Có ngoại hình khá tương đồng với Apache của Mỹ nhưng nhỏ hơn, với kíp lái 2 người, chiều dài 15,8m và sải cánh quạt rộng 13m, trọng lượng khoảng 2,2 tấn khi không mang theo vũ khí và nhiên liệu.

Giống như nhiều trực thăng tấn công khác, Prachand được trang bị hai cánh mang vũ khí với tổng chiều rộng 4,6m. Trọng tải tối đa của trực thăng là 1.750kg vũ khí.

 Điểm đặc biệt của trực thăng Prachand chính là được trang bị động cơ do Ấn Độ tự sản xuất. Ảnh: Flight Global

Điểm đặc biệt của Prachand chính là được trang bị động cơ do Ấn Độ tự sản xuất. Theo đó, hai động cơ turbo Shakti có công suất tổng cộng hơn 2.700 mã lực, giúp trực thăng có thể đạt trần bay tối đa lên tới 6.500m, vượt qua cả trần bay 6.100m của trực thăng Apache.

Theo công bố của nhà sản xuất, Prachand có thể hoạt động liên tục trong 3 tiếng, tầm hoạt động tối đa 550km và tốc độ tối đa 268km/giờ.

Trực thăng được trang bị một pháo bắn nhanh Giat M621 20mm ở mũi, tên lửa chống tăng, tên lửa chống radar, tên lửa không đối không tầm ngắn hay rocket 60, 70 hoặc 80mm.

 Tìm hiểu về trực thăng Prachand trong biên chế quân đội Ấn Độ. Nguồn: Ministry of Information & Broadcasting

Nhiệm vụ chính của máy bay là tiêu diệt xe bọc thép và bộ binh, hỗ trợ hỏa lực mặt đất, trinh sát, khắc chế cứ điểm phòng không đối phương, hộ tống. Mẫu trực thăng chiến đấu này được kỳ vọng là một nền tảng mạnh mẽ để đáp ứng các yêu cầu tác chiến của lực lượng không quân Ấn Độ, đồng thời thúc đẩy hơn nữa sáng kiến “Ấn Độ tự cường” trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

THẾ TRUYỀN (theo Flight Global)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.