Trao đổi với cộng tác viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử, đại diện nhà máy Ulan-Ude cho biết, cơ sở chế tạo hàng không này bắt đầu hoạt động vào tháng 7-1939 với nhiệm vụ chủ yếu là sửa chữa các loại máy bay Polikarpov I-16 và dòng máy bay ném bom SB.

Trong Thế chiến 2, nhà máy chế tạo khung thân và phần cánh máy bay chiến đấu Petlyakov Pe-2. Từ năm 1943, tại đây chế tạo máy bay tiêm kích Lavochkin La-5 cũng như sau đó là các phiên bản La-7, La-9,...

Nhà máy Ulan-Ude bắt đầu sản xuất máy bay trực thăng từ năm 1956 với các mẫu thuộc Tổ hợp thiết kế Mil và Kamov. Ngày nay, nhà máy Ulan-Ude là nơi chế tạo dòng trực thăng Mi-8/17 bao gồm các phiên bản như: Mi-8AMT, Mi-171, Mi-8AMTSh và Mi-171SH. Nhà máy hiện là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Russia Helicopter và cung cấp sản phẩm không chỉ tại nước Nga, mà còn tới hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.

Dưới đây là một số hình ảnh về Nhà máy sản xuất hàng không Ulan-Ude do cộng tác viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử ghi nhận:

leftcenterrightdel
Các nhà máy chế tạo hàng không quân sự Nga được bố trí trải dài trên lãnh thổ Nga. Đây là kinh nghiệm từ Thế Chiến 2 để tránh nguồn sản xuất máy bay bị đứt gãy do chiến tranh, thảm họa. 

leftcenterrightdel
Hoạt động tham quan Nhà máy sản xuất hàng không Ulan-Ude là một phần trong chương trình của MAKS-2021 do Rostec và Russia Helicopter tổ chức. 

leftcenterrightdel
Do yêu cầu bảo mật công nghệ, nhiều công đoạn sản xuất máy bay không cho khách tham quan được tiếp cận. 

leftcenterrightdel
Động cơ phản lực cánh quạt lắp đặt trên các máy bay Mil. 

leftcenterrightdel
Các chi tiết được hoàn thiện trước khi đưa vào dây chuyền lắp ráp. 

leftcenterrightdel
Từ dây chuyền sản xuất này, hàng nghìn máy bay trực thăng đã được xuất xưởng. 

leftcenterrightdel
Một góc xưởng lắp ráp tại nhà máy. 

leftcenterrightdel
Đại diện Nhà máy Ulan-Ude giới thiệu về các sản phẩm được chế tạo tại đây. 

leftcenterrightdel
Dây chuyền lắp ráp máy bay tại nhà máy đang vận hành. 
leftcenterrightdel
Các khung thân máy bay trong giai đoạn hoàn thiện tại Nhà máy Ulan-Ude. 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
Các sản phẩm trực thăng sau khi xuất xưởng. Đây là sự kết hợp của hàng nghìn chi tiết cơ khí và bàn tay khéo léo của đội ngũ cán bộ, kỹ sư tại Nhà máy Ulan-Ude. 
leftcenterrightdel
Biến thể mới nhất của trực thăng Mi-8MBT-1 do Nhà máy Ulan-Ude lắp ráp được giới thiệu tại MAKS-2021. 
leftcenterrightdel
Mẫu trực thăng Mi-171A2 do Nhà máy Ulan-Ude chế tạo tại MAKS-2021. Đây là 1 trong những dòng trực thăng đa dụng xuất hiện chủ lực của Nga hiện nay. 

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh tại Nhà máy Ulan-Ude. 


THU HIỀN-TUẤN SƠN (thực hiện)