Công nghệ radar mới do Viện nghiên cứu điện tử A.L. Mints Radiotechnical phát triển dựa trên nguyên lý hoạt động của máy bay tàng hình. Đại diện A.L. Mints Radiotechnical cho biết, máy bay tàng hình hiện hoạt động theo 2 nguyên tắc chính là sử dụng hình dạng khí động đặc biệt để tán xạ sóng radar và sử dụng vật liệu hấp thụ sóng radar để hạn chế tối đa bộc lộ tín hiệu phản xạ. Điều này đồng nghĩa với việc phản xạ của sóng radar tại khu vực có sự hiện diện của máy bay tàng hình sẽ mang nhiều đặc điểm không bình thường được gọi là “bóng radar”.

leftcenterrightdel
Công nghệ radar mới đang khiến khả năng tàng hình của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mất tác dụng.

Hệ thống radar của Viện A.L. Mints Radiotechnical hoạt động trên nguyên tắc đo nhiễu sóng vô tuyến ở khu vực nghi vấn. Toàn bộ vùng trời nghi vấn có sự hiện diện của máy bay tàng hình sẽ được quét sóng radar. Nếu không ghi nhận có sự phản xạ radar như thông thường, tức là khu vực đang có sự hiện diện của phương tiện bay tàng hình. Sau đó, khu vực nghi ngờ sẽ được giám sát, thu hẹp phạm vi để xác định chính xác các tham số về tầm, hướng, độ cao của phương tiện bay tàng hình.

Trước đó, Viện A.L. Mints Radiotechnical từng công bố nghiên cứu về khả năng phát hiện các vật thể bay tàng hình thông qua phương pháp tổng hợp thông tin từ hệ thống radar đa khẩu độ khi lập bản đồ địa hình bay.

leftcenterrightdel
Tổ hợp tên lửa S-400 cũng sử dụng hệ thống radar đa khẩu độ nên việc sử dụng phương thức bám "bóng radar" của máy bay tàng hình hoàn toàn có thể thực hiện được.

Công nghệ này cũng được ứng dụng một phần trong tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph. Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành thử nghiệm tổ hợp S-400 trong điều kiện thực chiến với các dòng máy bay chiến đấu có trong trang bị. Nhiều nguồn tin từ quốc gia Tây Á này cho biết, trong quá trình thử nghiệm, các tổ hợp S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra tín hiệu của máy bay F-22 và F-35 của Mỹ hoạt động trong không phận nước này.

TUẤN SƠN (Theo Breaking Defense)