* Tiêm kích F-35 sẽ “rất khác” trong 2-3 năm tới

Defense News đưa tin, khả năng tàng hình tiên tiến, vũ khí mới và thậm chí có thể là tùy chọn “không người lái” sẽ được trang bị cho tiêm kích F-35 của Lockheed Martin khi hãng tìm cách nâng cấp máy bay này bằng công nghệ thế hệ thứ sáu.

Trong một hội nghị tại New York, Giám đốc điều hành Lockheed Martin Jim Taiclet bày tỏ sự tin tưởng rằng công ty có khả năng “gia tăng đáng kể” những năng lực trên của tiêm kích F-35 trong vòng 2 hoặc 3 năm tới đây. Ban đầu, Lockheed Martin dự kiến phát triển những công nghệ này như một phần trong bản chào hàng của mình với Không quân Mỹ về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo (NGAD). Tuy nhiên, Không quân Mỹ lại chọn đề xuất của Boeing.

Tiêm kích F-35 dự kiến sẽ được nâng cấp nhiều tính năng quan trọng. Ảnh: Defense News 

Do đó, Lockheed Martin hy vọng sẽ cứu vãn được tổn thất trong Chương trình NGAD của mình bằng cách làm cho tiêm kích F-35 “có khả năng và hấp dẫn hơn”. Trong đó, việc đưa công nghệ NGAD vào tiêm kích F-35 sẽ cho phép máy bay F-35 sở hữu 80% khả năng của một máy bay NGAD trong khi chi phí chỉ bằng một nửa.

Theo lãnh đạo của Lockheed Martin, điều đó có thể bao gồm việc nâng cấp lớp phủ tàng hình của máy bay F-35 để giúp tránh phát xạ tín hiệu hồng ngoại và phản xạ tín hiệu radar, đồng thời điều chỉnh hình dạng bên ngoài máy bay, đặc biệt là các cửa hút và cửa thoát khí của động cơ, để khiến máy bay “tàng hình” hơn. Máy bay cũng có thể có khả năng tác chiến điện tử, kết nối mạng và tính tự chủ tốt hơn, bao gồm khả năng tự lái. Ngoài ra, một số vũ khí được thiết kế cho máy bay thế hệ thứ sáu cũng có thể được tích hợp vào kho vũ khí của máy bay F-35.

Cùng với đó, Lockheed Martin cũng đang tìm cách để tiêm kích F-35 có thể tương tác tốt hơn với các máy bay khác, bao gồm máy bay thế hệ thứ sáu, máy bay không người lái và các công nghệ khác như một phần của khái niệm “hệ thống gia đình” của Không quân Mỹ.

* Canada tăng cường hỏa lực cho xe bọc thép chở quân LAV 6.0

Theo Army Recognition, trong khuôn khổ triển lãm quốc phòng CANSEC 2025, hãng General Dynamics Land Systems-Canada giới thiệu một biến thể của xe bọc thép chở quân LAV 6.0 MkII với trạm vũ khí mới.

LAV 6.0 là phiên bản nâng cấp của xe LAV III Kodiak dựa trên thực tế chiến đấu của lục quân Canada, hiện trở thành xương sống của đội hình xe bọc thép chở quân của nước này. Dòng xe này sẽ tiếp tục phục vụ đến năm 2035.

Xe bọc thép chở quân LAV 6.0 MkII với trạm vũ khí mới. Ảnh: Army Recognition  

Hiện LAV 6.0 được coi là một trong các loại xe chở quân thiết giáp được bảo vệ tốt nhất trên thế giới, được trang bị một súng máy 25mm, một súng máy đồng trục 7,62mm và một súng máy 5,56mm gắn nóc.

Trong khi đó, LAV 6.0 MkII được tăng cường hỏa lực với việc tích hợp pháo tự động 30mm, một súng máy đồng trục 7,62mm, một hệ thống phóng kép cho tên lửa chống tăng có điều khiển, qua đó giúp xe có khả năng vô hiệu hóa các mối đe dọa bọc thép hạng nặng ở tầm xa.

Bên cạnh đó, trạm vũ khí mới còn trang bị hệ thống phóng đạn tuần kích, hay còn gọi là “UAV cảm tử”. Khí tài này cho phép trinh sát thời gian thực và tấn công chính xác vào các mục tiêu có giá trị cao hoặc nhạy cảm ngoài tầm nhìn, tăng đáng kể phạm vi tác chiến và tính linh hoạt trong hoạt động của xe.

Những đặc điểm khác của LAV 6.0 vẫn được giữ nguyên là: Gầm xe có thiết kế hình chữ V có thể chống chịu được mìn và các loại thiết bị nổ tự chế; thân xe có khả năng chịu được các loại đạn xuyên giáp cỡ 14,5mm; hệ thống ngắm bắn và kiểm soát hỏa lực thông minh; tốc độ tối đa 100km/giờ…

Army Recognition đánh giá việc trang bị trạm vũ khí mới cho LAV 6.0 phản ánh nỗ lực chiến lược của quân đội Canada nhằm hiện đại hóa các hệ thống tác chiến trên bộ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các nhiệm vụ trong nước và của đồng minh trong môi trường chiến tranh hiện đại.

* Pháp sắp sản xuất pháo tự hành Caesar tại Cộng hòa Séc

The Defense Post dẫn thông báo của tập đoàn quốc phòng Pháp - Đức KNDS (Liên doanh giữa KMW và Nexter Defense Systems) cho biết việc sản xuất hàng loạt hệ thống pháo tự hành hạng nặng Caesar 155mm 8x8 bánh hơi tại Cộng hòa Séc có thể bắt đầu vào đầu tháng này nhưng không nói ngày cụ thể.

Theo hợp đồng, khoảng 40% trong số 62 hệ thống Caesar mà Prague đặt hàng sẽ được nội địa hóa, góp phần củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng địa phương. Trong đó, các công ty Excalibur Army, Retia và Tatra của Cộng hòa Séc sẽ lắp ráp thiết bị liên lạc và phần cứng hệ thống kiểm soát hỏa lực, cabin, khung gầm của Caesar.

Một cơ sở sản xuất hệ thống pháo tự hành Caesar của hãng KNDS. Ảnh: Military Leak

Hệ thống pháo tự hành Caesar sẽ thay thế pháo tự hành Dana 152mm đã phục vụ trong quân đội Séc từ cuối thập niên 1970. Kế hoạch mua sắm này được chính quyền Prague ưu tiên bởi trong các cuộc tập trận của NATO, mà Séc là thành viên, pháo Dana thường bị phàn nàn là không còn đáp ứng được nhiệm vụ tác chiến hiện đại cũng như khả năng hiệp đồng giữa các lực lượng pháo binh trong khối.

Là một trong những loại pháo tự hành hiện đại nhất thế giới, Caesar sử dụng pháo chính cỡ nòng 155mm L52 với tốc độ bắn 4-6 phát/phút và có thể bắn loạt 3 phát trong 18 giây. Theo thống kê, một trung đoàn pháo Caesar gồm 8 xe có thể bắn 1 tấn đạn xuống mục tiêu trong vòng 1 phút. 

Hệ thống này có thể bắn nhiều loại đạn 155mm gồm: Đạn nổ thông thường, đạn chống tăng, đạn khói, đạn chiếu sáng... với tầm bắn 34km; đạn tăng tầm đầu nổ phá mảnh HE-FRAG tầm bắn 42km; và đạn pháo phản lực VLAP với tầm bắn 55km. Nhờ thể tích khoang chiến đấu mở rộng, hệ thống mới mang được 30 quả đạn loại 155mm, so với 18 quả của loại pháo Caesar trên xe 6x6 bánh hơi. Trên nóc buồng lái còn gắn thêm 1 súng máy 12,7mm.

MINH ANH (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.