* Theo Defense News, Anh và Đức đang lên kế hoạch phối hợp sản xuất một loại đạn xuyên giáp xe tăng mới. Theo đó, 2 nước đã ký kết ý định thư tiến tới cùng ra mắt đạn động năng tăng cường (EKE) cỡ 120mm cho xe tăng chiến đấu chủ lực.

Tuyên bố chính thức do chính phủ Anh đưa ra sau khi lễ ký kết diễn ra giữa Giám đốc Cơ quan quân bị quốc gia Anh Andy Start và người đồng cấp Đức Phó Đô đốc Carsten Stawitzki cho biết, các quan chức quốc phòng 2 nước hy vọng sẽ thực hiện hiệu quả một chương trình chung và vào cuối năm 2023 sẽ bắt đầu đưa vào trang bị đạn xuyên giáp mới EKE cho xe tăng Challenger 3 của Anh và xe tăng Leopard 2 của Đức.

leftcenterrightdel

Anh và Đức hợp tác phát triển đạn xuyên giáp xe tăng. Ảnh: Getty Images 

Đạn xuyên giáp EKE hiện đại có tiềm năng xuất khẩu cao do loại đoạn này được phát triển phù hợp với tháp pháo và cỡ nòng xe tăng Challenger của quân đội Anh và Leopard 2 của quân đội Đức hiện được nhiều quốc gia NATO và các quốc gia phương Tây khác sử dụng.

* Mỹ sẽ tăng cường điều tầu chiến và máy bay quân sự tới Philippines

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1-5 (giờ Mỹ) đã gặp gỡ người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos Jr. Tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ đã tiếp tục khẳng định cam kết hợp tác quân sự bảo vệ đồng minh. Cụ thể, Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu chiến và máy bay quân sự tới Philippines nhằm củng cố năng lực vũ trang cho quốc gia Đông Nam Á này trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trong khu vực.    

leftcenterrightdel
Mỹ sẽ xem xét bán thêm máy bay quân sự, tàu chiến và tàu tuần tra cho Philippines. Ảnh: PACOM

Mỹ cũng công bố sẽ thực hiện nhiều bước đi nhằm hiện đại hóa quân đội và cải thiện năng lực tổ chức các cuộc tập trận trên biển cho Philippines. Ngoài ra, Washington cũng sẽ xem xét bán thêm máy bay quân sự, tàu chiến và tàu tuần tra cho Manila. Theo một quan chức cấp cao, đầu tháng 4 vừa qua Mỹ đã chuyển giao một số tàu tuần tra Cyclone cho Philippines. Tàu tuần tra Cyclone được đưa vào sử dụng từ Chiến tranh Iraq năm 2003 nhưng đã được Hải quân Mỹ đã loại biên và bán những chiếc còn lại cho các quốc gia như Philippines, Ai Cập và Bahrain.

Ngoài việc chuyển giao khí tài quân sự, ông Biden và Marcos Jr. cũng xem xét các thỏa thuận quốc phòng mới nhằm tăng cường hợp tác vũ trang giữa 2 nước ở mọi cấp độ, từ tác chiến trên không, trên biển và trên bộ cho đến hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và không gian.

* Ấn Độ điều 2 tầu chiến tham gia diễn tập AIME-2023 

Hai tàu chiến INS Delhi và INS Satpura của Hải quân Ấn Độ đã tới Singapore để tham gia cuộc diễn tập hàng hải chung với ASEAN (AIME-2023) dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 2-5. Tham gia diễn tập có Chuẩn đô đốc Gurcharan Singh, Chỉ huy trưởng Hạm đội miền Đông.

leftcenterrightdel
INS Delhi là tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường đầu tiên do Ấn Độ tự sản xuất. Ảnh: Hải quân Ấn Độ  

Diễn tập AIME-2023 sẽ bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn thực hành diễn tập tại cảng dự kiến sẽ được tổ chức tại Căn cứ hải quân Changi từ ngày 2 đến 4-5 và giai đoạn thực hành trên biển sẽ diễn ra trên Biển Đông từ ngày 7 đến 8-5. AIME 2023 là cơ hội cho Hải quân Ấn Độ và hải quân các nước ASEAN hợp tác chặt chẽ hơn nữa và tăng cường phối hợp các hoạt động trong lĩnh vực hàng hải một cách hiệu quả và liền mạch.

INS Delhi là tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường đầu tiên do Ấn Độ tự sản xuất. Còn INS Satpura là khinh hạm tàng hình có tên lửa dẫn đường cũng do Ấn Độ chế tạo. Cả 2 tàu chiến của Ấn Độ được trang bị nhiều vũ khí hiện đại và đang được biên chế cho Hạm đội miền Đông, Hải quân Ấn Độ và hoạt động dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Hải quân miền Đông. Trong thời gian tham gia diễn tập ở Singapore, 2 tàu INS Delhi và INS Satpura cũng sẽ tham gia Triển lãm Quốc phòng hàng hải quốc tế IMDEX-23 và Hội nghị An ninh hàng hải quốc tế IMSC do Singapore đăng cai tổ chức.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)