực hiện hiệu quả phối hợp tác chiến giữa các nền tảng có người điều khiển và không người điều khiển.

Leopard 2A-RC 3.0 đạt bước nhảy vọt về khả năng nhận thức tình huống chiến trường. Xe tích hợp cảm biến quang điện, cảnh báo laser, hệ thống trinh sát UAV cùng 4 radar mảng pha ELM-2133 và hệ thống phòng thủ Trophy, cho phép giám sát và đánh chặn 360 độ. Hình ảnh chiến trường được hiển thị bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR), kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu, giúp giảm tải cho kíp lái và mở rộng tầm nhìn vượt xa quan sát truyền thống.

Các hệ thống giáp, vũ khí và điện tử của Leopard 2A-RC 3.0 đều hỗ trợ thay thế và nâng cấp. Tập đoàn công nghiệp quốc phòng châu Âu KNDS nhấn mạnh rằng các xe Leopard 2 hiện có có thể nâng cấp lên chuẩn A-RC 3.0, mang đến giải pháp hiện đại hóa tiết kiệm chi phí cho nhiều quốc gia đang vận hành dòng xe này.

Tuy nhiên, dù có vẻ rất hiện đại và “hào nhoáng”, Leopard 2A-RC 3.0 vẫn cần được kiểm chứng qua thực chiến để xác định khả năng thích ứng với chiến trường hiện đại hóa, thông tin hóa và tác chiến hệ thống.

THANH SƠN (theo 81.cn)