Nhật Bản cân nhắc chuyển hướng sang mua tiêm kích F-47 của Mỹ?
Theo Military Watch, Nhật Bản đang ngày càng lo ngại về tiến độ của Chương trình Máy bay chiến đấu toàn cầu (GCAP), một dự án hợp tác phát triển tiêm kích thế hệ thứ sáu giữa Nhật Bản với Anh và Italy.
Dự án này kết hợp giữa Chương trình Tempest của Anh và Italy với chương trình F-X của Nhật Bản, dự kiến sẽ cho ra nguyên mẫu vào năm 2027 và đưa vào phục vụ trong quân đội Nhật Bản từ năm 2035.
Tuy nhiên, Military Watch dẫn các nguồn tin cho biết, sự thiếu khẩn trương từ phía Anh và Italy có thể sẽ đẩy lùi thời gian triển khai tiêm kích này đến sau năm 2040, khiến Nhật Bản phải xem xét các lựa chọn thay thế, như mua thêm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ hoặc nâng cấp đội máy bay F-2 hiện tại.
 |
Phác họa tiêm kích F-47, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu của Không quân Mỹ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ |
Trong bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu F-47 do Boeing phát triển cho Nhật Bản.
F-47, được phát triển trong khuôn khổ chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD - Hệ thống giành ưu thế trên không trong tương lai) của Không quân Mỹ. Dự kiến, F-47 sẽ có tầm hoạt động hơn 1.800 km, tốc độ tối đa vượt Mach 2 (gấp 2 lần vận tốc âm thanh) và khả năng phối hợp tác chiến với máy bay không người lái.
Đây là lần đầu tiên Mỹ đề xuất bán một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu cho một quốc gia khác, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Mỹ đến việc củng cố liên minh quân sự với Nhật Bản.
Việc Nhật Bản cân nhắc chuyển hướng sang tiêm kích F-47 cho thấy tiến độ và cam kết của các đối tác trong Chương trình GCAP đang có trục trặc. Dù Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn duy trì mục tiêu triển khai vào năm 2035, nhưng áp lực từ những căng thẳng trong khu vực và nhu cầu hiện đại hóa lực lượng không quân có thể thúc đẩy Tokyo tìm kiếm các giải pháp thay thế nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Indonesia ký Ý định thư mua thêm máy bay Rafale và tàu ngầm Scorpene
Theo Bulgarian Military, ngày 28-5 vừa qua, trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Jakarta, Indonesia đã ký một Ý định thư về việc mua thêm máy bay chiến đấu Rafale và tàu ngầm Scorpene của Pháp.
Thỏa thuận này bổ sung cho hợp đồng trị giá 8,1 tỷ USD ký năm 2022, trong đó Indonesia đặt mua 42 máy bay Rafale và hợp tác phát triển tàu ngầm. Theo kế hoạch, 6 chiếc Rafale đầu tiên sẽ được bàn giao vào đầu năm 2026.
 |
Indonesia ký Ý định thư mua thêm máy bay Rafale và tàu ngầm Scorpene. Ảnh: Bulgarian Military |
Ngoài ra, Indonesia cũng đã ký hợp đồng mua hai tàu ngầm Scorpene vào năm 2024 và 13 radar giám sát tầm xa từ Thales vào năm 2023.
Các hệ thống radar này sẽ được triển khai tại Nusantara, thủ đô mới của Indonesia, và các khu vực chiến lược khác. Thỏa thuận giữa Indonesia và Pháp còn bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực khác như thương mại, đầu tư, năng lượng và khoáng sản, phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia.
Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto nhấn mạnh rằng, Pháp là một trong những đối tác chính trong chương trình hiện đại hóa vũ khí, trang bị quốc phòng của Indonesia.
Tổng thống Macron cũng bày tỏ sự hài lòng trước bước phát triển trong hợp tác quốc phòng hai nước, nhấn mạnh triển vọng mới cho các đơn hàng mua sắm máy bay chiến đấu Rafale, tàu ngầm Scorpene và các khinh hạm...
Lộ diện máy bay giám sát GlobalEye phiên bản phát triển cho Canada
Cũng theo Bulgarian Military, tại Triển lãm Quốc phòng CANSEC 2025 diễn ra tại Ottawa, nhà thầu quốc phòng Saab của Thụy Điển đã chính thức giới thiệu máy bay giám sát đa nhiệm GlobalEye trong Chương trình cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) của Canada.
GlobalEye được phát triển dựa trên khung máy bay Bombardier Global 6000/6500 do Canada sản xuất, kết hợp với các hệ thống radar và cảm biến tiên tiến của Saab, có khả năng giám sát toàn diện trên không, trên biển và trên đất liền.
 |
GlobalEye phiên bản phát triển cho Canada được trang bị radar Erieye ER AESA, radar giám sát biển Leonardo Seaspray, hệ thống cảm biến quang điện/hồng ngoại và các hệ thống thu thập thông tin tình báo tín hiệu. Ảnh: Saab |
GlobalEye được trang bị radar Erieye ER AESA, radar giám sát biển Leonardo Seaspray, hệ thống cảm biến quang điện/hồng ngoại và các hệ thống thu thập thông tin tình báo tín hiệu, cho phép phát hiện và theo dõi các mục tiêu nhỏ như tàu ngầm hoặc UAV ở khoảng cách xa.
Máy bay có thể hoạt động liên tục trong 11 giờ, phù hợp với yêu cầu giám sát các khu vực rộng lớn như Bắc Cực, nơi Canada đang tăng cường hiện diện để đối phó với các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của nhiều nước tại đây.
Saab nhấn mạnh, phát triển và sản xuất GlobalEye sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho Canada, bao gồm việc tạo ra việc làm chất lượng cao và đưa các công ty Canada vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Saab.
GlobalEye hiện đang được sử dụng bởi Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và đã được Thụy Điển đặt hàng. Với những tính năng vượt trội của mình, GlobalEye được kỳ vọng sẽ là lựa chọn phù hợp cho nhu cầu cảnh báo sớm và kiểm soát không phận của Canada, cạnh tranh trực tiếp với Boeing E-7 Wedgetail, vốn đã được Mỹ, NATO và một số đồng minh khác lựa chọn.
HỮU DƯƠNG (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.