Mức giá tối đa của bản hợp đồng nâng cấp là 1,6 tỷ rúp. Trước ngày 10-11-2019, Bộ Quốc phòng Nga hy vọng sẽ nhận được 4 chiếc máy bay tấn công hiện đại hóa. Việc xác định nhà thầu dự kiến ​​sẽ được diễn ra vào đầu tháng 6 năm nay sau một phiên đấu thầu kín. Dự kiến, công tác hiện đại hóa 4 máy bay tấn công sẽ được hoàn thành trước cuối năm nay.

“Lớp nhân”  mới

Theo RIA Novosti, từ năm 2015, Lực lượng Không quân-Vũ trụ (VKS) của Nga đã nhận được gần 15 chiếc máy bay tấn công  Su-25SM3 với biệt danh “ Siêu quạ”. Nhiệm vụ tu sửa máy bay được giao cho Nhà máy sửa chữa máy bay số 121, đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong việc đại tu, bảo trì và cải thiện các “chú quạ”  Su-25 của Liên Xô và Nga. Theo các nguồn tin mở, các cỗ máy chiến đấu nâng cấp Su-25SM3 đầu tiên đã được đưa vào kho vũ khí của trung đoàn hàng không tấn công số 960 và 368. Dù là phiên bản cải tiến trên nền tảng Su-25 - loại máy bay đã chiến đấu từ giữa những năm 1970, Su-25SM3 vẫn đáp ứng được mọi yêu cầu đặt cho máy bay tấn công hiện đại.

Máy bay tấn công Su-25SM3. Nguồn: RIA

"Những chiếc máy bay tấn công hiện đại hóa Su-25 SM3 vẫn giữ lớp vỏ sắt được tích hợp vào khung máy bay của Su-25. Nhờ lớp vỏ này, các phi công lái máy bay đã thoát nạn nhiều lần, ngay cả trong những tình huống dường như vô vọng. Nhưng bên trong, đó là một cỗ máy hoàn toàn khác”, Tổng biến tập Tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc” Viktor Murakhovski nhận xét.

Máy bay tấn công phiên bản nâng cấp Su-25SM3 đã được trang bị tổ hợp định vị-ngắm bắn SOLT-25 có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu mặt đất, trên mặt nước và trên không bất kể ngày hay đêm và trong mọi điều kiện khí hậu. Trong khi đó, các loại máy bay tấn công trước đây không thể hoạt động vào ban đêm.

Theo kinh nghiệm từ các cuộc xung đột vũ trang xảy ra trong 20-30 năm gần đây, máy bay tấn công mang biệt danh “Quạ” Su-25 đều dùng bom hàng không rơi tự do và tên lửa hàng không không điều khiển tấn công các mục tiêu trên mặt đất- những loại vũ khí ít được cải tiến từ thời Chiến tranh Vệ Quốc Vĩ đại. Trong khi đó, Su-25SM3 tấn công kẻ thù bằng một loạt các vũ khí "thông minh" hiện đại. Được biết, máy bay tấn công phiên bản cải tiến này sử dụng tên lửa chống radar để vô hiệu hóa hệ thống phòng không của địch, bom thông minh…

“Người nhắc tuồng” dành cho phi công

 “Siêu quạ”  Su-25SM3 sử dụng vũ khí không cần điều khiển chính xác hơn “người tiền nhiệm” Su-25 nhờ vào các hệ thống phụ ngắm mục tiêu SVP-24-25, được phát triển trên nền tảng hệ thống ngắm mục tiêu SVP-24 Gefest của máy bay ném bom tiền tuyến Su-24. Thiết bị này cung cấp nhiều thông tin về tốc độ, tọa độ địa lý, độ cao, khoảng cách đến mục tiêu, điều kiện thời tiết, tầm nhìn. Ngoài ra, SVP-24-25 cũng tự  tính cho phi công cần nhấn nút tấn công ở khu vực nào và vào thời điểm nào. Nhờ đó, độ chính xác khi dùng bom tấn công sẽ tăng lên ít nhất 3 lần so với trước đây. Cách làm này rất kinh tế, vì nó cho phép máy bay tấn công sử dụng loại đạn dược cũ với hiệu suất không kém gì bom thông minh hiện đại có giá thành cao.

Dàn “ Siêu quạ” Su-25SM3. Nguồn: RIA

Ngoài ra, Su-25SM3 được trang bị một module GLONASS để điều hướng và sử dụng vũ khí chính xác. Mặt khác, phi công luôn có thể dựa vào hệ thống dẫn đường quán tính, giúp hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ngay cả khi không có tín hiệu từ vệ tinh. Để chống lại các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không của địch, Su-25SM3 được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Vitebsk-25 có khả năng “đánh lừa”  ngay cả những loại tên lửa “tinh ranh” nhất. Các hệ thống khác của máy bay tấn công Su-25SM3 cũng được hiện đại hóa, đặc biệt là các thiết bị kiểm soát nhiên liệu và động cơ. Do đó, chiếc máy bay này có thể bay được tuyến đường dài hơn và trong quãng thời gian lâu hơn.

An toàn và tin cậy

Theo một số chuyên gia, trong thời đại của vũ khí chính xác cao tầm xa, các máy bay tấn công cận âm trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, ngay cả người Mỹ với khoản ngân sách quân sự khổng lồ cũng không vội vã từ bỏ chiếc máy bay hỗ trợ hoả lực chủ chốt  A-10 Thunderbolt II, vốn đã chiến đấu từ cuối những năm 1970 và được hiện đại hóa rất nhiều lần. Dù liên tục bị chỉ trích, chiếc máy bay này vẫn thể hiện khả năng của mình trong điều kiện chiến đấu.

Dù có nhiều công nghệ hiện đại, Su-25SM3 vẫn giữ độ an toàn và tin cậy huyền thoại. Cabin của phi công được che phủ bằng tấm giáp titan với độ dày từ 10-24mm. Phi công không phải chịu nguy hiểm trước bất kỳ loại súng nào có cỡ nòng gần 12,7mm và súng phòng không có cỡ nòng 30mm.

Tất cả các hệ thống quan trọng của máy bay tấn công Su-25SM3 cũng được bọc bằng titan và đều được nhân đôi. Nếu hệ thống chính bị hỏng thì ngay lập tức, hệ thống dự phòng sẽ được bật lên. Vẫn còn quá sớm để nói về tiềm năng xuất khẩu của Su-25SM3, tuy nhiên loại máy bay tấn công này đang hiện diện trong kho vũ khí của 20 nước trên thế giới.

THUỲ LINH